Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ hội Đền Cờn đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

06:14, 17/02/2017

Tối 16/2, thị xã Hoàng Mai long trọng tổ chức lễ đón nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Đền Cờn và khai trương du lịch thị xã Hoàng Mai.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, đại diện các sở, ban ngành cấp tỉnh; Thị ủy, UBND, các ban ngành, đoàn thể thị xã Hoàng Mai và các huyện bạn cùng đông đảo bà con nhân dân.

Toàn cảnh buổi lễ
Toàn cảnh buổi lễ

Đền Cờn là một trong 4 ngôi đền cổ xưa và linh thiêng nhất xứ Nghệ. Mùa lễ hội đền Cờn hàng năm được tổ chức vào các ngày 19, 20, 21 tháng Giêng Âm lịch, thu hút hàng vạn du khách thập phương về tham dự. Lễ hội đền Cờn mang nhiều nét văn hóa đặc sắc, phản ánh đời sống, sinh hoạt và tín ngưỡng của cư dân vùng biển Hoàng Mai.

Đón Bằng công nhận lễ hội đền Cờn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trao Bằng công nhận lễ hội đền Cờn là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

 Được xem là lễ hội cổ xưa nhất vẫn còn giữ được những phần lễ và phần hội vốn có như trước đây với tín ngưỡng thờ Tứ vị thánh nương và các vị thần có công với dân, với nước, đem lại mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, trời yên bể lặng, giúp cho nhân dân vươn khơi khai thác được lắm tôm, nhiều cá. Tín ngưỡng này cùng với các sinh hoạt văn hóa tâm linh và gần gũi với đời sống người dân trong các phần lễ và phần hội, đã  kết nối tạo nên một lễ hội đền Cờn giàu bản sắc được nhân dân Hoàng Mai lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lâm mong muốn thị xã Hoàng Mai làm tốt công tác bảo tồn và phát huy di sản lễ hội đền Cờn
Đồng chí Nguyễn Hữu Lậm mong muốn thị xã Hoàng Mai làm tốt công tác bảo tồn và phát huy di sản lễ hội đền Cờn

Việc Bộ văn hóa thể thao và du lịch đã công nhận lễ hội đền Cờn là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là sự ghi nhận đối với những giá trị văn hóa và lịch sử của lễ hội đền Cờn. Là cơ sở để thị xã Hoàng Mai và các tầng lớp nhân dân, nhất là ngư dân vùng biển tiếp tục giữ gìn những bản sắc tốt đẹp và thiêng liêng của lễ hội này.

Ban quản lý di tích đền Cờn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội trong năm 2016
Ông Hồ Mậu Thanh - Giám đốc Sở VH-TT trao Bằng khen của Bộ VH,TT&DL cho Ban quản lý di tích đền Cờn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức và quản lý lễ hội trong năm 2016

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức tỉnh ủy nhấn mạnh: Thị xã Hoàng Mai cần làm tốt công tác bảo tồn, phát huy di sản lễ hội đền Cờn, tăng cường công tác tuyên truyền quảng bá, tập trung xây dựng và thực hiện quy hoạch tổng thể di tích đền Cờn với tầm nhìn dài hạn, gắn với quy hoạch phát triển du lịch của thị xã.

Màn trống hội và chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Cờn là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Màn trống hội và chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ hội Đền Cờn là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Lễ hội đền Cờn năm nay có nhiều hoạt động  trong phần lễ và phần hội đặc sắc gồm lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ khai hội, lễ cầu ngư, lễ hợp tế, lễ yết vị, lễ đại tế và lễ tạ; Hội thi chim chào mào, chương trình văn nghệ, thi đấu các môn thể thao như đua thuyền, đẩy gậy, bóng chuyền, kéo co và các trò chơi dân gian truyền thống của địa phương, triển lãm ảnh nghệ thuật… diễn ra trong 2 ngày 19 và 20 tháng Giêng thu hút hàng vạn du khách thập phương và bà con trong vùng.

Du khách thập phương và người dân địa phương dự đêm khai mạc lễ hội
Du khách thập phương và người dân địa phương dự đêm khai mạc lễ hội

Trong ngày 21 tháng Giêng sẽ diễn ra nhiều nghi lễ linh thiêng, mang đặc trưng riêng của ngư dân vùng biển, như lễ hợp tế, lễ tạ, lễ cầu ngư, tục chạy ói và hội thi đua thuyền, thu hút nhiều đội chơi đến từ 5 huyện, thành thị tham gia.

(Nguyễn Vân)

[links()]