Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lung linh đêm hội sắc xuân miền Tây và ngày hội Hoa Hướng dương

21:06, 25/12/2016

Tối 25/12, tại quảng trường huyện Nghĩa Đàn, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ khai mạc ngày hội Hoa Hướng dương và đêm hội sắc xuân miền Tây. 

Toàn cảnh lễ khai mạc
Toàn cảnh lễ khai mạc

Dự lễ có các đồng chí: Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức ngày hội; Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và 11 huyện miền Tây Nghệ An; Đại biểu các tỉnh: Quảng Ngãi, Thanh Hóa, Đắk Lắk cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và các huyện lân cận.

Các đại biểu dự lễ
Các đại biểu dự lễ

Lễ khai mạc ngày hội Hoa Hướng dương và đêm hội sắc xuân miền Tây là chương trình đặc biệt được tổ chức chào mừng mùa xuân mới tại khu vực miền Tây Nghệ An. Năm nay, đêm hội có sự góp mặt của Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh; Đội nghệ thuật quần chúng các huyện Quế Phong, Quỳ Hợp, Tương Dương, Nghĩa Đàn, Quỳ Châu, Con Cuông; Đội cồng chiêng, khắc luống, nhảy sạp: Nghĩa Đàn, Quế Phong, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Quỳ Châu, Con Cuông. 

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc
Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lễ khai mạc ngày hội Hoa Hướng dương và đêm hội sắc xuân miền Tây được tổ chức năm nay là hoạt động có ý nghĩa, tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc miền Tây Nghệ An; Tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, động viên tinh thần phấn khởi đón mừng Xuân mới với khí thế mới của cộng đồng các dân tộc miền Tây. Đồng thời, vẻ đẹp rực rỡ và lôi cuốn của cánh đồng hoa Hướng dương tại huyện Nghĩa Đàn đã và đang thu hút một lượng du khách rất lớn đến tham quan, chiêm ngưỡng. Chính điều này đã tạo một hiệu ứng tích cực trong việc thu hút khách du lịch đến với địa phương nói riêng, du lịch miền Tây Nghệ An nói chung. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh trống khai hội
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh trống khai hội

Ngày hội Hoa Hướng dương và Đêm hội sắc Xuân miền Tây được tổ chức tại huyện Nghĩa Đàn là dịp để nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh tụ hội, cùng nhau hòa mình trong sắc mới của màu hoa hướng dương rực rỡ, cùng cảm nhận, tôn vinh nét đẹp văn hóa đồng bào các dân tộc miền tây xứ Nghệ.

Tiết mục
Tiết mục "Về miền Tây" – lời thơ Hồ Đức Phớc, nhạc NSƯT Trịnh Quang Thuận đã mở màn cho chương trình nghệ thuật chào mừng Khai mạc Ngày hội hoa hướng dương và Đêm hội sắc Xuân miền Tây năm 2016.

Đêm hội diễn ra với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An như tổ chức đánh trống, cồng chiêng, khắc luống, khèn Mông, Xăng Khan, múa sạp mừng hội Xuân; Trình diễn nghi lễ, nghi thức văn hóa tín ngưỡng dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số Nghệ An: Ơ Đu, Mông, Thái, Thổ, Khơ Mú....sinh sống các huyện: Nghĩa Đàn, Quế Phong, Quỳ Hợp,Tân Kỳ, Quỳ Châu, Con Cuông, Kỳ Sơn, Tương Dương… Bên cạnh đó còn tổ chức đốt lửa trại, uống rượu cần, nhảy múa cộng đồng...

Một số hình ảnh trong đêm hội:

Miền Tây xứ Nghệ không chỉ được biết là vùng đất núi non kỳ vĩ, phong cảnh hữu tình nên thơ, nơi đây còn là cái nôi của nhiều tầng văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc Thái, Thổ, Mông, Khơ Mú, Ơ Đu
Miền Tây xứ Nghệ không chỉ được biết là vùng đất núi non kỳ vĩ, phong cảnh hữu tình nên thơ, nơi đây còn là cái nôi của nhiều tầng văn hóa mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc Thái, Thổ, Mông, Khơ Mú, Ơ Đu...
Nhảy sạp mừng khai hội
Nhảy sạp mừng khai hội
Vui múa, hát, múa lăm vông bên ché rượu cần
Vui hát, múa lăm vông bên ché rượu cần

Các hoạt động văn hóa - nghệ thuật trong khuôn khổ Ngày hội Hoa hướng dương đã và vẫn sẽ được tiếp tục diễn ra tại địa phương từ ngày 25/12 cho đến hết ngày 27/12/2016./.

Thùy Linh – Văn Nhân