Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ hội đền Thanh Liệt, Hưng Nguyên được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc  gia

08:53, 11/03/2019
Chiều ngày 10/3, tại Đền Thanh Liệt xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ khai hội, công bố quyết định của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận Lễ hội đền Thanh Liệt là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai hội Đền Thanh Liệt.
Tiết mục văn nghệ tại lễ khai hội Đền Thanh Liệt.

Dự lễ có đại diện Cục di sản văn hóa- Bộ văn hóa Thể thao và du lịch, đại diện các sở ban ngành cấp tỉnh, lãnh đạo các cơ quan ban ngành cấp huyện cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Màn đánh trồng khai hội Lễ hội đền Thanh Liệt.
Màn đánh trồng khai hội Lễ hội đền Thanh Liệt.

Lễ hội đền Thanh Liệt hay còn gọi là lễ hội rước hến là một tục lệ có từ lâu đời của dân làng Thanh Liệt xã Hưng Lam huyện Hưng Nguyên với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa nhân dân đánh bắt được nhiều tôm cá. Đây một lễ hội đặc sắc mang tính chất cầu ngư, gắn bó với cư dân vùng sông nước nơi hạ nguồn sông Lam. Lễ hội đền Thanh Liệt năm nay được Hưng Nguyên tổ chức trong 2 ngày 10-11/3 tức ngày 5- 6/2 âm lịch gắn với công bố quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.  

Trao bằng công nhận Đền Thanh Liệt- di sản văn hóa phi vật thể quốc  gia.


Lễ hội Đền Thanh Liệt là một trong 6 di sản cả nước được đưa vào danh mục công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia năm 2018. Việc duy trì, tổ chức lễ hội đã góp phần giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, nét đẹp phong tục tập quán; đồng thời nâng cao nhận thức của nhân dân về việc giữ gìn, phát huy giá trị các di sản văn hóa của dân tộc./.   

 Nguyễn Hạnh - Hồng Sơn