Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người nuôi ong Quỳnh Lưu bội thu mùa quay mật

08:36, 12/05/2018

Quỳnh Lưu có địa hình đồi núi tương đối nhiều, với bạt ngàn rừng bạch đàn, tràm, phong phú, đa dạng các loại cây ăn quả tạo điều kiện thuận lợi để những người nuôi ong trên địa bàn huyện tìm địa điểm lý tưởng để gửi ong lấy mật theo từng mùa hoa. Nhờ đó, nhiều hộ thu lãi hàng chục triệu đồng trong một lần quay mật.

Sau khi kết thúc mùa hoa vải, nhãn thì vào tháng 4, 5 những người nuôi ong du mục tìm những rừng tràm ở các xã miền núi huyện Quỳnh Lưu như Quỳnh Tân, Quỳnh Tam, Quỳnh Châu, Tân Sơn, Quỳnh Thắng... làm địa điểm lý tưởng di chuyển các thùng ong đến để hút chúng hút mật của hoa tràm.
Sau khi kết thúc mùa hoa vải, nhãn, vào tháng 4 - 5, những người nuôi ong du mục tìm những rừng tràm ở các xã miền núi huyện Quỳnh Lưu như: Quỳnh Tân, Quỳnh Tam, Quỳnh Châu, Tân Sơn, Quỳnh Thắng... làm địa điểm lý tưởng di chuyển các thùng ong đến để hút mật hoa tràm.
: Anh Bùi Ngọc Vương một người nuôi ong lâu năm nổi tiếng ở Quỳnh Hoa chia sẻ: vào mùa hoa tràm thì ong vừa hút loại mật của hoa này vừa hút mật của loại hoa càng cua, trinh nữ, sim và một số cây thực sinh khác nên đàn ong cho mật nhanh, đạt sản lượng cao.
Anh Bùi Ngọc Vương - một người nuôi ong lâu năm nổi tiếng xã Quỳnh Hoa chia sẻ: "Thời điểm hoa tràm nở, nhiều loại hoa khác như: hoa càng cua, trinh nữ, sim và một số cây thực sinh khác cũng nở hoa nên đàn ong cho mật nhanh, đạt sản lượng cao".
Hiện tại, anh Vương có 100 thùng ong gửi tại đồi tràm của các hộ gia đình xã Quỳnh Tân và Quỳnh Thắng. Năm nay, hoa các loại cây, quả rất nhiều nên đây được xem là một năm bội thu mùa mật ong rừng. Bình quân, từ 7 – 10 ngày, anh Vương tiến hành đi quay mật một lần, sản lượng đạt 60 – 70 lít mật, có khi cao nhất đạt 120 lít. Cho anh thu lãi từ 10 – 15 triệu đồng/ lần quay.
Hiện tại, anh Vương có 100 thùng ong gửi tại đồi tràm của các hộ gia đình xã Quỳnh Tân và Quỳnh Thắng. Năm nay, hoa các loại cây, quả rất nhiều nên đây được xem là một năm bội thu mùa mật ong rừng. Bình quân trong khoảng 7 – 10 ngày, anh Vương tiến hành đi quay mật một lần, sản lượng đạt 60 – 70 lít mật, khi cao nhất đạt 120 lít, cho anh thu lãi từ 10 – 15 triệu đồng/lần quay.
trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có khoảng 30 hộ nuôi ong lấy mật, có số lượng lớn từ 50 - 10 thùng và hàng chục hộ nuôi với số lượng nhỏ lẻ khác. Ông Ngô Quang Tiến ở xóm 9, xã Quỳnh Mỹ cho biết: nghề nuôi ong không mất công công chăm sóc và chi phí thức ăn mà hiệu quả kinh tế lại cao nên ông gắn bó với nghề đã 15 năm nay. Cái đặc biệt của nghề là người nuôi cần phải am hiểu địa hình, mùa hoa có trong tự nhiên để di cư ong cho phù hợp. Với số lượng đàn ong lớn nên ông cùng các hộ làm nghề khác đều đã đầu tư mua thùng quay mật thông minh. Việc sử dụng loại thùng này đã giảm được 50% thời gian quay mật.
Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện có khoảng 30 hộ nuôi ong lấy mật với số lượng lớn từ 50 - 100 thùng và hàng chục hộ nuôi với số lượng nhỏ lẻ khác. 
a
Ông Ngô Quang Tiến ở xóm 9, xã Quỳnh Mỹ cho biết: "Nghề nuôi ong không mất công công chăm sóc và chi phí thức ăn, hiệu quả kinh tế lại cao nên ông gắn bó với nghề đã 15 năm nay. Cái đặc biệt của nghề là người nuôi cần phải am hiểu địa hình, mùa hoa có trong tự nhiên để di cư ong cho phù hợp. Với số lượng đàn ong lớn nên ông cùng các hộ làm nghề khác đều đã đầu tư mua thùng quay mật thông minh. Việc sử dụng loại thùng này đã giảm được 50% thời gian quay mật.
Trong ngày quay mật, một hộ nuôi ong huy động từ 4 – 5 người để đảm bảo làm nhanh, gọn các công đoạn. Mật ong hoàn toàn bằng tự nhiên nên các hộ gia đình quay đến đâu thì được người dân xung quanh khu vực đến mua ngay đến đó, một phần khác được các tư thương nhập để đem đi bán lẻ.
Trong ngày quay mật, một hộ nuôi ong huy động từ 4 – 5 người để đảm bảo làm nhanh, gọn các công đoạn. Mật ong hoàn toàn bằng tự nhiên nên các hộ gia đình quay đến đâu được người dân xung quanh khu vực đến mua ngay đến đó, một phần khác được các tư thương nhập để đem đi bán lẻ.
Thời điểm này, đang là mùa quay mật ong tràm. Đây là loại mật có mùi thơm dịu nhẹ, đặc trưng, thanh không gắt. Qua tìm hiểu mật ong tràm còn có tác dụng chữa đau bao tử, viêm loét dạ dày và có tính sát khuẩn rất cao nên dùng để chữa trị các vết thương lở loét, hơn nữa còn có nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mỗi người. Hiện, mật này có giá từ 250 – 270 nghìn đồng/ lít.
Thời điểm này, đang là mùa quay mật ong tràm. Đây là loại mật có mùi thơm dịu nhẹ, đặc trưng, thanh không gắt. Qua tìm hiểu, mật ong tràm còn có tác dụng chữa đau bao tử, viêm loét dạ dày và có tính sát khuẩn rất cao nên dùng để chữa trị các vết thương lở loét, hơn nữa còn có nguồn dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mỗi người. Hiện, mật này có giá từ 250 – 270 nghìn đồng/ lít.

