Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ hội Đền Chín gian là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

19:07, 12/03/2017

Ngày 12-3 (15-2 Âm lịch), tại xã Châu Kim, huyện Quế Phong, chính thức khai mạc lễ hội đền Chín Gian - chốn linh thiêng đặc biệt của đồng bào dân tộc Thái vùng Tây Bắc Nghệ An và công bố Quyết định Lễ hội Đền Chín gian là Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia.

Theo tiếng Thái, đền Chín Gian gọi là Tến Cau Hoong, tọa lạc tại bản Piếng Chào (xã Châu Kim). Đền được xây dựng lần đầu vào đầu thế kỷ 14 tại Pú Chò Nhàng, cuối thế kỉ 18 được chuyển đến Pú Căm (núi Vàng), tục gọi là Pú Quái (núi Trâu, hay còn gọi là đền Hiến Trâu).

Hiện trước cửa đền vẫn còn tượng 9 con trâu gồm 3 trâu trắng, 6 trâu đen và 9 vạc đồng. Đền có 9 gian tượng trưng cho 9 mường: mường Tôn, mường Pắn, mường Chừn, mường Hin, mường Puộc, mường Quáng, mường Pha Quèn, mường Miểng và mường Chón.

Lễ tắm trâu
Lễ tắm trâu
Thầy mo tiến hành làm lễ trong đền Chín Gian
Thầy mo tiến hành làm lễ trong đền Chín Gian

Các đại biểu và du khách đã được chứng kiến Đại tế cầu cho mưa thuận, gió hòa cho núi rừng lắm muông, nhiều thú; cho lúa đầy đồng cho cá đầy sông; cho bản mường yên vui no ấm.

Đón và rước Bằng công nhận Lễ hội Đền Chín gian là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia
Đón và rước Bằng công nhận Lễ hội Đền Chín gian là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Tại buổi lễ, cục Di sản văn hóa, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đã trao Bằng công nhận Lễ hội Đền Chín gian là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia từ năm 2016.

Sầm Trường - Đình Đức (Đài Quế Phong)