Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Khe Kiền - Điểm đến hấp dẫn của du lịch Tương Dương

08:47, 21/05/2018

Bắt nguồn từ biên giới Việt - Lào, con suối Nậm Khiên uốn lượn chảy quanh vùng đất xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương. Từ lâu khe Kiền - điểm cuối của suối Nậm Khiên trước khi hòa mình vào con sông Nậm Mộ - đã trở thành niềm tự hào của người dân Tương Dương.

 

Khe Kiền thuộc địa bàn bản Xoóng Con, xã Lưu Kiền, nằm cách trung tâm huyện Tương Dương chỉ chừng 18km về hướng Tây. Từ trung tâm xã vào chỉ độ 4km, trước mắt du khách sẽ hiện ra một khu rừng rộng, mát dịu bởi được bao bọc màu xanh của một hệ thực vật đa dạng với dòng suối uốn lượn quanh co. 

Khe Kiền, xã Lưu Kiền có thể coi là một địa điểm du lịch mới vì vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng...
Khe Kiền, xã Lưu Kiền được coi là một địa điểm du lịch hấp dẫn ở Tương Dương vì vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng...

Điều đặc biệt, cảnh quan nơi đây vẫn còn hoang sơ chưa có tác động từ bàn tay con người. Nhìn từ trên cao, con suối Nậm Khiên trong xanh như dải lụa mềm vắt qua từng khe đá. Nơi đây có một vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ làm đắm say lòng người.

Lòng khe rộng, nước trong vắt với nhiều đoạn suối đẹp nằm ẩn hiện trong cánh rừng hoang vu, tĩnh mịch.
Lòng khe rộng, nước trong vắt với nhiều đoạn suối đẹp nằm ẩn hiện trong cánh rừng. Nếu có thể, bạn nên đi ngược lên khoảng 200 met nữa để thấy được thiên nhiên cảnh quan đẹp hơn

Về với Khe Kiền, du khách được hòa mình với thiên nhiên, thả hồn ngắm trời mây, lắng nghe dòng suối rì rào, ca hát.

Lòng suối trong vắt, có nhiều điểm để bạn có thể ngâm mình trong dòng nước mát giữa cái nắng oi bức của mùa hè nơi đây.
Lòng suối trong vắt, có nhiều điểm để bạn có thể ngâm mình trong dòng nước mát giữa cái nắng oi bức của mùa hè nơi đây.

“Chúng tôi cũng được nghe và biết đây là một trong những khe suối khá là lý tưởng ở Tương Dương hiện nay, cho nên vào dịp cuối nghỉ cuối tuần, chúng tôi tổ chức cho chị em trong công đoàn đi pic nic dã ngoại, cắm trại để anh chị em có dịp được trải nghiệm thực tế, thể hiện sự thân thiện với môi trường. Lâu nay chỉ mới nghe nhưng đến đây chúng tôi mới trải nghiệm được rất rõ nét về sự lãng mạn, không khí trong lành, môi trường thân thiện và chúng tôi nhận định rằng đây là điểm du lịch có sức hấp dẫn rất lớn đối với du khách muôn phương”- anh Nguyễn Văn Tâm- một du khách bày tỏ.

Buổi sáng tinh mơ, khi núi rừng vẫn còn tĩnh lặng, nhiều khách du lịch đã tìm đến với điểm du lịch khe Kiền.
Buổi sáng tinh mơ, khi núi rừng vẫn còn tĩnh lặng, nhiều khách du lịch đã tìm đến với điểm du lịch khe Kiền.

Càng đi về phía thượng nguồn, mỗi bước chân lại hiện ra muôn điều kỳ vĩ, du khách có thể dễ dàng bắt gặp những tảng đá chen chúc nhau bên dòng nước mát lạnh, uốn lượn. Những phiến đá theo thời gian đã được dòng nước gọt dũa thành một tác phẩm nghệ thuật với đủ hình hài, lúc dịu dàng, lúc thì hùng vĩ đến tráng lệ.

Hai bên bờ xuất hiện những ghềnh đá màu vàng, xanh với những hình thù kỳ dị, có tảng đá như nền nhà phẳng và rộng, chung quanh nước chảy rì rào, có thể ngồi theo nhóm rất thoải mái.
Hai bên bờ suối xuất hiện những ghềnh đá với những hình thù kỳ dị, chung quanh nước chảy rì rào, có thể leo trèo, hay ngồi chụp ảnh rất thoải mái.

Đến đây du khách không chỉ được tắm suối, ngắm cảnh, chụp ảnh mà còn khám phá rừng núi với bao điều mới mẻ, vừa có thể tự đánh bắt các loại cá đặc sản và thưởng thức các món ăn dân dã. 

Du khách có thể trải nghiệm cùng đồng bào địa phương các hoạt động như bắt cá..
Du khách có thể trải nghiệm cùng đồng bào địa phương  ...
..hoặc quăng chài bắt cá...
..tự mình đánh bắt các loại cá đặc sản như úp nơm hoặc quăng chài...
Không chỉ có dòng nước mát trong, mà suối Nậm Khiên còn cung cấp cho người dân nơi đây một nguồn thủy sản
Không chỉ có dòng nước mát trong, mà suối Nậm Khiên còn cung cấp cho người dân nơi đây các loại cá đặc sản như cá mát, cá sộp

Tuy nhiên, để có sức hấp hấp du khách về với Khe Kiền, thời gian tới địa phương cần phải có sự đầu tư về dịch vụ thương mại đảm bảo nhu cầu ăn uống, mua sắm sản vật của khách du lịch. Xung quanh vấn đề này, ông La Văn Bống- Phó chủ tịch UBND xã Lưu Kiền trao đổi; “Đảng ủy, UBND xã Lưu Kiền cũng đã rất quan tâm, đã có tờ trình xây dựng điểm du lịch cộng đồng ở đây. Năm 2017, UBND xã cũng đã sử dụng nguồn NTM làm đường bê tông dẫn đến điểm du lịch này. Trong năm 2018, xã tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân làm du lịch cộng đồng đưa vào Nghị quyết HĐND sắp tới để thực hiện”.

Cá sau khi bắt được chế biến phục vụ bữa ăn ngay bên bờ suối
Cá sau khi bắt được chế biến phục vụ để phục vụ bữa ăn 
Chuẩn bị cho bữa ăn trong buổi picnic
Các món nướng như cá mát, lợn rừng...
Quay thịt..
....là những món đặc sản phục vụ du khách sau khi được đắm mình trong làn nước trong veo và  mát lạnh.
Tận mắt chứng kiến cảnh hùng vĩ, trù phú của thiên nhiên ban tặng cho
Không chỉ tận mắt chứng kiến cảnh hùng vĩ, trù phú của thiên nhiên ban tặng mà du khách còn được thưởng thức những món ăn, đặc sản của địa phương.

Có thể nói, dù còn rất hoang sơ nhưng cùng với các con khe, suối, thác, hang động đẹp khác trên địa bàn huyện Tương Dương như Khe Cớ, thác Cay Đỏn, Thẳm Nặm, Thẳm Kèo...thì khe Kiền chính là thiên đường picnic lý tưởng của các bạn trẻ. Hãy thử rũ bỏ những ồn ào, náo nhiệt của phố thị để một lần về với suối Nậm Khiên, đắm lòng mình hòa cùng thiên nhiên cho tâm hồn thêm mát dịu, thư thái và yên bình./.

Hiến Chương