Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khám phá những ngôi chùa cổ ở Thái Lan

17:15, 13/06/2016

Vương quốc Thái Lan một trong những "thiên đường du lịch nhiệt đới" nổi tiếng của thế giới với những bãi biển cát vàng uốn cong hình lưỡi liềm tuyệt đẹp, với khung cảnh thiên nhiên miệt vườn thơ mộng và những vựa hoa quả bạt ngàn. Trong đó, một điểm nhấn hút khách trong các tour du lịch đó là khám phá những ngôi chùa cổ độc đáo chỉ có ở xứ sở Phật giáo xinh đẹp Thái Lan.

[links()]

Với 95% dân số theo đạo Phật, Thái Lan có trên 3 nghìn ngôi chùa lớn nhỏ được xây dựng rải rác khắp trên cả lãnh thổ. Vì vậy, Thái Lan còn được khách du lịch gọi với cái tên khác là xứ sở chùa Vàng.

Nét độc đáo thu hút khách du lịch khi đến xứ ở chùa Vàng, đó là bởi người Thái xưa đã biết chọn lựa những nét kiến trúc độc đáo của các nước phương Tây, Trung Hoa kết hợp với kiến trúc Phật giáo riêng của Thái lan để làm nên những kiệt tác về kiến trúc, hội họa hết sức hoành tráng và tinh xảo đến từng chi tiết nhỏ từ những viên gạch nhỏ được xếp chồng lên nhau tạo thành mái chùa, đỉnh chóp cao vút đến việc sử dụng sa thạch trong thiết kế xây dựng.

Mỗi ngày có hàng  nghìn du khách đến Thái Lan tham quan các ngôi chùa
Mỗi ngày có hàng nghìn du khách đến Thái Lan tham quan các ngôi chùa

Một trong những ngôi chùa nổi tiếng du khách không thể bỏ lỡ khi đến với quốc gia phật giáo Thái Lan là chùa Phật vàng tên Thái là Chùa Wat Traimit. Chùa thuộc quận Samphanthawong - thủ đô Bangkok. Chùa Phật vàng nổi tiếng nhờ vẻ đẹp và lịch sử của pho tượng Phật làm bằng vàng nguyên khối sáng bóng, cao 3 mét, nặng 5,5 tấn, ngự trên đài sen được công nhận là pho tượng bằng vàng lớn nhất thế giới. Bức tượng Phật đúc bằng vàng nguyên khối này được xác định là làm trong khoảng thế kỷ 13-15, một trong những giai đoạn nổi tiếng nhất của nghệ thuật kiến trúc Phật giáo Thái Lan.

Du khách đến vãn cảnh chùa Phật Vàng
Du khách đến vãn cảnh chùa Phật Vàng
Kiến trúc độc đáo, nguy nga của chùa Phật Vàng
Kiến trúc độc đáo, nguy nga của chùa Phật Vàng
Chùa Phật vàng nổi tiếng với bức tượng bằng vàng  cao 3 m nặng 5,5 tấn và một câu chuyện hết sức huyền thoại
Chùa Phật vàng nổi tiếng với bức tượng bằng vàng cao 3m, nặng 5,5 tấn và một câu chuyện hết sức huyền thoại

Và có một lịch sử  ly kì, một thời kỳ chiến tranh, bức tượng bị rơi xuống vũng bùn bị lãng quên, nhưng một vị sư đã phát hiện ra nhờ ánh sáng lóe lên từ “tượng vàng”. Từ đó, tượng Phật Vàng đã giúp Wat Traimit trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn đối với du khách trên thế giới nhất là với các quốc gia có đông người dân theo đạo Phật như Trung Quốc, Việt Nam.

Chùa Thuyền - một ngôi chùa cổ độc đáo ở Thái Lan
Chùa Thuyền - một ngôi chùa cổ độc đáo ở Thái Lan

Một điểm đến hấp dẫn khác không thể thiếu của bất kì một tour du lịch quốc tế nào khi đến Thái Lan, trong  đó có các tour VINH-BANGKOK do VIETRAVEL  tổ chức, đó là chùa Thuyền (Wat Yannawa) cũng ở thủ đô Bangkok. Đúng như tên gọi, chùa có kiến trúc như một con thuyền - kiểu kiến trúc hình dáng con thuyền của người Trung Hoa kết hợp kiến trúc Thái là các mái cao vút mang đậm phong cách thời Ayutthaya thế kỷ XIV. Ngay trước chùa là mô hình con tàu thủy để ghi lại công cuộc bang giao hàng hải của Thái với các nước láng giềng.

Du lịch trên sông Chao Phraya để đến chùa Thuyền
Du lịch trên sông Chao Phraya để đến chùa Thuyền

Điểm nhấn thu hút đông du khách đến với chùa Thuyền trước tiên là du lịch trên sông Chao Phrayah bằng thuyền, được chiêm ngưỡng một Bangkok hiện đại và cổ kính  với những kiến trúc nhà cao tầng đan xen bởi các ngôi chùa cổ, là những bình xá lợi trưng bày trong chùa. Xá lợi là những vật còn lại sau khi hỏa táng xác các nhà sư có kích cỡ, màu sắc tượng trưng như thời gian tu hành và thứ bậc đắc đạo của từng nhà sư.

Khúc sông phía trước chùa có nhiều “cá đi tu” và chim bồ câu
Khúc sông phía trước chùa có nhiều “cá đi tu” và chim bồ câu

Một điểm linh thiêng tại Wat Yannawa (chùa Thuyền) là tại bến sông trước cửa chùa có hàng vạn con cá trú ngụ. Người dân Thái Lan gọi là cá “đi tu”, bởi vậy, họ xem đây là loài cá linh thiêng nên không đánh bắt. Trên bến tàu phía sau chùa chim bồ câu dày đặc thể hiện cuộc sống tĩnh lặng, cuộc sống bình yên ở ngôi chùa cổ.

(Thu Hiền - Hồng Phong)