Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo phong tục đón Tết Độc lập của đồng bào Thái

19:59, 02/09/2017

Ngày Tết Độc lập từ lâu đã trở thành một ngày lễ, ngày Tết quan trọng, một nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Thái ở Quỳ Châu.

Sau khi quét dọn vệ sinh sạch sẽ, chuẩn bị cho các hoạt động văn nghệ, sân chơi của bản, những người thân trong gia đình ông Lê Quốc Bảo ở bản Nật Dưới, xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu lại quây quần bên nhau, chung tay dọn dẹp nhà cửa, sửa sang bàn thờ, ảnh Bác cẩn thận, sạch sẽ. Mâm cúng Gia tiên với đầy đủ các món ăn và bánh truyền thống của dân tộc cũng được chuẩn bị chu đáo để dâng lên bàn thờ.

Các gia đình chuẩn bị lễ cúng Gia tiên trong ngày Tết Độc lập.
Các gia đình chuẩn bị lễ cúng Gia tiên trong ngày Tết Độc lập.
Mâm cỗ với các món ăn, món bánh đặc trưng của dân tộc Thái.
Mâm cỗ với các món ăn, món bánh đặc trưng của dân tộc Thái.

Ông Lê Quốc Bảo phấn khỏi chia sẻ: “Tất cả mọi người trong gia đình đi làm ăn xa đều đã về quây tụ về đây để ăn Tết Độc lập. Năm nay, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng hầu hết các gia đình vẫn cố gắng sắm sửa các đồ lễ và thực phẩm cần thiết cho Tết.”

Với đồng bào các dân tộc ở huyện miền núi Quỳ Châu, Tết Độc lập là ngày trọng đại nhất trong năm. Không có ai lên rẫy, mọi người tụ tập dưới những cây Thị cổ thụ, các cụ ông, cụ bà kể lại cho con cháu những ngày tháng lịch sử của đất nước, của bản làng, quê hương…

Kể chuyện lịch sử
Kể chuyện lịch sử là cách người Thái dạy con cháu nhớ về cội nguồn của dân tộc.

Đúng 7 giờ sáng 2/9, mọi người trong bản từ già, trẻ đều tập trung về nhà cộng đồng bản nghe Già làng, Bí thư chi bộ, Trưởng bản thông báo về tình hình phát triển của địa phương, trao nhau những lời chúc tốt lành, sau đó tổ chức ăn mừng và giao lưu văn hóa văn nghệ, các trò chơi truyền thống. 

A
Người dân tập trung về nhà cộng đồng để chúc mừng ngày Tết Độc lập.
a
Cùng tham gia các trò chơi, điệu múa đặc trưng của đồng bào Thái trong ngày vui chung của dân tộc.

Theo chia sẻ của chị Lý Thị Hợi ở bản Nật Dưới: “Trước kia tôi chỉ thấy có Ngày hội văn hóa dân tộc Thái, bây giờ huyện đã tổ chức một ngày hội lớn cho tất cả các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Từ nay chúng tôi đã có một sân chơi chung, cùng nhau giao lưu, học hỏi, hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em”.

Ngày Tết Độc lập là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ.
Các thành viên trong gia đình quây quần, cùng nhau thưởng thức rượu cần - nét văn hóa của người dân tộc Thái.

“Ngày Tết Độc lập thực sự có ý nghĩa đối với đồng bào Thái ở Châu Hoàn, đặc biệt là giúp cho thế hệ trẻ nhớ lại ngày Độc lập của dân tộc Việt Nam. Thời gian tới, chính quyền xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân trong việc tổ chức ngày lễ, Tết tại địa phương theo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". – Ông Lý Văn Dũng – Phó Chủ tịch xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu cho biết thêm.

Trải qua thời gian lịch sử, ngày Tết Độc lập đã góp phần bảo tồn, lưu truyền những nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Đây cũng là cách mà người Thái dạy cho con cháu mình nhớ về ngày trọng đại của cả nước, nhớ về đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Kế Kiên – Đức Lập - Đài TTTH Quỳ Châu