Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đong đầy cảm xúc đón Nhạc sỹ An Thuyên về bến quê neo đậu

08:12, 26/06/2016

Có lẽ 90 phút chương trình "Neo đậu bến quê" cũng là những giây phút làm lay động hàng ngàn con tim xứ Nghệ, giây phút để nghe, để thương, để lắng đọng và để nhớ về người cố nhạc sỹ tài hoa An Thuyên - người con đất Nghệ.

[links()]

Trước khi bắt đầu chương trình cả tiếng đồng hồ, hàng trăm người dân đã chờ ở Hội trường A - Nhà văn hóa Quân Khu IV để chọn chỗ ngồi, đêm nhạc không bán vé.

Hàng trăm người dân đến đêm nhạc...
Hàng trăm người dân đến đêm nhạc...
... để nghe và tưởng nhớ nhạc sĩ An Thuyên
...để nghe và tưởng nhớ nhạc sĩ An Thuyên

Đêm nhạc đã ôn lại những sáng tác tiêu biểu về quê hương xứ Nghệ của cố nhạc sỹ An Thuyên, từ ca khúc đầu tiên “Em chọn lối này” cho tới nhạc phẩm cuối cùng: “Bao giờ về được ao quê”. Những ngôn từ, điệu hát đậm chất dân gian, là điệu ví câu hò thấm đẫm trong giai điệu, là “đồi chè/ánh trăng”, là “bến sông/con đò”… đẹp đẽ trong ca từ, câu viết làm thẩm thấu, tưới mát tâm hồn người nghe.

Cụ ông này đã đến từ rất sớm và chăm chú lắng nghe những ca khúc của người nhạc sĩ tài hoa
Cụ ông này đã đến từ rất sớm với khuôn mặt chứa đầy xúc cảm...

Đưa tôi về với người tôi yêu/Để cùng hát khúc dân ca quê mình/Để tôi sống giữa bao nhiêu ân tình/Bao ân tình mộc mạc làng quê/ Trưa nắng hè gọi nhau rợp gánh chè xanh. Trong mỗi ca từ, trong mỗi giai âm, giai điệu của câu hát An Thuyên đều là mối tình quê tha thiết, tràn đầy và trở nên gần gũi, thân quen với người nghe nhạc. Trong những câu hát da diết ấy, người xứ Nghệ như được “tắm mình” trong tình quê nồng thắm, đượm đà, và chợt nhận ra, không gian ấy, cảm xúc bâng khuâng ấy, tình yêu ấy âm ỉ ấy… đều giống như mình.

Ca khúc
Ca khúc "Ca dao em và tôi" do ca sĩ Quang Linh trình bày

Bà Ngô Thị Thu (Châu Hưng, Vinh Tân, Vinh) chia sẻ: Hàng chục năm nghe nhạc An Thuyên, lần nào nghe tôi cũng xúc động lạ kỳ nên khi biết có chương trình ca nhạc về nhạc sĩ An Thuyên là tôi gác lại hết công việc, nhờ con chở lên đây nghe hát. Hay lắm, xúc động muốn trào nước mắt.

Những chàng chiến sỹ trẻ cũng rất hào hứng và hồi hộp khi lần đầu tiên được nghe một đêm nhạc xúc động đến vậy
Những chiến sỹ trẻ cũng rất hồi hộp khi lần đầu tiên được nghe một đêm nhạc xúc động đến vậy

An Thuyên không chỉ là một người nhạc sỹ tài hoa, mà còn là một người lính, một nhân cách lớn trong làng nghệ sỹ Việt Nam đã trưởng thành bằng chính tình yêu tha thiết đối với quê hương và con người.

Ca khúc
Ca khúc "Dòng sông thi ca" do Hồng Ngọc trình bày

Và hôm nay, những ca khúc của ông đã được về với những tình cảm sâu đậm mà người dân xứ Nghệ đã dành cho người con ưu tú, cảm giác như người nhạc sĩ hết lòng vì nghệ thuật ấy vẫn ở đây rất gần, sẽ luôn chỉ hướng đến một nơi để trở về, một nơi để neo đậu. ….Người νề neo đậu bến mô/Hồn tôi, bến quê neo đậu...

(Minh Quý)