Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Trang trọng tổ chức lễ giỗ 196 năm Đại thi hào Nguyễn Du

17:13, 11/09/2016

Ngày 10/9, tại Khu di tích đặc biệt Quốc gia Khu lưu niệm Nguyễn Du (xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân tỉnh Hà Tĩnh), Hội Kiều học Việt Nam phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ giỗ lần thứ 196 năm của Đại thi hào Nguyễn Du (10/8 âm lịch).

Tượng đài tưởng niệm đại thi hào Nguyễn Du
Tượng đài tưởng niệm đại thi hào Nguyễn Du

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Quốc Vinh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, nhấn mạnh Lễ giỗ là sự khởi động, hướng tới Lễ giỗ 200 năm Đại thi Hào Nguyễn Du. Đây cũng là dịp để người dân Việt Nam nói chung, người Hà Tĩnh nói riêng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những đóng góp của Đại thi hào Nguyễn Du đối với đất nước,nhân loại.

Người Việt Nam sẽ mãi gìn giữ, phát huy các di sản quý báu của Đại thi hào để lại. Người Hà Tĩnh cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng vùng đất Hà Tĩnh ngày càng văn minh, giàu đẹp xứng đáng là quê hương của Đại thi hào Nguyễn Du, quê hương của các Tổng bí thư Trần Phú, Hà Huy Tập...

Theo giáo sư Phong Lê, Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam, Nguyễn Du là nhà thơ thiên tài của dân tộc Việt Nam với tầm vóc và vị thế khó ai sánh nổi. Tên tuổi và sự nghiệp của ông, đặc biệt là tác phẩm "Truyện Kiều" - đỉnh cao của nền văn học cổ điển nước nhà đã góp phần đưa văn học Việt Nam vượt ra khỏi ranh giới quốc gia, trở thành một phần của tinh hoa văn hóa nhân loại. Đây là dịp để bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc những đóng góp thiên tài của Đại thi hào Nguyễn Du đối với đất nước và nhân loại.

Trong 196 năm qua, lễ giỗ của Đại thi hào Nguyễn Du đã được tổ chức cấp quốc gia một lần. Đó là lễ giỗ cách đây 104 năm, tức là lần giỗ thứ 92 của Đại thi hào vào ngày 8/9/1924 (10/8 năm Giáp Tý). Lễ giỗ cấp quốc gia này do Ban Văn học, Hội Khai trí Tiến Đức tổ chức với sự tham gia của nhiều học giả, nhân sỹ, trí thức nổi tiếng cả nước./.

(Theo TTXVN)