Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương lần đầu tổ chức lễ hội tại Di tích lịch sử đình Bích Thị

20:04, 07/03/2018

Sáng 7/3, tức ngày 20 tháng Giêng năm Mậu Tuất, xã Thanh Giang, huyện Thanh Chương phối hợp với các dòng họ tiêu biểu và nhân dân lần đầu tổ chức lễ hội Di tích lịch sử quốc gia đình Bích Thị.

 

Theo đền phả, vào giữa thế kỷ 17 (năm 1670) nhân dân làng Bích Thị tổng Bích Hào, huyện Thanh Chương được nhà Vua giao trọng trách lập và xây dựng Ngôi đền để thờ phụng 2 quận công là Trần Hưng Học và Trần Hưng Nhượng đã có công to lớn trong cuộc đấu tranh bảo vệ đất nước. 

A
 Lãnh đạo huyện, xã dâng cùng đông đảo người dân làm lễ dâng hương tưởng nhớ các nhân thần tại đình.

Sau này, đền được đổi tên thành đình Bích Thị, được Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch công nhận Di tích lịch sử Văn hoá cấp quốc gia năm 2015 và lấy ngày 20 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày lễ hội.

Đây là hoạt động văn hoá tâm linh nhằm tri ân với các bậc tiền nhân: Nhị vị quận công Trần Hưng Học và Trần Hưng Nhượng; 15 văn quan, võ tướng, quận công qua các thời kì như Nguyễn Đình Cổn, Nguyễn Tiến Tài, Phạm Kinh Vỹ, Nguyễn Lâm Thái, Phan Nhân Tường… và 159 anh hùng liệt sỹ của địa phương.

a
Các hoạt động trong lễ hội thu hút sự tham gia của đông đảo người dân.

Cũng tại lễ hội, nhiều hoạt động thể thao, văn hoá được tổ chức như bóng chuyền, cờ tướng, chọi gà, các trò chơi dân gian... qua đó góp phần giáo dục thế hệ trẻ nhớ về lịch sử của quê hương, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc./.

Hoàng An