Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sôi nổi các hoạt động tại lễ hội đền Quả Sơn, huyện Đô Lương

23:41, 05/03/2018

Từ ngày mồng 3 - 7/3, tức ngày 16 đến 20 tháng Giêng Mậu Tuất 2018, huyện Đô lương tổ chức lễ hội đền Quả Sơn. Trong đó, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, thu hút sự quan tâm của đông đảo nhân dân và du khách thập phương về dự.

 

Một trong những nghi thức quan trọng của lễ hội là màn lộn quân. Nghi thức có sự tham gia của hơn 300 người dân 3 xã: Bồi Sơn, Lam Sơn, Ngọc Sơn, cùng biểu dương lực lượng theo trận đồ bát quái. Thông qua nghi thức này nhằm thể hiện lại sức mạnh của các binh sỹ thời Lý, với các binh đao, giáo mác, tái hiện Uy Minh Vương Lý Nhật Quang chỉ huy đánh đuổi giặc Chiêm Thành, mở mang bờ cõi, bảo vệ vùng phên dậu Nghệ An, gây dựng nên một vùng Hoan Châu phồn thịnh và phát triển.

Đội quân đền quả sơn đang tổ chức luyện tập lễ lộn quân
Đội quân đền Quả Sơn luyện tập lễ lộn quân chuẩn bị cho ngày hội chính.

Bên cạnh phần lễ, nhân dân và du khách thập phương được tham gia phần hội với các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao như: Lễ khai hội, Lễ xuất thuyền, Lễ mộc dục, đêm hoa đăng trên dòng sông Lam; các môn thi đấu thể thao đẩy gậy, bóng chuyền, đua thuyền; các trò chơi dân gian bịp mắt đập nồi đất, bịt mắt bắt lợn...

a
Người dân hào hứng tham gia trò chơi Bịt mắt bắt lợn...
a
... Bịt mắt đập niêu

Trong lễ hội đền Quả Sơn còn tổ chức các gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hội nông dân huyện; trải nghiệm làm các món ăn đặc trưng của địa phương. 

a
Lãnh đạo huyện tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại đền Quả Sơn.
a
Người dân và du khách thập phương trải nghiệm làm bánh Ngũ sắc.

Lê Hoàn