Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhớ về cố nhạc sỹ Vy Phong trong đêm nhạc "Hoa từ đất"

23:30, 27/05/2018

Tối 27/5, tại Trường quay S1, Đài PT-TH Nghệ An phối hợp cùng Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh tổ chức đêm nhạc tưởng nhớ cố Nhạc sĩ Vy Phong nhân kỷ niệm 15 năm ngày ông qua đời, nhằm tưởng nhớ, tri ân và tôn vinh một con người đã có nhiều đóng góp cho văn hóa, âm nhạc Nghệ - Tĩnh. Chương trình thu hút đông đảo người thân, bạn bè và người mến mộ nhạc sĩ.

Tham dự
Tham dự đêm nhạc có đại diện lãnh đạo Sở Thể thao - Văn hóa Nghệ An, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh; lãnh đạo Đài PT-TH Nghệ An và đông đảo người thân, bạn bè, đồng nghiệp và người mến mộ cố nhạc sĩ.
a
Năm nay, vừa tròn 15 năm, cố nhạc sĩ Vy Phong - Một con người tài hoa, có nhiều cống hiến trong  sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn dân ca Nghệ Tĩnh, cũng như trong âm nhạc dân gian đương đại rời xa cõi tạm. Suốt một đời, ông đã luôn tìm tòi, nâng niu từng câu Ví Giặm, để lại nhiều công trình tâm huyết, nhiều làn điệu dân ca chuyên dùng, nhiều tác phẩm đi vào trái tim người yêu nhạc. Đêm nhạc “Nhạc sĩ Vy Phong – Hoa từ đất” nhằm tưởng nhớ, tri ân cố nhạc sĩ thông qua những tác phẩm của ông - những tác phẩm đã và sẽ còn mãi với thời gian.
a
Chương trình được chia làm 3 phần: Bên sông ngàn phố; Tấm lòng người thợ ngọc; Như những đóa hoa. Nếu "Bên sông ngàn phố" kể về cuộc đời của cố nhạc sĩ thì phần 2, 3 là sự nghiệp sáng tác, nghiên cứu và sưu tầm dân ca Ví Giặm; những đóng góp của cố nhạc sĩ cho văn hóa, âm nhạc Nghệ Tĩnh nói riêng, Việt Nam nói chung.
a
Trong đêm nhạc, nhiều ca khúc gắn với tên tuổi của cố nhạc sĩ như: Hương cau vườn Bác; Ngàn Phố sông ơi; Cảm xúc qua Đèo Ngang... đã được các nghệ sĩ Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ, Nhà hát nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh biểu diễn.
a
Bên cạnh những sáng tác âm nhạc dân ca đương đại, cố nhạc sĩ Vy Phòng còn là một trong những người có công đầu trong việc đưa dân ca Nghệ Tĩnh trở thành bộ môn sân khấu kịch hát. Nhiều vở kịch hay găn liền với tên tuổi của cố nhạc sĩ như: Mai Thúc Loan; Ông vua hóa hổ; Nàng Mai tế chồng... Trong ảnh là Trích đoạn vở "Tiếng hát người áo rách" do nhạc sỹ chuyển thể và lồng điệu.
a
Trích đoạn "Tiếng hát người áo rách" có nội dung kể về tình yêu giữa tiểu thư con quan THừa tướng và chàng trai nghèo có tiếng hát tuyệt hay. Những nỗi đau khi tình yêu bị ngăn cấm và chia cách được cố nhạc sĩ Vy Phong thể hiện qua những giai điệu âm nhạc mang tính đặc trưng riêng.
a
Một trích đoạn khác: "Đánh ghen" trong vở " Hoa đất".
a
Gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp cố nhạc sỹ Vy Phong là những người anh, người em đồng nghiệp. Nhạc sỹ Lê Hàm - người đồng hành cùng cố nhạc sĩ trong suốt những năm tuổi trẻ và nhạc sỹ Ngọc Thịnh - người gắn bó với nhạc sỹ Vy Phong chặng cuối của cuộc hành trình đã cùng chia sẻ những kỷ niệm trong những năm tháng gắn bó với ông.
Nhạc sỹ Thanh Lưu - Nguyên Trưởng đoàn Dân ca Nghệ Tĩnh cũng có những chia sẻ về người đồng nghiệp trong những năm tháng 2 người gắn bó với đoàn dân ca.
Nhạc sỹ Thanh Lưu - Nguyên Trưởng đoàn Dân ca Nghệ Tĩnh cũng có những chia sẻ về người đồng nghiệp trong những năm tháng 2 người gắn bó với đoàn dân ca, gắn bó với sân khấu.
a
NSND Hồng Lựu chia sẻ về cố nhạc sỹ Vy Phong trong vai trò của thế hệ sau được kế thừa những di sản của ông.
a
Phía sau sự thành công của cố nhạc sỹ Vy Phong không thể không kể đến người phụ nữ luôn hỗ trợ ông phía sau - bà Lê Thị Ánh Tuyết (vợ cố nhạc sỹ). 
a
Những câu chuyện đời thường khi cố nhạc sỹ còn sống và những việc làm sau khi chồng mất mà bà Ánh Tuyết chia sẻ đã gây xúc động cho các khán giả có mặt tại trường quay.
a
Kỷ niệm 15 năm ngày cố nhạc sỹ Vy Phong qua đời, "Đêm nhạc Vy Phong - Hoa từ đất" một lần nữa tri ân và tôn vinh một con người đã có nhiều đóng góp cho văn hóa, âm nhạc Nghệ Tĩnh.
a
Cố nhạc sỹ Vy Phong là một tấm gương không ngừng vươn lên, không ngừng cống hiến cho cuộc đời. Ông đã viết nên một bài ca đẹp về tấm lòng và nhân cách của một sỹ phu, một nghệ sĩ trên mảnh đất xứ Nghệ.
a
Hình bóng cố nhạc sỹ mãi trong tim người thân, bạn bè, đồng nghiệp và những khán giả mến mộ ông.

Thùy Dương