Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khai mạc lễ hội Hang Bua năm 2018

17:24, 08/03/2018

Sáng 8/3, huyện Qùy Châu đã chính thức khai mạc Hang Bua 2018. Lễ hội diễn ra vào các ngày 7 - 9/3 (tức ngày 20, 21 và 22 tháng Giêng âm lịch) tại bản Hồng Tiến, xã Châu Tiến.

 

Tham dự buổi lễ có đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao. Ngoài ra còn có đoàn đại biểu huyện Tây Trà, Trà Bồng (Quảng Ngãi), Như Xuân (Thanh Hóa), các nhà tài trợ, đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương đến chung vui.

Các đại biểu và người dân làm Lễ đại tế tại đền thờ Mường Chiêng.
Các đại biểu và người dân làm Lễ đại tế tại đền thờ Mường Chiêng.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, Ban tổ chức, đồng bào các dân tộc huyện Qùy Châu và du khách thập phương đã tham gia lễ đại tế tại đền thờ Mường Chiêng Ngam nơi thờ cúng 3 vị thần Hoàng làng, gồm: Xiêu Bọ, Xiêu Ké, Xiêu Luông đã có công dựng bản, lập mường. Mọi người cùng bày tỏ lòng biết ơn đến các vị thần; đồng thời cầu mong sức khoẻ, hạnh phúc.

Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, ngôi đền từng xuống cấp nghiêm trọng, việc tế lễ ở đây không được duy trì thường xuyên. Năm 2016, được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa - Thể thao, Ban Thường vụ Huyện ủy Quỳ Châu đền được đầu tư nâng cấp làm mới và đưa vào sử dụng ngày 19/01/2017. 

Sở Văn hóa - Thể Thao tỉnh Nghệ An trao Bằng chứng nhận Di tích văn hóa - lịch sử cấp tỉnh đối với đền Mường Chiêng Ngam cho chính quyền huyện Quỳ Châu.
Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao trao Bằng chứng nhận Di tích văn hóa - lịch sử cấp tỉnh đối với đền Mường Chiêng Ngam cho huyện Quỳ Châu.

Năm nay, đền thờ Mường Chiêng Ngam được Sở Văn hóa - Thể thao trao Bằng chứng nhận Di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh.

Đối với di tích khảo cổ Hang Bua gắn với truyền thuyết lịch sử, phong tục, tập quán, sinh hoạt văn hóa của đồng bào dân tộc Thái Qùy Châu, hàng năm địa phương duy trì tổ chức lễ hội đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh của đồng bào các dân tộc huyện Quỳ Châu. Nhiều hoạt động được tổ chức trong dịp lễ hội như: cuộc thi Người đẹp Hang Bua, thi bắn nỏ, văn hóa rượu cần, ẩm thực, viết chữ Thái cổ, thi cuốn hương… và một số trò chơi dân gian của đồng bào Thái.

Sau phần lễ, phần hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như khắc luống, nhảy sạp,...
Sau phần lễ, phần hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như khắc luống, nhảy sạp,...
Thi nấu ăn...
Phần thi ẩm thực được nhiều người quan tâm. Có 12 đội thi đến từ 12 xã, thị trấn mang đến nhiều món ăn đặc sắc như: cá nướng, thịt bò giàng, họ mọc, rau rừng trộn (Pắc nưng)…. được du khách tham quan ăn thử và được đánh giá cao về tính thẩm mỹ, hương vị món ăn. 

Tại lễ hội Hang Bua năm 2018, Ban tổ chức đã lồng ghép các gian hàng thổ cẩm với nhiều sản phẩm đẹp mắt, mặt hàng mây tre đan đáp ứng nhu cầu mua sắm làm quà kỷ niệm cho nhiều du khách. Bên cạnh đó, công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các tuyến đường, trung tâm Hang Bua được đảm bảo.

a
Phần thi văn hóa rượu cần.

Bé Vinh - Đài TTTH Qùy Châu