Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Về bản Thái Thái cổ Na Xai

09:16, 16/04/2017

Na Xai là 1 trong 2 bản biên giới của xã Hạnh Dịch - huyện Quế Phong. Trong cơ chế hội nhập và phát triển, nhiều làng bản đã đánh mất đi nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Nhưng bà con bản Na Xai, tuy nằm sát biên giới Việt Lào nhưng vẫn lưu giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống của ông cha.

hội, như: nhảy sạp, cồng chiêng, khắc luống, xuối nhuôn, ném còn, tỏ lẹ…Và mỗi khi tiếng cồng, tiếng chiêng nổi lên như thôi thúc bà con nơi đây thắt chặt thêm tình làng nghĩa bản để cùng nhau xây dựng cuộc sống ấm no, giàu đẹp hơn.

Bà con bản Na Xai trong ngày hội văn hóa dân tộc
BĐBP vui ngày hội văn hóa dân tộc cùng bà con bản Na Xai

“Đến bây giờ, khi nào đến ngày hội, ngày Tết, chị em đều tập trung để biểu diễn văn nghệ. Chị em trong bản luôn phát huy tinh thần tự lực tjw cường, bảo ban nhau để tập các tiết mục văn nghệ.  Bên cạnh đó, trong ngày vui của bản đều có 1 vò rượu cần để tưởng nhớ thần mường đã che chở cho dân bản” - Bà Lô Thị Thánh – Một người cao tuổi ở bản Na Xai chia sẻ.

Bản Na Xai có 122 hộ với 538 khẩu đều là người dân tộc Thái. Đời sống kinh tế của bà con chủ yếu dự vào việc sản xuất lúa nước, trồng rừng. Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nhiều năm qua, cấp ủy chi bộ và ban quản lý bản đều xây dựng nghị quyết, nội quy về giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Và nghị quyết, nội quy đã được mỗi người, mỗi gia đình trong bản thực hiện hiệu quả. Chính vì thế, những nét đẹp văn hóa truyền thống luôn được lưu truyền, phát huy. Na Xai luôn là bản dẫn đầu về phong trao văn hóa, văn nghệ của xã biên giới Hạnh Dịch. Đặc biệt, hiện nay tất cả các gia đình trong bản đều lưu giữ được khung cửi cũng như dệt thổ cẩm để dệt cá trang phục của người Thái, phục vụ cuộc sống gia đình.

Điệu khắc luống của bà con bản Na Xai
Điệu khắc luống của bà con bản Na Xai

Ông Hà Văn Bình – Bí thư chi bộ bản Na Xai trao đổi: Hàng năm, chi bộ đều ra nghị quyết về việc duy trì bản sắc văn hóa dân tộc của người Thái. Bản đã thành lập các tổ, đội văn nghệ để giao lưu văn hóa, văn nghệ trong các ngày lễ, ngày Tết. Đặc biệt chị em phụ nữ luôn luôn gìn giữ bản sắc dân tộc, như: biểu diễn cồng chiêng, khắc luống để sau này con cháu học tập và noi theo.

Theo ông Hà Thanh Long – Phó Chủ tịch UBND xã Hạnh Dịch – Quế Phong thì:Bản sắc văn hóa người Thái rất đa dạng và phong phú. Từ những khâu sinh hoạt của từng thàng viên trong gia đình đều có nét văn hóa riêng biệt so với các dân tộc khác. Hiện nay, bản sắc văn hóa của người Thái xã Hạnh Dịch cũng như ở bản Na Xai đều phát huy sôi nổi và vẫn lưu giữ được những nét cổ của nó. 

Dù cuộc sống hiện đại có nhiều thay đổi, nhưng bà con bản Na Xai vẫn giữ gìn được những nét đẹp, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Bà con đoàn kết và phát huy tốt danh hiệu bản văn hóa cấp huyện liên tục từ năm 2009 cho đến nay.

(Thạch Sơn)