Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

UNESCO Việt Nam trao Bằng bảo trợ cho đền, chùa Gám – Yên Thành

15:38, 30/03/2018

Sáng 30/3 (tức ngày 14/2 Âm lịch), xã Xuân Thành, huyện Yên Thành phối hợp với trụ trì chùa Chí Linh tổ chức khai lễ đền, chùa Gám năm 2018 và đón Bằng bảo trợ của UNESCO Việt Nam.

a
Di tích lịch sử văn hoá đền, chùa Gám nhìn vừa được đầu tư nâng cấp.

Di tích lịch sử văn hoá đền, chùa Gám nằm trong quần thể Khu du lịch tâm linh sinh thái rú Gám, một trong những công trình tín ngưỡng tôn giáo mang tính độc đáo của huyện Yên Thành.

Trước giờ khai hội đền, chùa Gám
Trước giờ khai hội đền, chùa Gám.

Chùa được xây dựng vào thời Trần thuộc phái Trúc Lâm, thờ Phật Thích Ca mâu ni và các chư vị Bồ tát. Đền là nơi thờ các vị thiên thần, nhân thần có công bảo quốc hộ dân. Hàng năm, từ ngày 13 - 15/2 Âm lịch, địa phương tổ chức lễ hội truyền thống, nhằm giáo dục tinh thần yêu nước trong quần chúng nhân dân.

Lãnh đạo chính quyền địa phương và trụ trì chùa Chí Linh nhận Bằng bảo hộ của  UNESCO Việt Nam
Lãnh đạo chính quyền địa phương và trụ trì chùa Chí Linh đón nhận Bằng bảo hộ của UNESCO Việt Nam.
Đông đảo nhân dân, tăng ni phật tử về dự lễ
Đông đảo nhân dân, tăng ni phật tử về dự lễ.

Riêng phần hội năm nay diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như: Biểu diễn tuồng cổ; thi đánh trống tế; giải bóng chuyền nam các đội mạnh, cùng với đó là các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, cờ thẻ, bịt mắt đập niêu đất và bắt heo... Đặc biệt, Sở Văn hoá – Thể thao đã chọn chùa là nơi tổ chức thi đấu 2 môn bóng bàn và đấu vật thuộc các nội dung Đại hội Thể dục Thể thao toàn tỉnh lần thứ 8, làm cho lễ hội thêm phần sôi động.

Chơi cờ thẻ  tại lễ hội đền chùa Gám
Chơi cờ thẻ tại lễ hội đền, chùa Gám.
Giải bóng chuyền nam các đội mạnh thu hút rất đông khán giả tới xem và cổ vũ.
Giải bóng chuyền nam các đội mạnh thu hút đông khán giả tới xem và cổ vũ.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, nhà chùa đã huy động hàng trăm tình nguyện viên tham gia phục vụ, tiếp đón và hướng dẫn du khách, phục vụ miễn phí cơm chay, nước uống và trông giữ xe cho du khách.

Việc Di tích lịch sử văn hoá đền, chùa Gám được UNESCO Việt Nam trao Bằng bảo trợ có nhiều ý nghĩa, nhằm góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp và quảng bá di tích, đáp ứng nhu cầu về đời sống văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách thập phương./.

Đài TT-TH Yên Thành