Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giao lưu "Hành khúc quân hàm xanh" kỷ niệm ngày truyền thống Bộ đội biên phòng

23:24, 28/02/2019
Tối 28/2, tại trường quay S1, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Nghệ An phối hợp với Đài PT-TH Nghệ An tổ chức chương trình giao lưu “Hành khúc quân hàm xanh”. Chương trình là hoạt động có ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm truyền thống lực lượng BĐBP (3/3/1959 – 3/3/2019) và 30 năm ngày biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2019).

Tham dự chương trình giao lưu về phía nước CHDCND Lào có các đồng chí: Bun Xỏn Ni Nuôn Thoong – Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Uỷ ban chính quyền tỉnh Xiêng Khoảng; Pheng Căn Nha Phin – Phó Bí thư, Phó Chủ tịch Ủy ban chính quyền tỉnh Hủa Phăn; lãnh đạo BCH quân sự, Công an, Sở Ngoại vụ 3 tỉnh Bô Ly Khăm Xay, Xiêng Khoảng, Hủa Phăn.

Về phía Quân khu 4 có Đại tá Phan Văn Sỹ - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4.

Các đại biểu tham dự chương trình giao lưu.
Các đại biểu tham dự chương trình giao lưu.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Như Khôi – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Đài PTTH Nghệ An; Đại tá Trần Hải Bình – Tỉnh ủy viên, Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An; Đại tá Lê Như Cương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP Nghệ An; Lãnh đạo Ban Tuyên giáo, Ủy ban Kiểm tra, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Bộ chỉ huy quân sự, Công an tỉnh; cùng đông đảo cán bộ, chiến sỹ BĐBP các thời kỳ, chính quyền địa phương, các già làng trưởng bản, học sinh và nhân dân trên 2 tuyến biến giới biển, đất liền Nghệ An.

Toàn cảnh chương trình.
Toàn cảnh chương trình.

Mở đầu chương trình, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những trang sử vàng, những chiến công hiển hách của bộ đội biên phòng 60 năm qua (3/3/1959 – 3/3/2019). Qua đó khẳng định: Cùng với sự phát triển của BĐBP cả nước, BĐBP Nghệ An đã nỗ lực vươn lên để xứng đáng với truyền thống anh hùng, truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ .

Suốt 60 năm qua, trong mọi hoàn cảnh, mọi thời kỳ, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng đã luôn đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo để vượt qua mọi gian khó, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hình ảnh các chiến sỹ BĐBP mang quân hàm xanh hòa mình cùng nhân dân xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, dạy chữ, chữa bệnh, xóa đói, giảm nghèo, phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả lũ lụt… ngày càng trở nên thân thiết, sâu đậm trong lòng nhân dân và đồng bào các dân tộc vùng biên giới, hải đảo. Công tác của BĐBP với nhiều giải pháp sáng tạo đã thiết thực củng cố tinh thần đoàn kết quân dân, tạo thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, an ninh trật tự, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, hòa bình cho nhân dân trên các tuyến biên giới, hải đảo của Tổ quốc; thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, tiếp tục học tập, rèn luyện, xây dựng BĐBP vững mạnh toàn diện.

Ca khúc: Hát về anh - St: Thế Hiển; Biểu diễn: Anh Tuấn - Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP Nghệ An
Ca khúc: Hát về anh - St: Thế Hiển; Biểu diễn: Anh Tuấn - Đội tuyên truyền văn hóa BĐBP Nghệ An
Ca khúc "Tình yêu bên suối" - Sáng tác: Thế Song; Biểu diễn: Thanh Loan - Công an tỉnh Nghệ An
Ca khúc "Tình yêu bên suối" - Sáng tác: Thế Song; Biểu diễn: Thanh Loan - Công an tỉnh Nghệ An
Ca khúc "Vòng tay của biển" - Sáng tác: Vũ Thanh; Biểu diễn: Tốp ca nữ Đội truyên truyền văn hóa BĐBP Nghệ An.

Trong chương trình giao lưu, câu chuyện về những người anh hùng mang quân hàm xanh qua các thời kỳ đã giúp khán giả, người dân hiểu hơn về tinh thần chiến đấu quả cảm, sự hy sinh, gian khổ của các anh – người chiến sỹ biên phòng để có cuộc sống bình yên hôm nay. Các anh đã chiến đấu, cống hiến không mệt mỏi cả trong thời chiến và thời bình vì màu xanh bình yên trên dải đất biên cương.

