Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Mỹ - Triều chính thức họp Thượng đỉnh

09:32, 28/02/2019
Đúng 9h sáng nay (28/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un bước vào họp kín tại khách sạn Metropole.
Gặp lại nhau sau 8 tháng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cùng bắt tay thân mật. Ảnh: Reuters
Gặp lại nhau sau 8 tháng, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên cùng bắt tay thân mật. Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un bắt đầu cuộc hội đàm song phương
Gặp Chủ tịch Triều Tiên, ông Trump nói: "Tôi sẽ không vội vàng phi hạt nhân hóa, nhưng rất biết ơn việc Triều Tiên không tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa trong thời gian qua. Tôi rất coi trọng Chủ tịch Kim và đất nước của ông ấy. Triều Tiên có rất nhiều tiềm năng để cạnh tranh kinh tế với các quốc gia khác".
Trao đổi với Tổng thống Mỹ trước khi vào họp thượng đỉnh, ông Kim Jong Un khẳng định ông sẽ "nỗ lực hết mình" để hội nghị lần này đạt được kết quả tốt đẹp.

Ông Trump cho biết, ông không vội vàng đạt được một thỏa thuận với Bình Nhưỡng. "Tôi đã nói rất nhiều lần ngay từ đầu rằng tốc độ [của tiến trình đàm phán - PV] không phải là điều quá quan trọng đối với tôi" - ông Trump nói.

"Tốc độ không quan trọng với tôi mà điều quan trọng là chúng ta phải có được một thỏa thuận đúng đắn". Tổng thống Mỹ cho rằng dù 2 bên đang có được "những thành công tuyệt vời" ông vẫn không thể nói trước kết quả Thượng đỉnh hôm nay.

Trước đó: Ông Trump nhắc lại quan điểm đã đưa ra trong cuộc gặp tối 27/2 rằng Triều Tiên hoàn toàn có thể trở thành một nền kinh tế phát triển năng động và điều mà ông mong đợi là được góp phần thúc đẩy tiến trình đó.

"Tôi nghĩ đây sẽ là một điều gì đó vô cùng đặc biệt" - ông Trump nói với báo giới trong khi ngồi cạnh Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Thông qua phiên dịch, ông Kim Jong-un cũng nói rằng, cả thế giới đang dõi theo cuộc gặp này và ông mong chờ một cuộc đối thoại tuyệt vời.

Trả lời câu hỏi đầu tiên của 1 phóng viên nước ngoài về việc ông có tin tưởng 2 bên sẽ đạt được thỏa thuận trong ngày hôm nay hay không, Chủ tịch Kim Jong-un cho rằng còn quá sớm để đưa ra bình luận song ông không cho rằng mình bi quan về vấn đề này. Chủ tịch Triều Tiên cho biết, cảm giác của ông khi bước vào ngày thứ 2 của cuộc Thượng đỉnh là 2 bên sẽ đạt được 1 kết quả tốt đẹp.

Sau cuộc gặp Một-Một, hai nhà lãnh đạo di chuyển sang phòng họp chung với đoàn đại biểu 2 bên.
Sau cuộc gặp Một-Một, hai nhà lãnh đạo di chuyển sang phòng họp chung với đoàn đại biểu 2 bên.

Tổng hợp