Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ngư dân Quỳnh Lưu vào mùa khai thác cá hố xuất khẩu

17:46, 28/09/2017

Mùa đánh bắt cá hố trắng xuất khẩu của bà con ngư dân huyện Quỳnh Lưu thường bắt đầu từ tháng 7 âm lịch năm kéo dài đến tháng 2 âm lịch năm sau. Hiện nay, mới vào mùa khai thác cá hố được hơn một tháng nhưng bà con đã thu về sản lượng tương đối lớn, đem lại giá trị kinh tế cao.

Mặc dù, mới đầu mùa nhưng nguồn loại cá này tương đối dồi dào, nhờ đó mà mỗi chuyến biển vươn khơi trở về thì sản lượng cá trên những con tàu đạt tương đối cao.
Mặc dù mới đầu mùa nhưng nguồn cá hố tương đối dồi dào, nhờ đó mà mỗi chuyến biển vươn khơi trở về thì sản lượng cá trên những con tàu đạt tương đối cao.
a
Theo chia sẻ của những ngư dân giàu kinh nghiệm: Để đánh bắt loài cá này có hiệu quả thì đòi hỏi người làm nghề cần phải có kỹ thuật, trình độ, hiểu biết về con nước sinh. Bên cạnh đó, ngư dân còn quan niệm yếu tố không thể thiếu đó là sự may mắn. Thời gian câu cá thì chủ yếu vào ban đêm nhưng tập trung câu nhiều nhất là từ 2 – 4 giờ sáng. 
a
Xã Sơn Hải hiện có 200 tàu câu cá hố hay còn gọi là cá đao, cá kiếm xuất khẩu lớn nhất tỉnh Nghệ An. Giá thành giao động từ 100 – 110 nghìn đồng/ kg. Khi sử dụng bằng hình thức này thì con cá không bị chầy xước nên giá cả thường cao hơn từ 20 – 30 nghìn đồng/kg so đánh bắt bằng lưới vây. Bên cạnh đó, cá hố càng to thì giá thành càng cao, lúc đỉnh điểm lên đến 300 nghìn đồng/kg.
a
Mỗi năm, địa phương xuất khẩu cá hố sang Trung Quốc theo đường tiểu nghạch hơn 1.000 tấn, với giá trị đạt trên 100 tỷ đồng.
a
Ông Hoàng Sơn – Phó chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Trong số các nguồn hải sản mà ngư dân Sơn Hải đánh bắt được trên biển thì cá hố là một trong những nguồn có sản lượng rất lớn và giá trị kinh tế tương đối cao, đặc biệt được các thương lái thu mua xuất khẩu với giá cả ổn định. Do đó Sơn Hải khuyến khích bà con ngư dân tập trung khai thác nguồn cá hố này để tăng sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu. Xã cũng đề xuất với Chi cục thuỷ sản, Phòng nông nghiệp tập huấn bảo quản cá hố cho bà con ngư dân.”

 Hồng Diện - Đài TTTH Quỳnh Lưu