Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh Phủ Yên Lạc Thượng

17:14, 28/02/2019
Ngày 28/2, Xã Thanh Ngọc huyện Thanh Chương đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh Phủ Yên Lạc Thượng năm 2018.

Phủ Yên Lạc Thượng được nhân dân xây dựng vào khoảng đầu thời Nguyễn. Phủ được xây dựng để thờ thần Cao Sơn, Cao Các và thần Song Đồng Ngọc Nữ.

trao Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh Phủ Yên Lạc Thượng năm 2018.
Trao Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử cấp tỉnh Phủ Yên Lạc Thượng năm 2018.

Phủ Yên Lạc Thượng nằm trên một địa hình khá đặc biệt, bao bọc xung quanh là núi, phía trước là dòng sông Gang rộng lớn. Phủ Yên Lạc Thượng ngoài là công trình tín ngưỡng còn là địa chỉ ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của quê hương, đất nước. Tại đây đã diễn ra nhiều sự kiện lịch sử quan trọng, đặc biệt là phong trào cách mạng 1930-1931, nổi bật là các cuộc mít tinh phát động nhân dân chống bắt phu, nhận thẻ quy thuận của Nam triều phong kiến và thực dân Pháp. Trong giai đoạn này Phủ cũng là nơi cất giấu các tài liệu bí mật, quan trọng của Huyện ủy Thanh Chương và Tỉnh ủy Nghệ An, là nơi trú ẩn của các cán bộ cách mạng khi làng bị lính bang tá lùng sục.

Phủ Yên Lạc Thượng có công trình kiến trúc chính: Cổng, sân, nhà Tả vu, Hữu vu và Hậu cung.

Ngoài ra, Phủ còn là nơi diễn ra lễ kết nạp Đảng viên mới vào năm 1949… Hiện nay, Phủ Yên Lạc Thượng bao gồm các công trình kiến trúc chính: Cổng, sân, nhà Tả vu, Hữu vu và Hậu cung. Tại di tích còn lưu giữ được nhiều hiện vật như: Lưu hương, cọc nến, long ngai, mâm cỗ bồng, mâm chè, đao gỗ, giá gương… Đây là những hiện vật quý, có giá trị, vừa tạo ra một nét đặc trưng riêng của các công trình tín ngưỡng ở vùng đất này.

Với những giá trị lịch sử, văn hóa trên. Năm 2018 Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký quyết định công nhận Di tích Lịch sử cấp tỉnh Phủ Yên Lạc Thượng xã Thanh Ngọc.

Đông đảo bà con nhân dân đến chiêm ngưỡng và thắp hương tại Phủ.

Đây cũng là dịp để các thế hệ cùng ôn lại những trang sử vẻ vang của quê hương đất nước, để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân thế hệ trẻ tri ân, học tập và phát huy truyền thống tốt đẹp của các thế hệ đi trước.

Thành Trung