Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lung linh sắc màu lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào

23:58, 24/02/2019
Năm nay, lễ hội Đền Vạn – Cửa Rào, Tương Dương được diễn ra từ ngày 23-25/2, (tức ngày 19-21/1AL). Về với Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào là về với cội nguồn lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, về với một vùng quê sơn thủy hữu tình, con người thân tình và mến khách.
Quanh năm, không riêng người xứ Nghệ mà du khách muôn phương về Đền Vạn- Cửa Rào vãn cảnh hành lễ. 

Với sự đầu tư đáng kể của huyện Tương Dương, năm nay lễ hội Đền Vạn- Cửa Rào năm 2019 đã mang đến những điều mới mẻ, thú vị cho du khách gần xa.

Khuôn viên vui chơi tại khu vực lễ hội được mở rộng thoáng đãng.

Tại 6 ngôi nhà tượng trưng cho 6 dân tộc anh em cùng sinh sống trên địa bàn bao gồm: Kinh, Mông, Thái, Khơ mú, Ơ Đu và Tày Poọng đã được ban tổ chức trưng bày các vật dụng đặc trưng của mỗi dân tộc.

Chụp ảnh lưu niệm tại nhà truyền thống dân tộc Mông.

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, ban tổ chức bố trí các nam thanh, nữ tú mặc trang phục dân tộc tham gia tiếp đón, hướng dẫn du khách đến vãn cảnh đền, chiêm bái, tham gia các trò chơi truyền thống cùng du khách.

Du khách tham gia trò chơi nhảy sạp tại nhà truyền thống dân tộc Thái.

Năm nay, ban tổ chức tiếp tục tổ chức các trò chơi thể thao, trò chơi dân gian như: kéo co, bắn nỏ, tung còn, đẩy gậy, con quay, cà kheo, nhảy bao bố..… Độc đáo hơn đó là du khách có thể trực tiếp tham gia vui chơi các trò chơi này. Ban Tổ chức sẽ trích một phần quỹ để làm phần thưởng cho những người thắng cuộc trong các trò chơi tại lễ hội.

 Các chàng trai, cô gái hân hoan với các trò chơi dân gian, thể hiện sức mạnh, tình đoàn kết, sự khéo léo và tinh tế.
 Các chàng trai, cô gái hân hoan với các trò chơi dân gian, thể hiện sức mạnh, tình đoàn kết, sự khéo léo và tinh tế.

Đặc biệt, lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm nay đã đem lại cho du khách thập phương một sự trải nghiệm mới về văn hóa ẩm thực. Khu ẩm thực được mở rộng, đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà hàng, các hộ kinh doanh ẩm thực, thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm trong việc mở các gian hàng giới thiệu các sản vật của địa phương phục vụ nhu cầu của du khách.

Gian hàng giới thiệu đặc sản của xã Thạch Giám.
Gian hàng giới thiệu đặc sản của xã Thạch Giám.
Món đắc sản gà nướng của xã Thạch Giám.
Chế biến món đặc sản gà nướng của xã Thạch Giám.

Đặc biệt, đêm giao lưu văn nghệ đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến thưởng thức và cổ vũ. Các đơn vị đem đến những tiết mục đặc sắc, những làn điệu dân ca, dân vũ các dân tộc Thái, Mông và Khơ mú. Thông qua việc trình diễn đã góp phần để du khách gần xa hiểu hơn về những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Tương Dương. 

Đêm giao lưu văn nghệ đã thu hút hàng nghìn du khách
Đêm giao lưu văn nghệ đã thu hút hàng ngàn người dân và du khách đến thưởng thức và cổ vũ.

“Đền Vạn – Cửa Rào là niềm tự hào của 6 dân tộc anh em trên địa bàn huyện Tương Dương. Chính họ là những người góp công, góp của để xây dựng và tôn tạo lại đền. Lễ hội chính là nơi giao thoa, hội tụ của đồng bào các dân tộc huyện tương Dương. Đây là dịp để đồng bào các dân tộc tri ân Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài, người có công giữ yên bờ cõi của đất nước thời bấy giờ. Hàng năm huyện tổ chức lễ hội để nhân dân được thể hiện bản sắc văn hóa các dân tộc, giao lưu hội tụ đoàn kết các dân tộc trên địa bàn” – ông Nguyễn Văn Hải, Bí thư Huyện ủy Tương Dương khẳng định.

Đền Vạn lung linh huyền ảo trong dịp lễ hội.
Đền Vạn lung linh huyền ảo trong dịp lễ hội.
Các trò chơi thu hút sự tham gia của đông đảo du khách,
Các trò chơi tại các gian nhà truyền thống thu hút sự tham gia của đông đảo du khách.
Hệ thống đèn trang trí được lắp đặt khắp khu lễ hội.
Hệ thống đèn trang trí được lắp đặt khắp khu lễ hội.
Lối vào đền lung linh rực rỡ sắc màu lễ hội.
Lối vào đền lung linh rực rỡ sắc màu lễ hội.

Ngày mai 25/2 (21/1AL) lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào tiếp tục diễn ra với phần khai mạc lễ hội, lễ rước và lễ đại tế. Tại sân Lễ hội, cùng lúc sẽ tổ chức thi các môn thể thao có thưởng, các hoạt động văn hoá, trò chơi dân gian tại nhà truyền thống. Vào buổi tối, Ban tổ chức tiến hành thả đèn hoa đăng, thi các tiết mục văn nghệ. Lễ hội sẽ bế mạc vào lúc 23h tối mai 25/2 với lễ Tạ ơn.

Hiến Chương