TV & Video Hoạt động NTV
Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đắp lũy đá săn cá đặc sản ở Miền Tây Nghệ An

16:12, 31/05/2019
Nghề đánh bắt cá và các loại sinh vật dưới nước từ lâu đã gắn bó với người dân vùng cao xứ Nghệ, nhất là đồng bào Thái. Cuộc sống gần các khe suối đã giúp họ tự “sáng tạo” ra những hình thức đánh bắt độc đáo, trong đó đắp thành những lũy đã ở các khe suối để nhử cá là hình thức đánh bắt khá độc đáo, một phương thức đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Đây được người Thái gọi là đánh bắt bằng “Hụm”.
Vào mùa này, khi hàng chục con khe, suối trên địa bàn huyện Con Cuông bắt đầu cạn nước, trơ ra rất nhiều bãi đá qua tháng năm bị dòng nước bào mòn. Bên cạnh đó cũng có chỗ khe suối còn lại nhiều vũng nước sâu, chính là nơi trú ngụ của các loài cá,  cua… được xem là 'đặc sản' của núi rừng.
Đây là thời điểm lý tưởng để nhiều ngư dân địa phương  giăng câu, thả lưới, quăng chài, hay dùng các phương thức đánh bắt cá thủ công để đánh bắt các loại cá đặc sản.
Để đánh bắt các loài cá đặc sản mùa nước cạn này, ngoài quăng chài,thả lưới, thì việc dùng đá xây thành những lúy để cá trú ngụ sau dùng chài vây quanh để bắt là cách đánh bắt độc đáo, khá phổ biến và hiệu quả nhất đối với người dân vùng cao. Đây cũng là cách đánh bắt cá thân thiện bảo vệ môi trường.
Ông Lương Văn Ly ở xã Bình Chuẩn chia sẻ:  “Để bắt cá khe chúng tôi đã phải đi thăm dò để biết ở những nơi nào có cá nhiều, sau đó tranh thủ mùa nước cạn chúng tôi bới cát lên rồi dùng đá ở khe suối sắp thành những lúy, hòn to bỏ chính giữa để làm nơi trú ẩn cho cá. Sau khoảng 7 ngày  quay lại khi đó chúng tôi dùng chài giăng quanh đống đá sau đó lần lượt lấy hết đá ra để bắt các đàn cá đang trú ẩn trong đó”. 
Sau khi vây lưới xung quanh lũy đá người dân dùng một cái đụt để lừa cá vào.
Thành quả sau 3 tiếng đồng hồ đánh bắt cá.
Cá mát đặc sản của sông Giăng.
Cá người dân bắt được chủ yếu cá Lăng, chạch sú, cá còm..
Cá mát đặc sản ở Con Cuông hiện có giá 250 nghìn trên kg.
Cá còm sau khi bắt về được phân loại rồi mới đem chế biến.
Cá còm kho nồi đất đã trở thành hàng ưa chuộng của nhiều du khách.
Cá còm kho nồi đất thương hiệu của Con Cuông.
Cá mát nướng.


 Bá Hậu
 

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm