Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai hội Mường Ham 2019

17:06, 09/02/2019
Trong không khí vui tươi phấn khởi đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, sáng 9/2 (tức Mùng 5 Tết), xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp đã tổ chức Lễ hội Mường Ham năm 2019.

Đây là một trong những lễ hội lớn nhất vào dịp đầu xuân của huyện Quỳ Hợp, được tổ chức hàng năm để tưởng nhớ công lao của Tạo Nọi - Người đã có công lập bản, dựng mường ở vùng Khủn Tinh thuộc huyện Quỳ Hợp ngày nay.

Lễ dâng hương cúng Tạo Nọi, xã Châu Cường.
Lễ dâng hương cúng Tạo Nọi, xã Châu Cường.

Tại Đền chính, 11 mâm cơm của 11 xóm bản, gồm: Xôi gà, cá nướng, thịt luộc, mọc, các loại bánh sừng trâu, bánh chưng và các mâm hoa quả của các trường học, Trạm y tế của xã Châu Cường dâng lên Tạo Nọi và Nang Ni - Biểu tượng của người phụ nữ Thái xinh đẹp, nết na với tài sắc vẹn toàn và tình thương yêu hết mực đối với chồng con.

Mâm cúng của các xóm bản, đơn vị trên địa bàn xã dâng lên Tạo Nọi và Nang Ni.
Mâm cúng gồm: Xôi gà, cá nướng, thịt luộc, mọc, các loại bánh sừng trâu, bánh chưng...

Sau phần lễ tại Đền chính sẽ diễn ra các hoạt động văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi phấn khởi và tạo đà cho một năm mới với nhiều vui thắng lợi mới.

Phần hội diễn ra sôi nổi với môn bóng chuyền thi đâu ở các nội dung: Nam - Nữ

Thông qua lễ hội để người dân địa phương cùng ôn lại lịch sử ra đời của bản mường đầu tiên và sự phát triển đi lên của bà con dân tộc Thái trên vùng đất Châu Cường nói riêng và huyện Quỳ Hợp nói chung.

Lễ hội Mường Ham xã Châu Cường diễn ra đến hết ngày 10/2 (tức Mùng 6 Tết Kỷ Hợi).

Thu Hường – Đài TTTH Quỳ Hợp