Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xao xuyến những loại hoa gọi tên tháng 3

09:26, 21/03/2017

Cứ mỗi độ tháng 3 về những loại hoa gạo, hoa ban, hoa xoan, hoa bưởi… lại nở rộ dưới những tia nắng ấm áp của mùa xuân. Tuy rất đối quen thuộc nhưng những loại hoa đó lúc nào có sức quyến rũ đến lạ kỳ...

Rực đỏ hoa gạo

Suốt cả năm, cây gạo không có gì nổi bật, nhưng cứ tới khi những cơn mưa xuân ấm áp tràn về, cây lại được đánh thức, bừng nở những chùm đỏ rức cả một góc trời.

Hoa ban đỏ rực cả một góc trời
Hoa gạo đỏ rực cả một góc trời

Hoa gạo hay còn gọi là hoa Mộc miên, Pơ lang - loài hoa thôn quê, dân dã của người Việt. Hầu như ở khắp các làng quê ở xứ Nghệ cũng có một cây gạo, sừng sững giữa đồng, soi bóng bên dòng sông hay nép mình nơi cổng làng.

Hoa gạo - hoa tháng 3
Hoa gạo - hoa tháng 3

Mùa hoa gạo nở, tán cây như một lẵng hoa khổng lồ, những bông gạo chẳng khác gì chiếc đèn lồng thắm đỏ đung đưa nhè nhẹ trong gió. Trái với thân gạo xù xì, cao vời vợi những cánh hoa lại mềm mại, mịn màng như nhung, mang một màu đỏ chói, xao xuyến đến nao lòng…

Hoa ban nở rộ

Tháng 3, khi những cơn mưa phùn mùa xuân vừa dứt và nắng ấm dần lên, cũng là lúc đất trời miền tây xứ Nghệ chìm trong sắc trắng, sắc tím tinh khôi của hoa ban nở rộ. Trên những dải núi trùng trùng điệp điệp, những thảm hoa ban như dệt nên bức tranh tuyệt đẹp. Ngắm nhìn những cánh hoa ban mềm mại như cánh bướm, e ấp sau những đợt nắng đầu mùa khiến trong lòng người có cảm giác nhẹ nhàng thư thái.

Hoa ban nở rộ
Hoa ban nở rộ

Người Thái cũng coi hoa ban như là một trong những loại hoa biểu trưng cho tình yêu thủy chung trong sáng. Theo quan niệm của họ, hoa ban gọi về cả những mùa màng bội thu. Năm nào ban nở rực rỡ thì năm ấy thời tiết thuận lợi, mùa màng được tươi tốt.

Sắc tím hoa xoan

Không phải là loài hoa của phố phường, hoa xoan làm bạn với bờ ao, với góc vườn, với mênh mông đồng lúa. Cây xoan dẻo dai, chất phác, khỏe khoắn, mộc mạc như người dân quê một nắng hai sương.

Những cánh hoa mỏng manh nhưng có sức hút đến lạ kỳ
Những cánh hoa mỏng manh nhưng có sức hút đến lạ kỳ

Vào giữa độ tháng ba, xoan đồng loạt cất lên “giàn đồng ca” sắc màu đặc trưng, nhuộm cả khoảng trời quê thân quen trong sắc màu trắng tím dung dị mà dễ thương đến nao lòng... Từng bông trăng trắng tim tím nhỏ li ti, nhụy hoa tím biếc, mong manh và quyến rũ.

Sắc tím hoa xoan mang theo cả một vùng trời thương nhớ
Sắc tím hoa xoan mang theo cả một vùng trời thương nhớ

Hương hoa xoan không nồng nàn, hăng hắc như hương hoa sữa mà dịu ngọt, trong lành. Chỉ một cơn gió thoảng qua cũng đủ gọi tới cả một làn mưa hoa. Hoa rơi đầy trên lối đi, hoa vươn trên tóc, trên áo của những ai đang đứng ngắn nhìn nó.Và tháng ba về chở theo cả một mùa hoa, một vùng trời thương nhớ.

Nồng nàn hoa bưởi

Những ngày tháng ba, khi những cây bàng nhú lộc xanh trên cành, cũng là lúc những chùm hoa bưởi trắng tinh tỏa hương thơm ngát. Những cánh hoa bưởi nở bung trắng tinh khôi, mềm như nhung, khoe sắc nhụy vàng. Hương bưởi trong tháng ba dìu dịu, đôi khi ngào ngạt, lan tỏa khắp không gian một vùng quê.

Hương hoa bưởi nồng nàn trong tháng 3
Hương hoa bưởi nồng nàn trong tháng 3

Để lưu giữ hương thơm của loại hoa dân dã thôn quê, các chị các mẹ lại ra vườn hái những chùm bưởi trắng rồi nấu lên để làm nước gội đầu, hương thơm của hoa cứ thế lẫn vào trong mái tóc dịu dàng óng mượt.

Tháng ba cứ thế, đi trong nồng nàn hương hoa bưởi với những nỗi niềm thương mến, dịu dàng đến vô chừng.

(Huyền Trang)