Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đình Đạo Ngạn – Thanh Chương đón Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh

16:45, 22/04/2018

Sáng 22/4, UBND huyện Thanh Chương phối hợp với UBND xã Cát Văn tổ chức lễ đón Bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Đạo Ngạn.

 

Dự lễ có ông Hồ Mậu Thanh – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao; bà Hoàng Thị Kim Khánh – Phó Ban quản lý di tích tỉnh; Lãnh đạo huyện Thanh Chương và đông đảo bà con nhân dân trong toàn xã.

Đình Đạo Ngạn tọa lạc trên địa bàn xóm 7, xã Cát Văn, huyện Thanh Chương. Đình được xây dựng cách đây khoảng 500 năm, có kiến trúc bằng gỗ. Đình thờ Thành Hoàng Nguyễn Thế Bình - người con của Tổng Cát Ngạn, nay là xã Cát Văn, là người thông minh học giỏi, nổi tiếng thanh liêm chính trực, không sợ cường quyền. Ngoài là vị quan lớn, Nguyễn Bình luôn quan tâm đến đời sống của nhân dân, nhất là việc nhường đất cho nhân dân cày cấy. Vì vậy, nhân dân đã lập bàn thờ ông với vị hiệu “Ngọc Sơn Thanh Cát Cương Nghị Chi Thần”. Trải qua các triều đại, nhiều lần được ban cấp sắc phong và phong cấp lên là “Trung Đẳng Thần”.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hồ Mậu THanh trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hồ Mậu THanh trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Đạo Ngạn.

Trong hai cuộc chiến tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Đình Đạo Ngạn là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử của địa phương, là nơi lập ra chính quyền Xô Viết năm 1930 – 1931; nơi diễn ra Đại hội lần thứ II của Đảng bộ tỉnh Nghệ An, có Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Nguyễn Chí Thanh về dự.

Đến thời kỳ vua Tự Đức 1853, Đình được trùng tu tôn tạo bằng gỗ Lim và nay Đình Đạo Ngạn đã trở thành nơi linh thiêng của vùng Cát Ngạn, địa điểm trâm linh, nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân.

a
Các đại biểu và nhân dân dâng hương tại Đình Đạo Ngạn.

Trao Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh cho Đình Đạo Ngạn, ông Hồ Mậu Thanh – Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao mong muốn nhân dân địa phương tiếp tục phát huy giá trị văn hóa lịch sử của Đình; đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo vệ di tích, qua đó góp phần bảo tồn văn hóa địa phương, giáo dục thế hệ trẻ./.

Văn Lý