Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tương Dương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm 2019

10:30, 21/02/2019
Những ngày này, đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Tương Dương đang hướng về Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào với niềm náo nức về với nguồn cội. Đây là dịp để người dân và du khách được đắm mình trong không khí trang trọng, linh thiêng, gửi gắm và nguyện cầu những ước mong để có một năm an bình khang thái..
Đền Vạn- Cửa Rào tọa lạc nơi ngã ba sông - nơi hai dòng Nậm Nơn và dòng Nậm Mộ hòa vào nhau.
Đền Vạn - Cửa Rào tọa lạc nơi ngã ba sông - nơi hai dòng Nậm Nơn và dòng Nậm Mộ hòa vào nhau.

Đền Vạn - Cửa Rào, Tương Dương, ngôi Đền có gần 700 năm tuổi, tọa lạc nơi ngã ba sông - nơi hai dòng Nậm Nơn và dòng Nậm Mộ hòa vào nhau hình thành nên sông Cả. Sau lưng là núi, trước mặt là sông, phong thủy hữu tình, tạo nên một không gian vừa trầm mặc vừa huyền ảo, linh thiêng. Xưa nay, người dân trong vùng vẫn luôn truyền tụng đền rất linh thiêng, mọi người đến cầu nguyện thường được Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài linh ứng phù hộ. 

Đền thờ danh tướng nhà Trần Đoàn Nhữ Hài, người có công lớn trong đánh đuổi ngoại xâm.

"Đền Vạn - Cửa Rào có từ thời kỳ xa xưa. Nghe ông bà kể lại từ thời ấu thơ, thì Cửa Rào là một vùng trung tâm, giao lưu buôn bán...Chúng tôi vẫn còn nhớ rất rõ 1 hình ảnh mà ông bà kể lại đó là nhân dân chúng tôi bắc cây cầu tre để cho vua Bảo Đại đi qua. Vua Bảo Đại khi đó còn hiếm muộn cho nên lên đền Vạn dâng hương và cầu tự, theo truyền thuyết còn lưu truyền sau khi đi cầu tự về hoàng hậu đã sinh được 1 hoàng tử... Lâu nay ngôi đền này phù hộ độ trì cho quốc kế dân an, nhân dân rất phấn khởi” – trò chuyện với chúng tôi ông Phạm Ái Hồng, người dân xã Xá Lượng, huyện Tương Dương cho biết.
Với những giá trị lịch sử và nét văn hoá độc đáo riêng có, năm 2009 Đền Vạn - Cửa Rào chính thức được công nhận Di tích văn hoá cấp tỉnh. Ngay sau khi được xếp hạng, lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào đã được huyện Tương Dương tổ chức mỗi năm một lần. Qua đó, đã đáp ứng nguyện vọng và nhu cầu trong đời sống văn hoá tâm linh của nhân dân. 

Đền Vạn- Cửa Rào thu hút đông đảo du khách thập phương về vãn cảnh, hành lễ.
Đền Vạn - Cửa Rào thu hút đông đảo du khách thập phương về vãn cảnh, hành lễ.

Năm nay, lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào được Tương Dương tổ chức với quy mô cấp huyện, sẽ diễn ra từ ngày 23-25/2, (tức từ ngày 19-21 tháng Giêng âm lịch). Lễ hội nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thể hệ trẻ; ghi nhớ công lao các anh hùng dân tộc đã hy sinh trong cuộc chiến chống giặc ngoại xâm.

Tôn tạo, san lấp mặt bằng khu vực lễ hội.
Tôn tạo, san lấp mặt bằng khu vực lễ hội.

Để lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm 2019 diễn ra thành công tốt đẹp, thời gian qua, công tác chuẩn bị đã được huyện Tương Dương khẩn trương hoàn tất. Theo đó, huyện phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng lực lượng, từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Đến nay, khu vực lễ hội đã được tôn tạo san lấp lại mặt bằng. Ban tổ chức cũng đã tiến hành tu sửa lại sân khấu, hệ thống đèn chiếu sáng, bố trí làm các cây nêu trang trí đèn nhiều màu tại khu vực cầu, đền và khu Lễ hội.

