Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ hội Đền Cờn: Tưng bừng lễ cầu ngư và đua thuyền truyền thống

15:52, 08/03/2018

Sáng 8/3, tức 21 tháng Giêng năm Mậu Tuất, ngày chính của lễ hội Đền Cờn, thị xã Hoàng Mai đã diễn ra lễ cầu ngư và đua thuyền truyền thống. Đây là hai hoạt động chính của lễ hội được đông đảo người dân chờ đợi.

 

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân đã tập trung ở bãi biển phường Quỳnh Phương để đón xem và tham gia vào các đoàn rước kiệu, rước voi, rước ngựa… di chuyển từ đền Cờn trong theo đường bộ trên bãi biển. Từ ngoài biển, đoàn thuyền rước được trang trí cờ hoa lộng lẫy tiến về phía bờ. Hai đoàn rước gặp nhau làm lễ cầu ngư.

Đoàn rước bộ đi dọc theo bãi biển.
Đoàn rước bộ đi dọc theo bãi biển.

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, đội nghi lễ đã thay mặt người dân vùng biển dâng lên những lễ vật do chính tay làm ra để tỏ lòng biết ơn đối với tổ nghề, cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng, ngành nghề phát triển.

Đội nghi lễ kính cẩn trang nghiêm dâng lễ vật.
Đội nghi lễ kính cẩn trang nghiêm dâng lễ vật.
a
Sau khi cầu ngư, đội nghi lễ di chuyển về đền Cờn ngoài để tiêp tục làm lễ.

Kết thúc lễ cầu ngư, người dân địa phương và du khách hò reo cướp lộc, ai cũng mong muốn lấy được một vật phẩm để cầu mong sự may mắn.

a
Các thanh niên trai trai tráng hò reo tung kiệu.

Sau lễ cầu ngư là lễ hội đua thuyền diễn ra tại cửa lạch Cờn.

Các đội chuẩn bị xuất phát.
Đông đảo người dân đến cổ vũ cho các đội đua.

Tham gia lễ đua thuyền năm nay có 8 đội đua, trong đó có 5 đội đến từ các địa phương trên địa bàn thị xã Hoàng Mai và 3 đội đua của các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, Cửa Lò. Mỗi đội có 24 VĐV được tuyển chọn từ những ngư dân có sức khỏe dẻo dai, dày dạn kinh nghiệm sông nước và tràn đầy nhiệt huyết.

Sau tiếng còi xuất phát, những chiếc thuyền rồng được các VĐV với cánh tay săn chắc đã mạnh mẽ khua những mái dầm oai phong rẽ sóng trong sự hò reo cổ vũ nồng và tiếng trống kèn của người dân tụ tập hai bên bờ sông.

Ở những khúc cua, đội nào chèo đều tay, quay mũi thuyền sớm hơn sẽ vượt lên.
Ở những khúc cua, đội nào chèo đều tay, quay mũi thuyền sớm hơn sẽ vượt lên.

Lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm đã thể hiện tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng, gửi gắm niềm mong ước cho các chuyến biển vươn khơi thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy thuyền, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Kết quả, đội đua xã Quỳnh Lập đã giành chức vô địch.

a
Giải Nhất thuộc về đội đua xã Quỳnh Lập.

Lễ cầu Ngư và đua thuyền đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống trong đời sống tâm linh của người dân vùng biển Hoàng Mai, thu hút du khách thập phương đến với vùng biển xinh đẹp này./.

Thanh Thuỷ - Đài TTTH Hoàng Mai