 

Theo các hộ nuôi, một thùng ong thì chỉ có duy nhất một con ong chúa. Cứ một lần ong chúa đẻ trứng tiết một ít tinh trùng rồi nở thành con ong thợ đi làm mật. Đặc biệt, ong chúa có nhận biết khá tốt khi chúng về tổ giữa hàng trăm tổ giống nhau. Nếu lỡ bay nhầm vào thùng khác thì sẽ bị cắn chết.
Theo các hộ nuôi, một thùng ong thì chỉ có duy nhất một con ong chúa. Cứ một lần ong chúa đẻ trứng tiết một ít tinh trùng rồi nở thành con ong thợ đi làm mật. Đặc biệt, ong chúa có nhận biết khá tốt, lỡ bay nhầm vào thùng khác thì sẽ bị cắn chết.
Bên cạnh lấy mật thì người nuôi còn lấy sáp ong để bán với giá ưu đãi. Để tạo ra 1kg sáp ong, ong mật phải dùng đến trên 3kg mật cùng một lượng nhỏ phấn hoa. Sáp ong cũng là một loại thực phẩm có chứa giá trị dinh dưỡng cao không kém mật ong, tốt cho sức khỏe và tác dụng trong làm đẹp.
Bên cạnh lấy mật thì người nuôi còn lấy sáp ong để bán với giá ưu đãi. Để tạo ra 1kg sáp ong, ong mật phải dùng đến trên 3kg mật cùng một lượng nhỏ phấn hoa. 
a
Sáp ong cũng là một loại thực phẩm có chứa giá trị dinh dưỡng cao không kém mật ong, tốt cho sức khỏe và có tác dụng trong làm đẹp.
Tùy vào mỗi loại hoa mà con ong đi lấy mật thì có hương vị đặc trưng khác nhau. Dựa vào chất dinh dưỡng, tác dụng chữa bệnh có trong mỗi loại mật nên người làm nghề trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng lấy với giá khác nhau. Cụ thể như, mật ong bạch đàn có giá bán 300 nghìn đồng/ lít, mật ong hoa nhãn anh bán 400 nghìn đồng/ lít, hoa vải 300 nghìn đồng/ lít, hoa vừng – tràm 250 nghìn đồng/ lít.
Tùy vào mỗi loại hoa mà con ong đi lấy mật thì có hương vị đặc trưng khác nhau. Dựa vào chất dinh dưỡng, tác dụng chữa bệnh có trong mỗi loại mật nên người làm nghề trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu cũng lấy với giá khác nhau. Cụ thể, mật ong bạch đàn có giá bán 300 nghìn đồng/lít, mật ong hoa nhãn anh bán 400 nghìn đồng/lít, hoa vải 300 nghìn đồng/lít, hoa vừng – tràm 250 nghìn đồng/lít.

Hồng Diện