Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tưng bừng khai hội Đền Bạch Mã 2018

15:23, 25/03/2018

Sáng nay (25/3), tức ngày 9/2 Âm lịch, huyện Thanh Chương tổ chức lễ khai hội Đền Bạch mã 2018, thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Đền Bạch Mã ở thôn Tân Hà, xã Võ liệt, huyện Thanh Chương, là nơi thờ tướng quân Phan Đà, người có công lớn giúp Lê Lợi đánh đuổi quân Minh ở thế kỷ 15. Đền Bạch Mã do nhà vua ra chiếu chỉ tạo lập và liệt vào hàng “Điển lễ quốc tế” và đã được xếp hạng “Di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật” cấp Quốc gia từ năm 1994.

Đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tham dự lễ hội.
Đông đảo nhân dân địa phương và du khách thập phương tham dự lễ hội.

Từ năm 2000, huyện Thanh Chương khôi phục lễ hội, tổ chức vào các ngày 9, 10/2 âm lịch, với 2 phần chính: phần lễ và phần hội. Trong đó, phần lễ gồm các nghi thức: Tảo mộ, khai quang, rước long ngai bài vị, cáo yết được tổ chức vào ngày 9/2 và lễ mít tinh, tế thần vào ngày 10/2; Phần hội gồm các hoạt động triển lãm tranh ảnh, giới thiệu hàng hóa, thi đấu thể dục thể thao, các trò chơi dân gian, chương trình ca nhạc, bình thơ và thi người đẹp lễ hội.

Vật cù - môn thể thao chỉ có ở lễ hội Đền Bạch Mã.
Vật cù - môn thể thao chỉ có ở lễ hội Đền Bạch Mã.
Trò chơi đập niêu thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ.
Trò chơi đập niêu thu hút đông đảo người dân tham gia cổ vũ.
cGiải bóng chuyền với nhiều trận đấu hấp dẫn.
Giải bóng chuyền với nhiều trận đấu hấp dẫn.

Lễ hội truyền thống Đền Bạch Mã được tổ chức hàng năm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tỏ lòng biết ơn đối với bác bậc tiền nhân đã có công với muôn dân trăm họ.

Nhiều người đến xin chữ “ông đồ” làm kỷ niệm tại lễ hội.
Nhiều người đến xin chữ làm kỷ niệm tại lễ hội.

Với sự chuẩn bi chu đáo của Ban tổ chức, lễ hội năm nay hứa hẹn sẽ thành công và để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách thập phương. 

Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương