Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo ngày hội Bươn Xao - Tân Kỳ

17:13, 09/10/2017

Ngày 8 - 9/10/2017 (tức 19 - 20/8 Âm lịch), xã Tiên Kỳ, huyện Tân Kỳ tổ chức ngày hội Bươn Xao, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương về tham dự.

Cách đây đúng 594 năm, vùng đất xã Tiên Kỳ nói chung và huyện Tân Kỳ nói riêng đã được Nghĩa quân Lam Sơn do Lê Lợi làm tướng chọn làm hậu phương chiến lược để chuẩn bị các điều kiện tiến đánh các trận mang tính quyết định.

Nghi thức lễ rước lễ vật dâng lên các bậc tiền bối.
Nghi thức lễ rước lễ vật dâng lên các bậc tiền bối.

Cấp ủy chính quyền địa phương và nhân dân hiện vẫn lưu giữ những di tích minh chứng Nghĩa quân Lê Lợi từng dừng chân ở mảnh đất này để chiêu mộ thêm binh lính người Thái, rèn quân và được nhân dân ủng hộ lương thảo, voi chiến, ngựa chiến; các di tích tiêu biểu như: Bãi Tập Mạ, Tập Quyền, đồng Tủ Thuốc ở xã Nghĩa Phúc; Song Đồng Ngọc Nữ ở xã Nghĩa Hợp; đường hào Lê Mật ở xã Giai Xuân; thành Lê Lợi ở xã Tiên Kỳ… đặc biệt nhất là di tích thành Lê Lợi ở Núi Pù Pán thuộc bản Kẻ Ỏn, xã Tiên Kỳ.

Mâm cúng với các loại bánh truyền thống của người Thái.
Mâm cúng với các loại bánh truyền thống của người Thái.

Hàng năm cứ ngày 19 – 20/8 Âm lịch, bà con dân bản đều tổ chức cúng lễ truyền thống “Bươn Xao”, tiếng đồng bào dân tộc Thái gọi là ngày 20. Trong ngày hội, bánh Moọc là lễ vật không thể thiếu của bà con dân bản nơi đây.

Thầy cúng thực hiện nghi lễ dâng hương truyền thống.
Thầy cúng thực hiện nghi lễ dâng hương truyền thống.
Đông đảo người dân thắp hương tưởng nhớ công lao của
Đông đảo người dân thắp hương tưởng nhớ công lao của Nghĩa quân Lê Lợi.

Tại buổi lễ, các đại biểu và đông đảo bà con xã Tiên Kỳ đã làm lễ dâng hương nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao của Nghĩa quân Lê Lợi và các bậc tiền nhân đã có công lao chống giặc ngoại xâm bảo vệ quê hương, đất nước. 

Các trò chơi dân gian trong lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia.
Người dân tham gia các trò chơi dân gian trong ngày hội.
Trao đổi các sản phẩm thổ cẩm đặc
Trao đổi các sản phẩm thổ cẩm đặc trưng trong ngày hội truyền thống.

Ngoài các nghi lễ truyền thống, ngày hội còn diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ sôi động và đặc sắc, hướng tới sự gắn kết cộng đồng, góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục truyền thống cho các thế hệ nhân dân./.

Phương Thảo - Trọng Hùng – Đài TTTH Tân Kỳ