Trang trí khu vực Đền Vạn- Cửa Rào.
Trang trí chậu hoa, cây cảnh tại khu vực Đền.

Bên cạnh đó, huy động ĐVTN tiến hành vệ sinh môi trường, làm các lối lên xuống và sân chung khu nhà truyền thống, mở rộng khu ẩm thực. Đồng thời, khảo sát và khâu nối, vận động các điểm có sản vật của địa phương, các nhà hàng, các hộ kinh doanh ẩm thực, thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm để khai trương các gian hàng tại lễ hội phục vụ nhu cầu của du khách. Các xã, thị cũng đã tiến hành tu bổ, chỉnh trang nhà truyền thống, tập luyện các tiết mục VHVN,TDTT, trò diễn dân gian theo đúng bản sắc của dân tộc mình để biểu diễn tại các gian nhà truyền thống trong dịp diễn ra lễ hội. 

Phục dựng 6 ngôi nhà truyền thống mang đặc trưng riêng của 6 dân tộc anh em trên địa bàn huyện Tương Dương.
Tu sửa các ngôi nhà truyền thống của
Tu sửa các nhà truyền thống đồng bào Mông.

Điểm nhấn độc đáo của phần lễ sẽ diễn ra với lễ khai quang, yết cáo, lễ rước, lễ tế và lễ tạ, trong đó phần lễ mang đậm dấu ấn, bản sắc văn hóa dân tộc. Cùng với tổ chức phần lễ theo quy định theo đúng nghi thức, hình thức lễ hội truyền thống, huyện Tương Dương tập trung nhiều vào phần hội để du khách được tham quan, vui chơi và giải trí. Đặc biệt, quan tâm gắn hoạt động lễ hội với quảng bá và phát triển du lịch sinh thái, tâm linh của huyện.

Lễ rước linh vị Đoàn Nhữ Hài và Tam tòa Thánh Mẫu tại lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm 2018.
Lễ rước linh vị Đoàn Nhữ Hài và Tam tòa Thánh Mẫu tại lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm 2018.

Theo đó, Ban tổ chức sẽ tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian, sinh hoạt cộng đồng như nhảy sạp, múa cồng chiêng, khắc luống, hát dân ca, múa khèn..Tổ chức thi các môn thể thao có thưởng như kéo co, bắn nỏ, tung còn, đẩy gậy, con quay, cà kheo, nhảy bao bố...Ngoài ra, tại lễ hội còn có các hoạt động khác như chụp ảnh lưu niệm, tham quan các di tích danh thắng tiêu biểu như thủy điện bản Vẽ, thủy điện Khe Bố, khe Cớ, rừng săng lẻ..

Họp tiểu ban tuyên truyền Lễ hội Đền Vạn- Cửa Rào năm 2019.
Họp tiểu ban phục vụ Lễ hội Đền Vạn - Cửa Rào năm 2019.

Năm nay chúng tôi sẽ làm nổi bật lịch sử của đền, để du khách thấy được sự linh thiêng của ngôi đền này và phần hội chúng tôi sẽ tổ chức những trò diễn xướng, dân vũ dân nhạc của đồng bào các dân tộc huyện nhà để khi du khách đến hội được hòa mình và lễ hội của đồng bào và thấy được sự linh thiêng của rừng núi” - ông Lô Thanh Nhất – Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương trao đổi.

Một số hình ảnh công tác chuẩn bị cho lễ hội:

Các thầy mo chuẩn bị các nghi lễ.
Các thầy mo chuẩn bị các nghi lễ.
Sơn son thiếp vàng các tượng thờ.
Sơn son thiếp vàng, lau chùi lại các tượng thờ.
Chuẩn bị long ngai, kiệu rước.
Chuẩn bị long ngai, kiệu rước.
Dựng sân khấu tại khu vực lễ hội.
Dựng sân khấu tại khu vực lễ hội.
Dựng cột trò chơi đu quay.
Dựng cột trò chơi đu quay.
Dựng cây nêu ném còn tại trung tâm khu vực lễ hội.

Hiến Chương