Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hàng vạn du khách về Lễ hội Đền Bạch Mã 2017

18:13, 07/03/2017

Trong 2 ngày 6,7/3/2017 (tức mồng 9, 10/2 Đinh Dậu), hàng vạn du khách đã về huyện Thanh Chương dự lễ hội đền Bạch Mã.

Sáng ngày 9/2 âm lịch, phần lễ được bắt đầu với lễ dâng hương tại phần mộ tướng Phan Đà ở xã Thanh Long, sau đó là lễ dâng hương tại Phủ Ngoại ở thôn Chi Linh xã Võ Liệt - là nơi thờ cha mẹ tướng Phan Đà.

Lễ rước thần tại Đền Bạch Mã
Lễ rước thần tại Đền Bạch Mã

Lễ rước thần với sự tham gia của hàng ngàn người đã rước long ngai bài vị thần Bạch Mã đi từ Đền qua các thôn Tân Hà - Trường Yên – Trung Đức về phủ ngoại và ngược lại. Tại các thôn, nhân dân đã lập các điểm đón, cử các cụ cao niên và người tài đức  dâng hương bái tạ. Buổi chiều tối, sau lễ rước là lễ cáo.

Sáng 10/2 âm lịch diễn ra lễ đại tế. Lễ tế thần đã nêu rõ tiểu sử, thần tích công lao của tương quân Phan Đà người đã có công giúp Lê Thái Tổ Lê Lợi đánh  Minh ở thế kỷ 15 đồng thời nêu rõ sự tích, quy mô đền Bạch Mã mục đích ý nghĩa của việc tổ chức lễ hội.

Phần hội với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn như bình, xướng họa thơ, trưng bày tranh ảnh, giới thiệu, bán các đặc sản của xã Võ Liệt và huyện Thanh Chương; Các hoạt động thể thao và trò chơi dân gian như bóng chuyền, cóng đá, đập niêu, chọi gà; Đặc biệt 16 người đẹp trong cuộc thi người đẹp lễ hội là điểm nhấn của lễ hội năm nay. Kết thúc lễ hội ở nội dung người đẹp lễ hội hoa khôi đã thuộc về thí sinh Trần Thị Kim Chi học sinh trường THPT Thanh Chương 1.

-	Trao giải nhất cho thí thí sinh Trần Thị Kim Chi học sinh trường THPT Thanh Chương 1.
 Trao giải nhất cho thí thí sinh Trần Thị Kim Chi - học sinh trường THPT Thanh Chương 1.

Năm nay, nhờ sự thu hút của điểm du lịch Đào Chè - Hồ Cầu Cau nên số lượng du khách về với lễ hội đã tăng lên nhiều lần so với các năm trước.

Với sự chuẩn bi chu đáo, Lễ hội Đền Bạch Mã đã được tổ chức thành công và để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách thập phương, tạo tiền đề cho việc nâng tầm lễ hội vào những năm sau.

(Trần Đình Hà)

[links()]