Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xúc động chương trình thắp nến tri ân "Khúc tráng ca Việt – Lào"

23:39, 15/07/2017

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh Liệt sỹ, 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào và 55 năm năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, tối nay, tại nghĩa trang liệt sỹ Quốc tế Việt Lào, huyện Anh Sơn đã diễn ra Chương trình thắp nến tri ân "Khúc tráng ca Việt - Lào".

Dự buổi lễ có các đ/c Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Đình Trạc - Ủy viên TW Đảng, Trưởng ban Nội chính TW; Nguyên Phó chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Trương Mỹ Hoa; Nguyễn Thanh Bình - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức TW; Trần Văn Túy - Ủy viên TW Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt – Lào; Thuận Hữu - Ủy viên TW Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân; Nguyễn Văn Giàu - Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội; Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Hồ Đức Phớc - Ủy viên TW Đảng, Tổng kiểm toán Nhà nước; Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Mạnh Dũng – Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành TW Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; 

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy: Nguyễn Xuân Sơn – Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Thông, Lê Quang Huy.... Các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đại diện các thương binh, liệt sỹ, gia đình thân nhân người có công với đất nước.

Chương trình có sự tham dự của các đại biểu Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào: Ngài Vilayvonge Budakhame - Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Trung ương Hội Hữu nghị Lào – Việt; ngài Thongsavanh Phomvihane - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam; đại biểu các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng và Bô Ly Khăm Xay..

Các đại biểu thỉnh chuông tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt - Lào
Các đại biểu thỉnh chuông tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Quốc tế Việt - Lào.

Chương trình thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt - Lào” do tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tổ chức.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ.
Các đại biểu và toàn thể nhân dân thực hiện nghi lễ chào cờ.

Trong cuộc trường kỳ kháng chiến giải phóng dân tộc, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, lớp lớp thanh niên Việt Nam đã lên đường ra trận với ý chí “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Biết bao người con ưu tú của đất Việt đã ra đi mãi mãi ở tuổi thanh xuân tươi đẹp nhất, rất nhiều trong số đó giờ đang nằm lại trên các chiến trường hoặc dưới những tấm bia mộ chưa biết tên.

Chiến trường đất nước bạn Lào - cũng là mảnh đất đã chứng kiến và thấm bao xương máu biết bao chiến sỹ, liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam vì tình cảm quốc tế cao cả,  trong sáng, thủy chung của hai dân tộc Việt - Lào. Góp phần đưa cách mạng hai nước đi đến thắng lợi, xây dựng cuộc thanh bình ngày hôm nay.

Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh
Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sự cấp thiết chung tay chia sẻ của với các thương binh, bệnh binh, cựu chiến sỹ, thanh niên xung phong, thân nhân liệt sỹ gặp khó khăn trong cuộc sống.

Tại buổi lễ, đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: “Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh liệt sỹ, hôm nay, chúng ta có mặt tại đây để cùng nhau ôn lại ký ức, những tên người, tên núi, tên sông, những vùng đất linh thiêng gắn liền với những chiến công đã trở thành huyền thoại. Bày tỏ lòng thành kính tri ân sâu nặng đối với sự hy sinh to lớn của hàng triệu anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh trên cả nước đã không tiếc tuối xuân, không tiếc tính mạng mình, bình thản nhận mọi nhiệm vụ, xông pha vào những nơi hiểm nguy nhất, với tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Sự hy sinh to lớn đó luôn nhắc nhở chúng ta dù chiến tranh đã lùi xa, đất nước sau hơn 40 năm xây dựng và phát triển, đã đạt được nhiều thành tựu nhưng chúng ta không thể quên ký ức đau thương, oanh liệt, cho chúng ta niềm tự hào về quá khứ vẻ vang của đất nước, của các bậc tiền bối và thế hệ đi trước. Đồng thời, đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhau kêu gọi, vận động sự chung tay chia sẻ với những anh hùng, chiến sỹ từ mặt trận trở về, hiện còn gặp nhiều vất vả, khó khăn trong cuộc sống".

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại chương trình.

Phát biểu lại chương trình đầy ý nghĩa này, đ/c Nguyễn Đắc Vinh – Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nêu rõ: “Chương trình Thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt Lào” được tổ chức tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt – Lào (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam, những người con ưu tú của 47 tỉnh, thành trong cả nước, chính là tiếng lòng của thế hệ hôm nay tưởng nhớ và biết ơn vô hạn đối với lớp lớp thế hệ cha anh đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự nghiệp cách mạng quốc tế cao cả. Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, chương trình muốn gửi lời nhắn nhủ các thế hệ hôm nay và mai sau về trách nhiệm phải sống, học tập, lao động, cống hiến cho Tổ quốc, xứng đáng với các thế hệ cha anh; phải tiếp nối, gìn giữ và vun đắp tình hữu nghị thủy chung của hai dân tộc, của hai Đảng để trao truyền cho muôn đời sau.”

