Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thái Hòa: khai mạc lễ hội đền Làng Lụi

11:12, 10/02/2019
Sáng 10/2, UBND xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa tổ chức lễ hội đền Làng lụi, di tích văn hóa cấp Tỉnh. Đây là một trong những hoạt động tâm linh hướng về cội nguồn được đông đảo tầng lớp nhân dân quan tâm.

Đền Làng Lụi xây dựng cách đây hơn 500 năm và được tôn tạo tại địa điểm Làng Lụi cách đây 115 năm, nay xóm Xuân Thọ, xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa. Đền là công trình kiến trúc tín ngưỡng do cộng đồng người dân tộc thổ tại xã Nghĩa Mỹ xây dựng để thờ các vị thần có công hộ Quốc tý dân. 

Lễ tế các vị thần linh.

Tại đền hiện còn lưu giữ được 4 sắc phong của các triều đại, trong đó có 2 sắc phong thờ Nghĩa Lục Hầu Trương Đình Thọ; một sắc phong cho Hổ Tướng Tôn Thần Lê Văn Mại và một sắc phong cho Bạch Y công chúa. 

Lãnh đạo thị xã Thái Hòa vã xã Nghĩa Mỹ dâng hương.

Đền Làng Lụi còn là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của các thế hệ người dân xã Nghĩa Mỹ. Hàng năm vào tháng giêng âm lịch, Lễ hội lại được tổ chức tại đền để tạ ơn các vị thần bảo hộ cho dân làng tránh được thú dữ, tai qua nạn khỏi; cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Đông đảo bà con nhân dân tại địa phương đến thắp hương cầu khấn bình an.
Đông đảo bà con nhân dân tại địa phương đến thắp hương cầu khấn bình an.

Xác định đây là công trình lịch sử, năm 2013, đền Làng Lụi được UBND tỉnh Nghệ An công nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh. Từ đó đến nay, quy mô lễ hội ngày càng được nâng tầm. Thông qua việc tổ chức lễ hội nhằm giáo dục thế hệ trể hiểu hơn về giá trị văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân tộc Thổ trên vùng đất thị xã Thái Hòa.
Quang Huy