Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Độc đáo bánh "Ngũ sắc" đền Quả Sơn

15:38, 05/03/2018

Đến với lễ hội đền Quả Sơn năm 2018, du khách không chỉ được tham gia các trò chơi dân gian, các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ hấp dẫn mà còn được thưởng thức đặc sản bánh Ngũ sắc – một loại bánh truyền thống của địa phương chỉ có trong mùa lễ hội.

 

Trong dịp đi lễ đền Quả Sơn năm nay, bà Nguyễn Thị Năm ở xóm 2, xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương mới được thưởng thức món bánh Ngũ sắc. Theo chia sẻ của bà Năm: “Sau mấy chục năm, tôi mới lại được ăn loại bánh này. Dù đã trải qua thời gian dài nhưng hương vị bánh giờ đây vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng của địa phương”.

a
Du khách trải nghiệm làm bánh Ngũ sắc tại lễ hội.

Bánh Ngũ sắc được làm từ bột nếp. Mỗi chiếc bánh có đủ 5 màu sắc được làm từ thiên nhiên: Màu đỏ của quả chùm phù, màu tím từ lá cẩm, màu xanh từ lá nếp, màu vàng từ nghệ và màu trắng của bột. Bột nếp sau khi xay được riêng từng loại màu, sau đó hấp cách thủy. Sau khi bột chín, người làm đưa ra để cán phẳng, cuốn 5 màu lại với nhau để tạo ra “bánh Ngũ sắc”.

Nét riêng của bánh là buộc phải có hương vị của quả chùm phù. Loại quả này chỉ có trong tháng 11, 12 của năm. Vì vậy, bánh Ngũ sắc chỉ làm trong mùa lễ hội để phục vụ du khách.

a
Quả chùm phù tạo nên hương vị đặc trưng riêng của bánh ngũ sắc.

Bánh Ngũ sắc vừa có hương vị thơm của các loại cây, lại vừa có độ dẻo của nếp, vị ngọt nhẹ của đường. Ngày nay, để bảo tồn và phát huy nét đẹp của lễ hội, huyện Đô Lương đã mở gian hàng trải nghiệm làm bánh Ngũ sắc, thu hút đông đảo mọi người đến thưởng thức và học cách làm bánh. Việc làm này vừa tạo nét đẹp văn hoá về ẩm thực của địa phương, vừa góp phần giữ gìn truyền thống của lễ hội đền Quả Sơn; qua đó, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Những chiếc bánh đủ màu sắc chỉ có trong mùa lễ hội.
Những chiếc bánh đủ màu sắc chỉ có trong mùa lễ hội.

Hữu Hoàn