Toàn cảnh chương trình
Toàn cảnh chương trình

Điểm nhấn của chương trình là phần nghệ thuật “Khúc tráng ca Việt – Lào”. Với kết cấu 4 phần linh hoạt, gồm: Phần 1 - Linh thiêng Việt Nam; Phần 2 - Tình bạn thủy chung; Phần 3 - Tri ân đồng đội và Phần 4 - Xây đắp tình hữu nghị; Chương trình đã đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc sâu lắng, như được trở lại những năm tháng chiến tranh khốc liệt, để chia sẻ những mất mát, hy sinh của dân tộc, của các anh hùng liệt sỹ qua các tiết mục ca nhạc ca ngợi quê hương, đất nước, tình đồng chí, đồng đội, sự hy sinh anh dũng của người lính Bộ đội Cụ Hồ bảo vệ  tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả trên đất nước Lào anh em; cũng như những hy sinh thầm lặng của các Mẹ Việt Nam anh hùng. Qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm của thế hệ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong phần 1 – Linh thiêng Việt Nam, thực hiện nghi lễ chào cờ, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ. Trong thời khắc trang nghiêm, thiêng liêng này, các đại biểu và hàng nghìn người dân không khỏi xúc động nhớ về những chiến công của các chiến sỹ quân tình nguyện, các chuyên gia quân sự đã ngã xuống vì sự nghiệp quốc tế cao cả, vì tình hữu nghị 2 nước Việt Nam – Lào.

Tiết mục văn nghệ: Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn.
Tiết mục văn nghệ: Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn.

Ở phần 2 – Tình bạn thủy chung; những thước phim về mốc son lịch sử của tình hữu nghị đặc biệt anh em Việt Nam – Lào là minh chứng rõ nhất cho những hy sinh của các chiến sỹ đã không tiếc xương máu và tuổi thanh xuân của mình để vun đắp lên.

Sang phần 3 – Tri ân đồng đội lại được coi là điểm nhấn của chương trình nghệ thuật. Những năm tháng chiến đấu gian khổ, những đau thương, những vẻ vang sẽ được tái hiện chân thực qua ký ức của những người chiến sỹ từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Lào. Tại đây, họ cùng "chia ngọt sẻ bùi", "đồng cam cộng khổ" với những người đồng chí, anh em thân thiết trên cùng trận tuyến. Trong số ấy có thể đang yên nghỉ tại nơi đây – nghĩa trang quốc tế Việt – Lào, hoặc có thể vẫn nằm lại nơi núi cao, rừng sâu của nước bạn Lào. Từ những ký ức của những năm tháng chiến đấu, đến hôm nay, tiếp nối là những câu chuyện cảm động đi tìm đồng đội.

a
Ca khúc: Về thăm đồng đội. Sáng tác: Hoàng Hà qua sự thể hiện của ca sĩ Trần Trang trên nền nhạc Guitar. Tiết mục được biểu diễn tại phần mộ các liệt sỹ.

Cũng trong phần này, Đảng và Nhà nước cũng đã gửi tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh những món quà thành kính chứa đựng những lời tri ân, tình cảm của tuổi trẻ cả nước.

Lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tặng quà tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các liệt sĩ
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ quà tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân các liệt sĩ.

Và trong 30 năm đổi mới, nhân dân Việt - Lào đã kế thừa trọn vẹn truyền thống quan hệ tốt đẹp được hai Đảng, hai nước không ngừng vun đắp, phát triển đi vào chiều sâu. Đặc biệt, hiện nay, khi thế giới có nhiều biến động phức tạp, thì quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt-Lào càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với cả hai nước. Tình hữu nghị Việt - Lào trước sau như một, quyết tâm làm hết sức mình để làm cho mối quan hệ thiêng liêng này mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Đây cũng chính là nội dung trong phần 4 – Xây đắp tình hữu nghị.

Trung tướng, Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam
Trung tướng, Đỗ Căn, Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam trao tiền hỗ trợ của quỹ học bổng Vừ A Dính cho tỉnh Nghệ An.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho các Cựu chiến binh Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm cho các Cựu chiến binh và đại biểu Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Tất cả được lồng ghép trong các tiết mục văn nghệ, hiệu ứng ánh sáng, sân khấu trong khuôn viên của Nghĩa trang quốc tế Việt – Lào đã đem đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc từ xúc động đến biết ơn, tự hào.

Một số hình ảnh tại chương trình thắp nến tri ân "Khúc tráng ca Việt - Lào":

Các tiết mục văn nghệ trong chương trình được dàn dựng công phu, ý nghĩa
Các tiết mục biểu diễn trong chương trình được dàn dựng công phu, ý nghĩa
Các mẹ VNAH
Các thế hệ chụp ảnh lưu niệm sau chương trình.
các phần mộ được thắp nến
Phần mộ các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì sự trường tồn của đất nước đều được được thắp nến tri ân.

(Nhóm PV)