Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đô Lương tổ chức lễ giổ lần thứ 960 năm Uy Minh Vương Lý Nhật Quang

16:21, 02/02/2018

Tối 1/2, tức ngày 16 tháng chạp Âm lịch, tại đền Quả Sơn, xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương đã diễn ra lễ cáo yết nhân dịp lễ giỗ 960 năm ngày mất của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Phan Đức Đồng – Uỷ viên BTV, Trưởng ban nội chính Tỉnh uỷ; Nguyễn Hồng Vinh – Uỷ viên BTV, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Tỉnh uỷ; lãnh đạo huyện Đô Lương và đông đảo nhân dân, du khách.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hương, tiễn cỗ vào chính điện thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, Đông Chinh Vương và Dực Thánh Vương và dự lễ cáo yết theo nghi thức cổ truyền của dân tộc.

Các đại biểu dâng hương tại đền Quả Sơn.
Các đại biểu dâng hương tại đền Quả Sơn.

Đền Quả Sơn thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang - con trai thứ 8 của Vua Lý Công Uẩn. Ông là người có công đánh giặc ngoại xâm, giữ yên bờ cõi, chăm lo phát triển kinh tế và thương mại vùng đất Hoan Châu cách đây 1.000 năm.

Lễ yết cáo
Nghi thức lễ yết cáo.

Lý Nhật Quang là tri châu Nghệ An đầu tiên và cũng là người có công lớn với dân, với nước. Sau khi ông mất, để tỏ lòng thương tiếc và biết ơn sâu sắc, nhân dân đã xây dựng đền thờ dưới chân núi Quả Sơn để quanh năm thờ phụng.

Sau lễ giỗ chính là phần hội đền Quả Sơn diễn ra từ ngày 18 - 20 tháng Chạp.
Lễ giỗ chính được tổ chức vào tối 16 và ngày tháng Chạp.

Hàng năm vào tối ngày 16, ngày 17 tháng Chạp, nhân dân làng Bạch Ngọc tổ chức lễ giỗ. Lễ hội đền Quả Sơn được tổ chức từ ngày 18 - 20 tháng Giêng hàng năm, với nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia.

Hữu Hoàn