Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sôi nổi lễ hội đền Quả Sơn năm 2018

15:55, 07/03/2018

Sáng 7/3, tức ngày 20 tháng Giêng năm Mậu Tuất 2018, huyện Đô Lương tổ chức lễ hội Đền Quả Sơn 2018.

 

a
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Uy Minh Vương Lý Nhật Quang là con trai thứ 8 của vua Lý Công Uẩn. Năm 1039 ông được vua cha giao cai quản vùng Hoan Châu, với tài trí hơn người, năm 1044 ông được phong từ tước hầu lên tước Vương. Trong thời kỳ nhậm chức, ông là người đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi, xây dựng vùng Hoan Châu phát triển phồn thịnh.

a
Toàn cảnh khai mạc lễ hội đền Quả Sơn nhìn từ trên cao.

Năm 1057, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang mất và hiển thánh ngay tại chân núi Quả, thuộc xã Bồi Sơn, huyện Đô Lương. Qua 16 năm làm Tri Châu Nghệ An, với những công lao và đóng góp to lớn của mình, sau khi mất, Uy minh Vương Lý Nhật Quang đã được nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lập nhiều đền thờ để hàng năm thắp hương tưởng nhớ, trong đó đền thờ chính là đền Quả Sơn. Hàng năm, ngày 18 đến 20 tháng Giêng, địa phương tổ chức lễ hội.

Hàng ngàn người tham dự lễ rước.
Hàng ngàn người tham dự lễ rước.

Sau phần tân lễ, ban tổ chức đã tiến hành lễ rước. Hàng trăm binh sĩ tham gia màn lộn quân theo trận đồ bát quái để rước ngài Uy Minh Vương Lý Nhật Quang lên chùa bà Bụt làm lễ tạ ơn bằng lễ rước thủy, bộ. 

Lễ rước theo đường thủy
Lễ rước theo đường thủy.

Lễ hội đền Quả Sơn năm 2018 đã thu hút hàng ngàn nhân dân và du khách tham gia. Đây là một trong những lễ hội lớn, nhiều ý nghĩa vào loại bậc nhất tỉnh Nghệ An, qua đó thể hiện tinh thần thượng võ và truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc, văn hóa dân gian./.

Thúy Hằng – Sỹ Bắc - Hữu Hoàn