Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lễ hội Đền Chọong năm 2018

11:08, 28/07/2018

Trong 2 ngày 27,28/7 (Tức ngày 15,16 âm lịch), UBND huyện Quỳ Hợp đã tổ chức lễ hội Đền Chọong năm 2018.

Năm nay do thời tiết mưa gió nên chủ yếu làm phần lễ gồm có lễ Yết cáo, nộp trâu, Lễ rước linh giá, Lễ Đại tế và Lễ tạ tại Đền chính.

Lễ rước linh giá.
Lễ rước linh giá.

Việc tổ chức lễ hội Đền Chọong  là dịp để đồng bào dân tộc Thái khu vực Tây Bắc Nghệ An nhớ về cội nguồn, ghi tạc công ơn của người con gái có tên Nang Phốm Hóm (tiếng Thái nghĩa là Nàng tóc thơm) - người có công lớn giúp nghĩa quân Lam Sơn đánh đuổi giặc Minh ở thế kỷ XV. Qua đó để các tầng lớp nhân dân trong  và ngoài huyện hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của di tích lịch sử Đền Chọong góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá lịch sử của huyện trong công cuộc đổi mới góp phần xây dựng quê hương ngàu càng phát triển.

Ảnh: (Các đồng chí lãnh đạo huyện thực hiện nghi lễ tắm gội đầu cho Nàng tóc thơm tại bến nước)
Thực hiện nghi lễ tắm gội đầu cho Nàng tóc thơm tại bến nước.

Trước năm 1957 ngôi đền chỉ còn là phế tích. Đến năm 2010, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có chủ trương phục dựng Đền Choọng nhằm đáp ứng nguyện vọng tha thiết và chính đáng của nhân dân. Năm 2013, huyện đã thành lập Ban vận động đóng góp tôn tạo và phục dựng Đền Choọng mà nòng cốt là Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa huyện Quỳ Hợp. Sau thời gian phát động, đã có hơn 10 tỷ đồng được ủng hộ phục dựng lại ngôi đền khang trang, bề thế như hiện nay, thỏa lòng mong mỏi của đồng bào các dân tộc ở Quỳ Hợp.

(Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo thực hiện chủ lễ tại Đền chính)
 Thực hiện chủ lễ tại Đền chính.

Từ năm 2015 đến nay Đền Chọong đã được UBND công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Đây là niệm vinh dự, niềm vui rất lớn đối với đồng bào các dân tộc anh em trên địa bàn Quỳ Hợp cùng tất cả những ai nặng lòng với cội nguồn lịch sử nơi miền Tây xứ Nghệ. 

Thu Hường