Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai mạc Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2016

21:49, 16/10/2016

 Tối 16/10, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh Nghệ An đã diễn ra Lễ khai mạc liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2016.

Dự khai mạc có đồng chí Đào Đăng Hoàn – Phó cục trưởng Cục nghệ thuật biểu diễn Bộ Văn hóa thể thao và du lịch; Về phía tỉnh Hà Tĩnh có các đồng chí: Lê Đình Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng,Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Quốc Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Đồng trưởng ban tổ chức liên hoan.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Minh Thông - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó chủ UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016.

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 do UBND tỉnh Nghệ An chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức nhằm phát triển sâu thêm các CLB dân ca cơ sở, thực hiện chương trình hành động quốc gia và cam kết với quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Đồng chí Lê Minh Thông - UVBTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc
Đồng chí Lê Minh Thông - UVBTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Liên hoan phát biểu khai mạc
Đại biểu 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dự lễ khai mạc liên hoan
Đại biểu 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh dự lễ khai mạc liên hoan
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - UVBTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trao tiền ủng hộ huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khắc phục hậu quả lũ lụt
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An trao tiền ủng hộ huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh khắc phục hậu quả lũ lụt

Tại Nghệ An và Hà Tĩnh Liên hoan được tiến hành nhiều tháng nay ở cơ sở gắn với Liên hoan của các huyện, thành phố, thị xã; từ Liên hoan ở cơ sở đã lựa chọn được 68 CLB tham gia liên hoan tại các cụm của tỉnh, tại Liên hoan cấp liên tỉnh có 25 CLB đến từ các huyện, thành phố, thị xã của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trao cờ lưu niệm cho 25 đoàn tham dự Liên hoan
Đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh trao cờ lưu niệm cho 25 đoàn tham dự Liên hoan

Liên hoan lần này chủ yếu giới thiệu những trò diễn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh trên đa dạng không gian, bao gồm không gian sông nước, đồng ruộng, làng quê, ngành nghề ở khắp các địa phương, làm sống lại đời sống quá khứ và không gian diễn xướng của các loại hình nghệ thuật này.

Ban giám khảo Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2016
Ban giám khảo Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2016

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các làn điệu mới, đồng thời cũng là dịp hội tụ, tạo nên không khí ấm áp của những người sáng tạo nghệ thuật quần chúng trên địa bàn tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.

Tiết mục
Tiết mục "Ví, Giặm bỏ bùa" do CLB xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An biểu diễn mở đầu trong đêm Khai mạc Liên hoan

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 sẽ diễn ra đến hết ngày 19/10 với nhiều hoạt động như chương trình biểu diễn của các CLB, chương trình công diễn tại các địa phương: TP Vinh, huyện Nam Đàn (Nghệ An) và TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

Một số tiết mục biểu diễn trong đêm khai mạc của các đội đến từ Nghệ An và Hà Tĩnh:

Tiết mục đơn ca và tập thê CLB xã Phúc Thành, huyện Yên Thành.

Tiết mục đơn ca và tập thê của CLB xã Phúc Thành, huyện Yên Thành.

Diễn xướng

Diễn xướng "Tình quê nón lá" - CLB xã Xuân Giang, huyện Nghi Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Hát kể chuyện Giặm, Vè

Hát kể chuyện Giặm, Vè "Đan tràng bát cổ" - Tiết mục tham gia liên hoan của CLB xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tiết mục hát múa tập thể của

Màn trình diễn tổ khúc "Nghi Xuân bát cảnh" của CLB xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Hình tượng cây chổi trong tiết mục Diễn xướng

Tiết mục Diễn xướng "Phường chủi" của CLB xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương.

Song ca
Song ca "Thập ân phụ mẫu" của CLB xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.
Song ca
Tiết mục tập thể của CLB xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.
 

Trong dòng chảy văn hóa dân gian và nhịp thở cuộc sống đương đại, dân ca Ví, Giặm là loại hình nghệ thuật có giá trị nhân văn sâu sắc, tính nghệ thuật độc đáo, phản ánh rõ nét tâm hồn, cốt cách con người xứ Nghệ. Năm 2014, dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là mốc son đánh dấu sức lan tỏa, sự ghi nhận của thế giới với di sản, để dân ca Ví, Giặm trở thành niềm tự hào của quốc gia và của nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, dân ca Ví, Giặm đã khẳng định được sức sống mãnh liệt, trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu trong đời sống thường nhật của người dân Xứ Nghệ hàng trăm năm nay.

(Thùy Linh - Thùy Dương)