Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đô Lương: Đón nhận di tích lịch sử Nhà thờ họ Nguyễn Văn

10:44, 16/09/2019
Ngày 15/9/2019, huyện  Đô Lương tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử Nhà thờ Nguyễn Văn tại xã Xuân Sơn. Nhà thờ họ Nguyễn Văn, thuộc làng Hoành Sơn, xã Xuân Sơn được xây dựng vào thời Lê. 
Chương trình văn nghệ chào mừng.
Chương trình văn nghệ chào mừng.

Theo gia phả ghi lại, dòng họ Nguyễn Văn làng Hoành Sơn đã trải qua 300 năm tồn tại, phát triển thành 11 đời với 3 chi lớn mạnh. trong đó có những người có công với dân với nước, được triều đình ban tặng sắc phong, nhân dân lập bia đá và đền thờ phụng như: thủy tổ Nguyễn Đạt Đường, Cẩn sự Tá lang Đồng Tri phủ Trường Khánh Nguyễn Văn Viện, Bang biện phủ Anh Đô Nguyễn Văn Trí...

Các đại biểu dự lễ.
Các đại biểu dự lễ.

Trải qua những biến cố thăng trầm của đất nước nhưng các thế hệ con cháu họ Nguyễn Văn đã vươn lên khẳng định những đóng góp to lớn đối với lịch sử, trên phò vua, dưới giúp dân. Những cống hiến của các bậc tiền nhân dòng họ Nguyễn Văn xã Xuân Sơn cho đất nước đã được các triều đại ghi nhận bằng các sắc phong, bằng cấp, lệnh chỉ... và những ân sủng của triều đình. 

Dòng họ Nguyễn văn rước Bằng.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, con cháu của họ Nguyễn Văn đã đã tình nguyện cầm súng lên đường đánh giặc và lập được nhiều chiến công .

Các đại biểu và con cháu rước bằng về nhà thờ làm lễ tế tổ và báo công bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với các bậc tiền nhân.

Trải qua nhiều thế hệ con cháu dòng họ Nguyễn Văn đã phát huy truyền thống của ông cha ra sức học tập, lao động sáng tạo và đạt được nhiều thành tích cao trên các lĩnh vực . Hiện nay, con cháu họ Nguyễn Văn có 01 Phó Giáo sư; 02 Tiến sĩ và nhiều người đỗ đạt đang công tác trên mọi miền đất nước. Với những công lao đóng góp to lớn của các bậc tiền nhân và các thế hệ con cháu dòng họ Nguyễn Văn xã Xuân Sơn, ngày 28/12, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định công nhận Nhà thờ họ Nguyễn Văn xã Xuân Sơn là di tích lịch sử cấp tỉnh. 

Đại diện lãnh đạo Sở Văn Hóa - Thể thao trao bằng di tích cho dòng họ Nguyễn Văn.

Ngay sau buổi lễ các đại biểu và con cháu rước bằng về nhà thờ làm lễ tế tổ và báo công bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với các bậc tiền nhân.

 Hữu Hoàn 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm