Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhộn nhịp hội chợ sắc xuân miền Tây ở Con Cuông

16:06, 26/01/2019
Xuân Kỷ Hợi năm 2019, UBND tỉnh tổ chức đêm hội sắc xuân miền Tây tại huyện Con Cuông với nhiều hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, trò chơi giân dân và hội chợ xuân. Góp phần quảng bà và giới thiệu các hình ảnh cũng như đặc trưng của địa phương nói chung và đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng. Dịp này, hội chợ sắc xuân miền Tây tại huyện Con Cuông được tổ chức với hàng chục gian hàng phong phú các sản phẩm của địa phương phục vụ thị trường Tết nguyên đán của dân tộc. 

Hội chợ được bắt đầu khai mạc từ chiều ngày 25/1 đến ngày 27/1 song song với đó là đêm hội sắc xuân miền Tây được tổ chức quy mô hoành tráng vào tối 26.  Quy tụ về đêm hội sắc xuân miền Tây ở Con Cuông có các đại biểu, diễn viên của các huyện miền núi về tham dự. Vì vậy, hội chợ là cơ hội để cho đồng bào các dân tộc huyện miền núi Con Cuông tranh thủ, trưng bày, quảng bá những sản phẩm đặc trưng của địa phương như: cam, các sản phẩm từ cam, các loại hoa quả của địa phương, trà dược liệu Pù Mát, rượu men lá, rượu cần, hàng thổ cẩm, đồ mây tre đan, đặc sản của đồng bào như thịt chua, mọc, dưa muối ống cũng như bánh kẹo Tết, cây hoa cảnh...

Khai mạc Hội chợ "Sắc xuân miền Tây" ở Con Cuông.
Khai mạc Hội chợ "Sắc xuân miền Tây" ở Con Cuông.

"Đây là lần đầu tiên Con Cuông tổ chức hội chợ sắc xuân miền tây quy mô hoành tráng thế này, tôi thấy các mặt hàng phong phú, người dân rất yêu thích, mua khá nhiều" - bà Hà Thị Tứ ở Khối 2 Thị trấn Con Cuông đi mua sắm chợ Tết cho hay.

Tại hội chợ có hàng chục gian hàng của các đơn vị, hợp tác xã, doanh nghiệp, công ty, trong đó mỗi xã thị có một gian hàng trưng bày riêng các sản phẩm của địa phương: như rau củ quả, măng khô của xã Chi Khê, rượu Cần, đồ thổ cẩm của xã Mậu Đức, rượu men lá và các món ăn của đồng bào Thái xã Đôn Phục, Cam Bồng Khê và Yên Khê, đồ mây tre đan của xã Châu Khê, thực phẩm sạch phục vụ thị trường Tết của đơn vị thị trấn, gian hàng của hợp tác xã thổ cẩm làng Xiềng xã Môn Sơn hay gian hàng trưng bày các sản phẩm của thanh niên huyện Con Cuông tự làm ra...

Rau cải muối ống nứa và món mọc được bà con xã Đôn Phục bày bán được người tiêu dùng yêu thích.


Để cung cấp ra thị trường số lượng hàng hóa nhiều, đa dạng và phong phú tại hội chợ người kinh doanh đã đầu tư khá lớn, ngoài việc mong muốn tiêu thụ được nhiều mà đây còn là cơ hội để giới thiệu với du khách trong và ngoài huyện về tiềm năng du lịch của Con Cuông rằng: Con Cuông không chỉ có cảnh quan thiên nhiên sơn thủy hữu tình mà bản sắc văn hóa, bản sắc ẩm thực truyền thống vô cùng đặc sắc... Bên cạnh đó, để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn các mặt hàng tại hội chợ thì huyện Con Cuông cũng đã phối hợp với Đội quản lý thị trường tỉnh Nghệ An kiểm tra chặt chẽ các mặt hàng, tránh tình trạng trà trộn những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng trà trộn vào hội chợ.

Rượu men lá  - đặc sản nổi tiếng của Con Cuông.

"Sau Hội chợ sắc xuân miền Tây thì Con Cuông sẽ tiếp tục mở phiên chợ Mường Quạ, phiên chợ truyền thống của đồng bào Thái vào ngày 25 tháng Chạp âm lịch tại xã Môn Sơn.  Đây quả thực là những lễ hội của đồng bào các dân tộc miền núi Nghệ An ước vọng mở đầu một năm mới với nhiều may mắn, mưa thuận gió hòa để đồng bào tiếp tục làm ra thật nhiều sản vật của địa phương" - bà Kha Thị Tím, P. CT UBND huyện Con Cuông trao đổi.

Các gian hàng cây cảnh hoa Tết cũng được bày bán tại hội chợ.

Hội chợ sắc xuân miền Tây ở Con Cuông quả thực là sống động, không chỉ phản ánh đời sống phát triển của người dân qua sức bán và sức mua mà còn mang đến niềm vui tươi không khí hồ hởi cho cho mọi người trong những ngày đầu xuân này./.
Tường Vi