Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bản nghèo Kẻo Nam giữa đại ngàn miền Tây xứ Nghệ

09:41, 12/09/2017

Cách trung tâm huyện hơn 70 km, điều kiện giao thông đi lại còn nhiều cách trở, bản Kẻo Nam, xã Bắc Lý được xem là bản nghèo nhất địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn với 100% là đồng bào Khơ Mú.

Kẻo Nam, được biết đến là bản xa trung tâm nhất xã biên giới Bắc Lý. Cả bản có 60 hộ/303 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào Khơ Mú, trước đây cuộc sống của người dân nơi đây khá yên bình. Tuy nhiên vì trình độ dân trí thấp, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào đốt nương làm rẫy, thế nên cuộc sống của họ vẫn cứ đói nghèo quẩn quanh.
"Kẻo Nam" được biết đến là bản xa trung tâm nhất xã biên giới Bắc Lý. Cả bản có 60 hộ với 303 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào Khơ Mú. Trình độ dân trí thấp, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào đốt nương làm rẫy, cuộc sống người dân nơi đây đói nghèo quanh năm.
ban ngheo.jpg
Bản Kẻo Nam có địa hình núi rừng hiểm trở. Trước đây, Kẻo Nam là điểm nóng phức tạp về ma túy, điểm tập kết "hàng trắng" của những trùm ma túy trước khi phân tán đi các nơi khác. 
Cả bản có 60 nóc nhà hầu hết được làm bằng tranh tre, nứa lá. Tất cả đều xiêu vẹo, tạm bợ. 
Cả bản có 60 nóc nhà hầu hết được làm bằng tranh tre, nứa lá, tất cả đều xiêu vẹo, tạm bợ. 
Vốn là bản ít người, dân cư thưa thớt, nay lại càng vắng vẻ tiêu điều khi ngày càng nhiều người trẻ chết, hoặc nghiện, kẻ chốn lao tù... vì lên quan đến ma túy, tất cả gánh nặng đè lên vai những bà già, những góa phụ và những đứa trẻ mồ côi, cuộc sống trông chờ vào sự hỗ trợ chính sách xã hội của Nhà nước.
Vốn là bản ít người, dân cư thưa thớt, nay lại càng vắng vẻ tiêu điều khi ngày càng nhiều người chết trẻ, kẻ chốn lao tù... vì lên quan đến ma túy. Tất cả gánh nặng đè lên vai những bà già, những góa phụ và những đứa trẻ mồ côi, cuộc sống trông chờ vào sự hỗ trợ chính sách xã hội của Nhà nước.
Hình ảnh các em nhỏ nhếch nhác, thiếu ăn thiếu mặc ở các bản biên giới khó khăn như Kẻo Nam, là hình ảnh phổ biến.
Các em nhỏ nhếch nhác, thiếu ăn, thiếu mặc ở bản biên giới Kẻo Nam là hình ảnh phổ biến.
a
Bữa cơm của người dân cũng rất đạm bạc, thiếu thốn. Đây là nguyên nhân gia tăng tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở huyện miền núi Kỳ Sơn.
a
Không chỉ thiếu thốn vật chất, các em nhỏ ở các bản Kẻo Nam thiếu thốn cả tình thương của cha mẹ. Con đường đến trường của các em cũng gặp nhiều trở ngại. Theo số liệu thống kê của chính quyền bản, hiện nay bản có 13 trẻ em mồ côi, trong đó có những em nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

 Lữ Phú - Duy Khánh