Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ bí và hấp dẫn Cánh đồng Chum

16:03, 12/04/2018

Nằm rải rác dọc cao nguyên Mường Phuôn, Cánh đồng Chum (tiếng Anh là Plains of Jars) thuộc thị trấn Phôn Xa Vẳn, tỉnh Xiêng Khoảng, CHDCND Lào đến nay vẫn là thách thức với giới khảo cổ trên thế giới. Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay của nhân dân các bộ tộc Lào, xin giới thiệu một số hình ảnh về Cánh đồng Chum – "Đặc sản riêng" của CHDCND Lào.

 

Tấm biển chỉ dẫn bạn đã đến Trung tâm Cánh đồng Chum
Tấm biển chỉ dẫn bạn đã đến Trung tâm Cánh đồng Chum.
Từ khu nhà điều hành, xe điện sẽ đưa bạn lên khu đồi để đến điểm tham quan
Từ khu nhà điều hành, xe điện sẽ đưa bạn lên khu đồi để đến điểm tham quan.
Con đường dốc thoai thoải, du khách đi bộ lên chiêm ngưỡng chum đá.
Con đường dốc thoai thoải, du khách đi bộ lên chiêm ngưỡng Chum đá.
Cánh đồng này ước tính có hơn 1.900 chiếc chum, nằm rải rác tại 52 địa điểm ở tỉnh Xiêng Khoảng, trong đó tập trung ở 3 nơi chính xung quanh thị trấn Phôn Xa Vẳn.
Cánh đồng này ước tính có hơn 1.900 chiếc chum, nằm rải rác tại 52 địa điểm ở tỉnh Xiêng Khoảng, trong đó tập trung ở 3 nơi chính xung quanh thị trấn Phôn Xa Vẳn.
Chum lớn nhất được tìm thấy cao gần 3 m, chiếc nặng nhất có trọng lượng tới 14 tấn
Chum lớn nhất được tìm thấy cao gần 3m, chiếc nặng nhất có trọng lượng tới 14 tấn....
chum 10.jpg
Còn lại phần lớn chum cao chừng 1 - 2m.
a
Trải qua thời gian, thời tiết đã làm nhiều chum đá nứt vỡ, hư hại, cây mọc xanh tốt trên chum.
 
a

Theo người dân địa phương, những chiếc chum khổng lồ này được làm trong thời gian trị vì của thủ lĩnh Khun Chương và dùng để đựng thức ăn, ủ rượu cho quân lính. Một số khác cho rằng chúng dùng để làm mộ táng các vua quan, tù trưởng trong giai đoạn đó. Vị trí trong xã hội càng cao thì chum càng lớn. Cùng với thời gian, số chum này ngày một nhiều lên tạo thành cánh đồng huyền thoại ngày nay. Có ý kiến còn cho rằng, vì Xiêng Khoảng nằm ở cao nguyên, có hai mùa rõ rệt, mùa mưa tầm tã và mùa khô hạn đến quắt queo, nên người xưa đã làm nên những chiếc chum khổng lồ này nhằm tích nước...

Ngay đến cả chất liệu làm ra các chum này cũng gây tranh cãi. Có người cho rằng, chúng được làm từ đá vôi, số khác lại nói làm từ đá ong và đá cẩm thạch trộn lẫn những nguyên liệu đặc biệt nào đó thời cổ đại, nay đã thất truyền. những câu chuyện đó càng làm cho những chiếc chum tại cánh đồng này trở nên kì bí và hấp dẫn du khách bốn phương…
Chất liệu làm ra những chiếc chum này hiện vẫn gây tranh cãi. Có người cho rằng, chúng được làm từ đá vôi, số khác lại nói làm từ đá ong và đá cẩm thạch trộn lẫn những nguyên liệu đặc biệt nào đó thời cổ đại, nay đã thất truyền. Những câu chuyện càng làm cho những chiếc chum tại cánh đồng này trở nên kỳ bí và hấp dẫn du khách bốn phương…
Ngay cạnh cánh đồng chum là 1 hang đá lớn
Ngay cạnh cánh đồng chum là 1 hang đá lớn
nơi đây ghi dấu một thời hết sức khốc liệt trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, đã có hàng chục nghìn bộ đội tình nguyện Việt Nam và bộ đội Lào anh dũng hy sinh để bảo vệ mảnh đất này.
Nơi đây ghi dấu một thời hết sức khốc liệt trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ. Đã có hàng chục nghìn bộ đội tình nguyện Việt Nam và bộ đội Lào anh dũng hy sinh để bảo vệ mảnh đất này.
Theo phong tục địa phương chúng tôi đã nhặt 1 viên đá vào hang để tưởng nhớ người đã khuất.
Theo phong tục địa phương, chúng tôi đã nhặt 1 viên đá vào hang để tưởng nhớ người đã khuất.
Du khách lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ khi đến với Cánh đồng chum.
Du khách lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ khi đến với Cánh đồng chum.

 Lê Thạch