Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sớm có phương án phát huy giá trị của Bảo tàng

10:43, 06/11/2015

Sáng nay (6/11), UBND tỉnh tổ chức kiểm tra về công tác phát huy giá trị Bảo tàng Nghệ An, Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh và việc triển khai tình hình thực hiện Dự án "Trưng bày nội, ngoại thất Bảo tàng Nghệ An".

hien vat BTNA
Hơn 24 nghìn hiện vật, cổ vật của Bảo tàng Nghệ An chưa phát huy được giá trị

Dự án đầu tư xây dựng công trình trưng bày nội, ngoại thất Bảo tàng Nghệ An được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 2628 ngày 18-6- 2010 với tổng mức đầu tư hơn 44 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong 3 năm từ 2010 đến 2013. Tuy nhiên, đến nay, dự án chỉ mới giải ngân được 13 tỷ đồng nên các gói thầu đang thi công dở dang và không thể hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Trong khi dự án này còn đang dang dở, thì công trình xây dựng cơ bản của nhà trưng bày với kinh phí 11 tỷ đồng đã hoàn thành từ năm 2005 đến nay lại đang xuống cấp từng ngày. Điều đáng nói là hiện nay hơn 24 nghìn hiện vật, cổ vật của bảo tàng đang có nguy cơ hư hỏng và bị xóa sổ, trong đó có rất nhiều hiện vật quý hiếm và có giá trị về lịch sử văn hóa.

Sau khi đi kiểm tra trực tiếp thực tế tiến độ dự án và khu vực kho lưu trữ các hiện vật, tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban ngành liên quan đã nhận định và phân tích những khó khăn trong quá trình thực hiện dự  án, trong đó, tập trung về việc phân bổ vốn đầu tư. Qua buổi làm việc, các ban ngành đề nghị UBND tỉnh có chủ trương và giao trách nhiệm cụ thể  cho các ban ngành. Sở VHTT&DL cần có phương án cụ thể để trình UBND tỉnh, tránh sự lãng phí tiền của nhà nước, lãng phí về giá trị văn hóa lịch sử ở Bảo tàng Nghệ An đã quá lâu dài như lâu nay.

(Bùi Thọ)