Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sức sống lâu bền của Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

22:30, 19/10/2016

Tối 19/10 tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 đã tiến hành tổng kết, khép lại một kỳ liên hoan thành công tốt đẹp với sự tham gia của trên 600 nghệ nhân, diễn viên đến từ 25 CLB dân ca thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

 

Dự lễ về phía tỉnh Nghệ An có  đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức Liên hoan; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành, thị.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đặng Quốc Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng trưởng ban tổ chức Liên hoan; Hoàng Trung Dũng - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Các đại biểu tỉnh Nghệ An.

Đại biểu tỉnh Nghệ An.

Các đại biểu tỉnh Hà Tĩnh.

Đại biểu tỉnh Hà Tĩnh.

Đây là lần thứ 3 Liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức từ cơ sở đến cấp tỉnh và liên tỉnh. Hoạt động này không chỉ khẳng định giá trị trường tồn của Ví, Giặm, mà còn tạo ra sân khấu lớn cho nghệ thuật quần chúng được đua tài, khoe sắc. Đồng thời thể hiện trách nhiệm của 2 tỉnh, các địa phương, đặc biệt là đông đảo nghệ nhân, diễn viên trong việc tuyên truyền, quảng bá và tôn vinh di sản dân ca Ví, Giặm sau khi được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Theo đánh giá của ban tổ chức, liên hoan dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh 2016 có chất lượng cả về nội dung và nghệ thuật. Số tiết mục tự biên, tự diễn mang tính tìm tòi, sáng tạo, có tính nghệ thuật cao. Các CLB khéo léo trong dàn dựng tác phẩm để kéo khán giả đến gần hơn với loại hình dân ca ví giặm, phản ánh được không gian và môi trường diễn xướng mang sắc thái của địa phương. 

NSND Phạm Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở  VHTT&DL tỉnh Nghệ An, Phó Ban tổ chức liên hoan phát biểu tổng kết.

NSND Phạm Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Nghệ An, Phó Ban tổ chức liên hoan phát biểu tổng kết.

Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã trao bằng khen cho 2 CLB đạt giải nhất là CLB dân ca Ví giặm Phường Đội Cung- Thành phố Vinh- Nghệ An và CLB Xuân Giang- Nghi Xuân- Hà Tĩnh. Trao giấy chứng nhận cho 3 tập thể giải nhì, 6 tập thể giải 3 và 14 tập thể giải khuyến khích. Dịp này BTC cũng đã trao giấy chứng nhận cho 25 tiết mục giải A, 25 tiết mục giải B và 15 tiết mục giải C. Trao 2 giải phụ cho nghệ nhân nhỏ tuổi trình diễn xuất sắc và CLB sử dụng đạo cụ hiệu quả nhất.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và đồng chí Đặng Quốc Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng Trưởng ban Tổ chức trao giải Nhất cho 2 CLB phường Đội Cung, TP Vinh, NA và CLB xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và đồng chí Đặng Quốc Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh trao giải Nhất cho 2 CLB phường Đội Cung, TP Vinh, Nghệ An và CLB xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh và đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Nghệ An trao giải Nhì cho 3 tập thể/

Đồng chí Hoàng Trung Dũng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh Hà Tĩnh và đồng chí Trần Quốc Khánh - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Nghệ An trao giải Nhì cho 3 tập thể.

Tham gia biểu diễn tại chương trình tổng kết, bế mạc có 9 tiết mục được lựa chọn từ 75 tiết mục của 25 CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tham gia liên hoan.Đặc biệt có sự tham gia của rất nhiều gương mặt trẻ, nhiều giọng ca nhỏ tuổi. Điều này chứng tỏ sức sống của dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh đang thể hiện được tính trao truyền và ngày càng mãnh liệt trong đời sống hiện tại. 

a

Tiết mục "Ví giặm bỏ bùa" của CLB dân ca xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An.

a

Tiết mục Lời mẹ hát - CLB dân ca xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An.

a
a
a
Mỗi tiết mục biểu diễn để lại cho khán giả những cảm xúc riêng về Ví, Giặm Nghệ Tĩnh

(Bùi Thọ - Thùy Dương)