Thượng tá Nguyễn Trường Giật – Nguyên Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An là người có mặt trong lực lượng biên phòng từ những ngày đầu thành lập, trực tiếp tham gia chống chiến tranh phá hoại của Mỹ tại tuyến lửa biên phòng Cửa Hội. Thượng tá Nguyễn Trường Giật chia sẻ kỷ niệm phối hợp với quân dân biển bắn rơi máy bay Mỹ, làm nên thành tích 2 lần anh hùng của Trạm Biên phòng Cửa Hội.
Đại tá Nguyễn Chí Tý – Trưởng phòng phòng chống tội phạm và ma túy, Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An nhớ lại những lần cùng đồng đội đánh án phải "ăn sương", nằm võng, ngủ rừng, đối diện với nhiều hiểm nguy; Đặc biệt trong một chuyên án, khi đấu súng với địch, cận kề cái chết khiến anh thêm cảm thông và khâm phục với Đại úy Nguyễn Đình Tài - cán bộ trinh sát ma túy của Bộ chỉ huy BĐBP Nghệ An bị trúng 2 phát đạn trong quá trình vây bắt, khống chế đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới ngày 26/8/2018.
Ông Vi Cảnh Toàn – Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Tam Hợp, huyện Tương Dương nhớ lại cảm xúc của người dân khi nhận tin chiến thắng của lực lượng BĐBP trong chiến dịch chống phỉ KT02. “Không ít lần đồng bào Mông, Thái của xã chúng tôi đã nắm chặt tay người lính biên phòng để mừng chiến công của các anh. Chúng tôi cũng coi họ như người con của bản làng” – Ông Vi Cảnh Toàn xúc động hồi tưởng lại.

Những câu chuyện về tình đất, tình người trên 2 tuyến biên giới Nghệ An, về phong trào “Vì Biên giới nghĩa tình”, chia sẻ của lãnh đạo địa phương, già làng trưởng bản là minh chứng cho những nỗ lực của cán bộ chến sĩ Biên phòng, không chỉ thực hiện nhiệm vụ chính trị là bảo vệ biên cương Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ trật tự an ninh biên giới biển và đất liền, BĐBP còn là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở vùng biên.

Ông Vi Hòe – Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn chia sẻ về hiệu quả chủ trương chuyển đảng viên sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn bản và tăng cường phó bí thư các xã biên giới của BĐBP Nghệ An.
Đại tá Lê Như Cương – Chính ủy BĐBP Nghệ An chia sẻ về mục đích, ý nghĩa của việc chuyển đảng viên sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn bản và tăng cường phó bí thư các xã biên giới của BĐBP Nghệ An.
Ông Lương Minh Hồng – Già làng bản Mường Piệt, xã Thông Thụ, huyện Quế Phong chia sẻ về những đóng góp của đảng viên biên phòng, nỗ lực của các anh trong đề án kết nghĩa bản – bản.

Đặc biệt, trong chương trình giao lưu còn có sự góp mặt của lãnh đạo đồn biên phòng nước bạn Lào, khẳng định mối quan hệ khăng khít của lực lượng biên phòng 2 nước Việt Nam – CHDCND Lào, tô thắm thêm tình hữu nghị.

Ông Thoong Đơn Chăn-Tha-La-Vông, Cụm trưởng Cụm Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, CHDCND Lào chia sẻ kỷ niệm trong những lần phối hợp với BĐBP Nghệ An thực hiện nhiệm vụ cũng như tình cảm của chiến sỹ biên phòng, nhân dân 2 nước.

Xen kẽ các câu chuyện là các tiết mục văn nghệ ca ngợi quê hương đất nước, người chiến sỹ biên phòng, tình quân dân.

Đại tá Vi Tố Định - Nguyên Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Nghệ An thổi sáo giai điệu ngắn trong hát “Tình Việt Lào”. 
Tiết mục "Bộ đội biên phòng Nghệ An làm theo lời Bác" - Biểu diễn: Đội TTVH BĐBP Nghệ An và sinh viên trường Đại học Vinh.

Đêm giao lưu nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm, lòng yêu nước trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết giữa quân với dân, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới Quốc gia.

Thùy Dương