Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ấn tượng đêm hội Sắc xuân miền Tây Nghệ An năm 2018

22:51, 03/02/2018

Tối 3/2, tại sân vận động huyện Quế Phong, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức đêm hội Sắc xuân miền Tây năm 2018 và công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ Xăng Khan. 

Dự đêm hội có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Hồ Chí Minh; đại diện các Sở, ban ngành cấp tỉnh và đông đảo người dân địa phương.

Các đại biểu tham dự đêm hội.
Các đại biểu tham dự đêm hội.

Đây là lần thứ 5 tỉnh Nghệ An tổ chức Đêm hội Sắc xuân miền Tây với sự tham gia của đồng bào các dân tộc đến từ các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, thị xã Thái Hòa, Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp. Điều đặc biệt, đêm hội năm nay còn tổ chức vinh danh lễ Xăng Khan được Nhà nước công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

a
Toàn cảnh Đêm hội Sắc xuân miền Tây 2018 và công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ Xăng Khan. 

Chương trình được thể hiện theo thể loại ca múa nhạc tổng hợp với nội dung, hình thức thể hiện phong phú, ca ngợi Đảng, quê hương, đất nước gắn với công cuộc đổi mới. Các tiết mục đều mang đậm bản sắc văn hóa của các dân tộc miền Tây xứ Nghệ. Ngoài các nghệ sỹ diễn viên của Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An, chương trình có sự tham gia biểu diễn của hơn 300 nghệ sỹ, diễn viên và nghệ nhân đến từ các Đội nghệ thuật quần chúng đến từ các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, Nghĩa Đàn, Thị xã Thái Hòa và Quỳ Hợp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu khai mạc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích nổi bật của các huyện miền núi trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân các huyện miền núi đã phát huy nguồn lực, cùng nhau đoàn kết để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc tiếp tục được bảo tồn, phát triển, đời sống người dân có nhiều chuyển biến tích cực. Quốc phòng an ninh được đảm bảo, giữ vững biên cương Tổ quốc trong tình đoàn kết, hữu nghị. Với tiềm năng và lợi thế riêng, các huyện miền Tây Nghệ An đã trở thành một khu vực kinh tế trọng điểm, góp phần quan trọng phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của tỉnh.

a
Đồng chí Phạm Định Phong - Cục phó Cục Di sản Văn hóa trao giấy chứng nhận công nhận lễ Xăng Khan là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Cũng trong buổi lễ, đại diện Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, đồng chí Phạm Định Phong - Cục phó Cục Di sản Văn hóa đã trao giấy chứng nhận công nhận lễ Xăng Khan là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh trống khai hội.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Thông đánh trống khai hội.

Miền Tây xứ Nghệ bằng 2/3 diện tích tự nhiên của tỉnh Nghệ An, dân số 1,2 triệu người, là cái nôi văn hóa rực rỡ sắc màu của đồng bào Thái, Mông, Thổ, Khơ Mú, Ơ Đu... tạo nên một bức tranh đa màu sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số vùng cao xứ Nghệ.

Màn trình diễn trích đoạn Lễ Xăng khan và hòa tấu cồng chiêng khắc luống do đội Nghệ thuật quần chúng huyện Quỳ Châu biểu diễn.
Màn trình diễn trích đoạn Lễ Xăng Khan và hòa tấu cồng chiêng khắc luống do đội Nghệ thuật quần chúng huyện Quỳ Châu biểu diễn.
Tiết mục “Miền Tây khúc hát tự hào”, sáng tác Trần Viết Kỳ, do đội Nghệ thuật quần chúng huyện Quế phong biểu diễn.
Tiết mục “Miền Tây khúc hát tự hào”, sáng tác Trần Viết Kỳ, do đội Nghệ thuật quần chúng huyện Quế phong biểu diễn.

Lễ Xăng Khan của người dân miền Tây còn gọi là “Kin Chiêng bóc mạy” có từ lâu đời. Đây là nghi lễ truyền từ đời này sang đời khác, đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt văn hóa của đồng bào Thái hàng trăm năm nay. Người Thái cho rằng “Xăng” là lời nhắn của ông Mo thầy đã khuất đối với ông Mo còn sống đã được truyền dạy nghề thầy cúng. “Khan” là sự nhận lời của ông Mo được truyền dạy hứa hẹn để làm những điều tốt lành hơn cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Ngày nay, với sự tham gia đông đảo của bà con dân bản, lễ Xăng Khan không còn là ngày lễ của các ông mo mà trở thành ngày lễ chung của cả cộng đồng, với nhiều trình thức, thu hút nhiều người tham gia và trở thành một nghi lễ truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Thái ở miền Tây xứ Nghệ.

Các tiết mục tái hiện lại văn hóa miền Tây xứ Nghệ biểu diễn trong đêm hội.
Các tiết mục tái hiện lại văn hóa miền Tây xứ Nghệ biểu diễn trong đêm hội.
Đông đảo người dân địa phương đến tham dự đêm hội dù thời tiết giá rét.
Đông đảo người dân địa phương đến tham dự đêm hội dù thời tiết giá rét.

Bên cạnh chương trình nghệ thuật, lễ tôn vinh lễ hội Xăng Khăn, đêm hội còn nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc miền Tây Nghệ An như: đánh trống, cồng chiêng, khắc luống, múa sạp mừng hội xuân, trình diễn nghi lễ, nghi thức văn hóa tín ngưỡng dân gian của đồng vào dân tộc thiếu số Nghệ An, đốt lửa trại, uống rượu cần, nhảy múa cộng đồng.

Nhiều hoạt động văn hóa
Nhiều hoạt động văn hóa cộng đồng trong đêm hội.

Hoàng Thọ