Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Yếu tố thoát hiểm sống còn: Bỏ lại hành lý khi máy bay gặp sự cố

09:57, 07/05/2019
Những hành động của hành khách khi phải sơ tán trong trường hợp máy bay gặp nạn sẽ góp phần quyết định sự sống và cái chết.

Chiếc Superjet 100 của hãng hàng không Nga Aeroflot hôm 5/5 gặp phải tình huống khẩn cấp 28 phút sau khi cất cánh và phải quay đầu về sân bay Sheremetyevo.

Theo các nhân chứng sống sót, nhiều người ở đuôi máy bay bị kẹt bởi một số hành khách phía trước cố lấy hành lý xách tay. 

Chiếc Superjet bốc cháy trên đường băng hôm 5/5. Ảnh: TASS.
Chiếc Superjet bốc cháy trên đường băng hôm 5/5. Ảnh: TASS.

Những hành động của hành khách khi phải sơ tán trong trường hợp máy bay gặp nạn sẽ góp phần quyết định sự sống và cái chết. Bởi vậy, bạn hãy tuân thủ những điều dưới đây.

Tuyệt đối không đi giày cao gót khi di chuyển bằng máy bay, vì bạn sẽ phải tháo trước khi lên máng trượt - Ảnh: Getty
Tuyệt đối không đi giày cao gót khi di chuyển bằng máy bay, vì bạn sẽ phải tháo trước khi lên máng trượt - Ảnh: Getty

Quan sát, lên kế hoạch và chuẩn bị đồ đạc

Khi lên máy bay, bạn hãy làm quen với môi trường xung quanh. Trong trường hợp có khói trên máy bay, bạn sẽ khó quan sát. Vì thế, hãy đếm số hàng ghế từ chỗ bạn đến cửa thoát hiểm gần nhất ngay từ đầu để có thể thoát ra nhanh nhất nếu gặp sự cố.

Hãy chuẩn bị một gói đồ cầm tay bao gồm ví, hộ chiếu, tiền mặt và thẻ tín dụng, thuốc, danh sách các số liên lạc khẩn cấp và điện thoại. 

Bạn nên để những vật dụng này trong một chiếc túi nhỏ, luôn đeo bên mình. Khi cần phải sơ tán, bạn chỉ được mang theo chiếc túi nhỏ này. 

Hãy bỏ lại tất cả hành lý khác. Đây là điều vô cùng quan trọng. Tính mạng mới là thứ quý giá nhất.

Khi phi hành đoàn hô đã đến giờ thoát hiểm, bạn chỉ có 90 giây để ra khỏi máy bay. Vì vậy, đừng lãng phí một giây nào để cố mang thêm đồ đạc trong lúc chạy. Bạn có thể phải đánh đổi cả tính mạng của mình và làm ảnh hưởng đến nhiều người khác.

Lắng nghe hướng dẫn an toàn bay và đọc kỹ tờ hướng dẫn cài sau ghế

Lắng nghe hướng dẫn bay là điều quan trọng, vì mỗi máy bay có một thiết kế riêng - Ảnh: Getty
Lắng nghe hướng dẫn bay là điều quan trọng, vì mỗi máy bay có một thiết kế riêng - Ảnh: Getty

Đừng mặc định là bạn đã biết tất cả dù đã đi máy bay cả trăm lần. Thực tế là mỗi loại máy bay lại có một hướng dẫn an toàn riêng, thiết kế riêng, cửa thoát hiểm riêng. Nếu bạn ngồi ở hàng ghế thuộc lối thoát hiểm, hãy tìm hiểu cánh cửa máy bay và đảm bảo bạn biết cách mở cửa.

Trong mọi trường hợp, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không. Đây là những người được đào tạo để không ngại nguy hiểm cứu mạng hành khách.

Ăn mặc phù hợp

Bạn sẽ cần phải giữ ấm cơ thể trong trường hợp máy bay rơi, vì vậy hãy mặc áo dài tay và quần dài, tránh đi giày cao gót, vì bạn sẽ phải tháo bỏ trước khi sơ tán khỏi máy bay bằng máng trượt.

Ăn mặc thoải mái sẽ giúp bạn di chuyển nhanh chóng. Chất liệu vải nên bằng cotton hoặc len, vì len là chất liệu chống cháy tự nhiên. Đó là lý do đây là chất liệu dùng để bọc ghế máy bay.

Thắt dây an toàn và nhớ cách tháo

Bạn hãy tuân thủ theo hướng dẫn và đèn báo cài dây an toàn trên máy bay. Kể cả khi đèn báo đã tắt, bạn cũng nên cài dây an toàn đề phòng trường hợp máy bay bị rung lắc. Trong trường hợp khẩn cấp, hãy nhớ cách tháo để thoát ra một cách nhanh nhất.

Đừng cố tìm ghế an toàn nhất

Một phân tích về các vụ máy bay rơi năm 2007 cho thấy các hành khách ở phía đuôi máy bay thường sống sót nhiều hơn so với những người ở hàng ghế đầu.

Ghế ngồi ở cửa thoát hiểm không đảm bảo bạn sẽ thoát ra nhanh chóng vì một số cửa thoát hiểm có thể không hoạt động sau khi bị tai nạn.

Ghế ngồi ở lối đi có thể giúp bạn thoát ra nhanh hơn, nhưng bạn sẽ gặp nguy hiểm nếu hành lý cả cabin trên đầu rơi vào người.

Kiểm tra áo phao trước khi máy bay cất cánh

Chiếc áo phao này thường được bọc trong lớp vỏ nhựa đặt dưới ghế. Bạn sẽ cần đến áo phao trong trường hợp khẩn cấp.

Không làm phồng áo phao khi ở trong máy bay

Rất nhiều người trong số 123 hành khách bị thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Boeing 767 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines gần Nam Phi năm 1996 đã làm phồng áo phao ngay trên máy bay. Điều này có nghĩa là họ không thể lặn để ra lối thoát hiểm khi máy bay bị chìm xuống nước.

Hãy nhảy ngay khi cần

Khi phải rời máy bay, bạn phải ngay lập tức di chuyển bằng máng trượt. Hãy đưa chân ra trước, tay ôm lấy ngực và hướng người về phía trước. Nếu bạn còn do dự, người của phi hành đoàn rất có thể sẽ đẩy bạn.

Giữ bình tĩnh

Luôn luôn tỉnh táo trong mọi lúc. Sợ hãi sẽ không giúp ích gì cho bạn trong trường hợp máy bay gặp sự cố.

Theo CNN