TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hang Thắm Nàng Màn: Danh thắng ở Con Cuông được xếp hạng cấp tỉnh

15:30, 28/06/2019
Thắm Nàng Màn là một hang động đá vôi thuộc địa bàn bản Nà Pha, xã Yên Khê, huyện Con Cuông, được hình thành do quá trình phong hóa Karst cách đây hàng trăm triệu năm với diện tích khoảng 1800m2. Hang có cấu trúc dạng vòm, có hệ thống hang ngầm xuyên thủy và nhũ đẹp.
Hang có độ cao 10m, từ phía cửa hang nhìn ra phía bản Nà Pha xưa cũ như truyền thuyết của nàng Màn bồng con chờ đợi trong đau thương vô vọng để rồi hóa đá, khuôn mặt hướng về phía bản làng quê hương mình.

Hang Thắm Nàng Màn tọa lạc phía trước cánh đồng rộng lớn thuộc  bản Nà Pha xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Thiên nhiên đã kiến tạo cho Thắm Nàng Màn một lượng lớn các măng đá, nhũ đá, cột đá với nhiêu hình thù kỳ thú như  hình mẹ bồng con, hình bách thú tụ hội, cột chống trời, ruộng bậc thang, hình ô dù tàn lọng, hình ngai vàng, hình rồng bay phượng múa, hình dải lụa, hình sao sa, hình đụn gạo...

Đường lên phía trước cửa hang.

Trong số đó, tiêu biểu nhất là khối măng đá “Mẹ bồng con” . Đây là khối măng đá lớn nhất và gắn liền với sự tích cô nàng bồng con hóa đá được lưu truyền trong dân gian:  đó là luật tục của người Mường trừng phạt mối tình của cô con gái Chẩu đin (Chúa đất) với chàng trai nghèo vì không môn đăng hộ đối. Người con gái đã mang thai và bị mọi người đưa lên hang ở, nàng đã sinh con và hai mẹ con đã hóa đá vì quá buồn đau. “Thẳm” trong tiếng Thái là hang, “Nàng” là “con gái nhà giàu” “Màn” có nghĩa là mang thai. 

Trước hang có rễ của cây đa mọc ngược xuống tạo nên cánh cổng đón chào du khách tới thăm.
Thắm Nàng Màn được đồng bào Thái nơi đây coi là điểm văn hóa tâm tinh cầu mong sự may mắn đến với cuộc sống của mọi người.

Đồng bào Thái nơi đây quan niệm rằng, Thắm Nàng Màn điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh của mọi người dân, các chàng trai cô gái yêu nhau đến cầu may, cầu tình yêu thủy chung hạnh phúc bền lâu.  

Trong hang động là hệ thống các khối thạch nhũ với nhiều hình thù lạ mắt sắp tới huyện sẽ hoàn thiện hệ thống bậc lên xuống, hệ thống ánh sáng tạo sự lung linh huyền ảo của ác nhũ thạch.
Trước đây hang Thắm Nàng Màn là nơi trú ẩn, tránh bom của quân đội trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.
Khối măng đá lớn tạo nên hình thú đẹp mắt kỳ lạ như hình mẹ bồng con.

Với vẻ đẹp hiếm có của hang động này, UBND tỉnh Nghệ An xếp hạng Thắm Nàng Màn là di tích Danh thắng cấp tỉnh tại quyết định số 6388/QĐ.UBND ngày 28/12/2017. Đây sẽ là điểm đến thường xuyên của khách du lịch trong tuyến tour hành trình về với miền Tây Xứ Nghệ, du lịch sinh thái du lịch cộng đồng Con Cuông.

Bên cạnh Thắm Nàng Màn là ngôi nhà sàn cổ được huyện Con Cuông di dời về đây, trở thành điểm đón du khách mỗi khi dừng chân tham quan, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hang động cũng như điểm du lịch cộng đồng.
Lễ đón tưng bừng như ngày hội lớn của đồng bào Thái Bản Pha Yên Khê, điểm du lịch Thắm Nàng Màn sẽ mở ra một bước ngoặt tạo đà cho người dân làm du lịch xây dựng quê hương làng bàn tươi đẹp hơn.
Thắm Nàng Màn được UBND tỉnh Công nhận danh thắng cấp tỉnh tạo nên điểm du lịch khép kín khi du khách về với Yên Khê, gồmThắm Nàng Màn - vườn Cam - du lịch cộng đồng bản Nưa và Suối nước Mọc.

Hiện nay huyện Con Cuông cũng đã đầu tư thêm một số hạng mục công trình như nhà sàn cổ là điểm dừng chân cho du khách mỗi lần ghé thăm chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Thẳm Nàng Màn.
Tường Vi 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm