Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Tình quê" - Nơi nuôi dưỡng mạch nguồn sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ

20:45, 29/07/2018

Kế thừa và phát triển âm nhạc dân gian dân tộc, cả cuộc đời mình, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ - người con tài danh của quê hương xứ Nghệ đã góp phần đưa âm nhạc dân gian, trong đó có Ví - Giặm được lan tỏa và ngày càng phát triển.

 

 

Tiết mục mở đầu chương trình.
Ca khúc "Mơ quê" mở đầu cho đêm nhạc do ca sỹ Anh Thơ biểu diễn.

Nhằm tôn vinh, tri ân những đóng góp của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đối với nền âm nhạc nước nhà, Đêm nhạc Nguyễn Tài Tuệ  - “Tình quê” được Đài Phát thanh và truyền hình Nghệ An thực hiện vào tối nay 29/7 tại trường quay S1.

Các đại biểu tham dự chương trình.
Các đại biểu tham dự chương trình.

Tham dự đêm nhạc có các đồng chí: Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy; Phạm Tiến Dũng - Phó giám đốc sở VHTT; Trần Minh Ngọc - PGĐ Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An; Bùi Văn Quyền - Giám đốc chi nhánh Tập đoàn Tecco tại Nghệ An; Trình Văn Nhã - Phó Bí thư huyện ủy Thanh Chương....

Đồng chí Trần Minh Ngọc - Phó giám đốc Đài PT-TH Nghệ An tặng hoa cảm ơn Tổng công ty Tecco đồng nhành cùng chương trình.
Đồng chí Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An tặng hoa cảm ơn Tổng công ty Tecco đồng nhành cùng chương trình.

Cùng đông đảo người yêu nhạc thành phố Vinh, người thân, bạn bè và người mến mộ nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ. Chương trình do Đài PT-TH Nghệ An thực hiện với sự đồng hành tài trợ của Tổng công ty Tecco.

Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ (sinh năm 1936 tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) là một nhạc sĩ nổi tiếng với dòng nhạc truyền thống cách mạng ở Việt Nam. Ông đến với âm nhạc từ niềm say mê từ thời tuổi thơ và mê mẩn với những điệu Ví - Giặm những khúc hát "đò đưa" của quê hương.
MC Thu Hằng dẫn trong đêm nhạc.
MC Thu Hằng dẫn trong đêm nhạc.

Gần 60 năm qua, nhiều ca khúc của ông được xem như chuẩn mực của nền âm nhạc Việt Nam, nhiều bản nhạc đã được trình diễn tại các sân khấu lớn trong nước và quốc tế. Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ, người cần mẫn với công việc mài ngọc âm thanh, từ vốn âm nhạc dân gian đã bừng lên những thanh âm ngợi ca tình yêu, cuộc sống, quê hương.

gggg
"Mơ quê" là một trong những sáng tác thành công nhất của nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ.
dd
Ca sỹ Đăng Thuật với ca khúc "Cô hái mơ".

Chia sẻ tại đêm nhạc, nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ cho biết: Ông rời xứ Nghệ trong giai đoạn nhiều gian khó, với mong muốn cháy bỏng của thân sinh, làm một điều gì đó rạng danh cho quê hương, dòng tộc; Trong hoàn cảnh đó, âm nhạc đã đến với ông một cách tự nhiên, tình quê đã thôi thúc và là mạch nguồn cảm hứng cho những sáng tác đầu tay và nhiều tác phẩm để lại dấu ấn trong cuộc đời sáng tác của ông.

Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ chia sẻ về cảm hứng trong sáng tác âm nhạc của mình.
Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ chia sẻ về cảm hứng trong sáng tác âm nhạc của mình.

Bằng sự dấn thân hết mình, nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ đã có những cống hiến to lớn cho sự phát triển nền âm nhạc dân tộc. Hành trình của ông, vừa táo bạo, sáng tạo, vừa bền bỉ, nhẫn nại.

Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó
Ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó" - Ca sỹ Thiều Quang biểu diễn.

Trải qua cuộc sống gắn bó với bà con vùng cao Tây Bắc, nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ đã khai thác âm hưởng dân gian các dân tộc thiểu số để sáng tác nên những ca khúc mang điệu hồn của người Nùng, người Giáy, người Mường. 

ca khúc Thương nhớ bản Mường, âm hưởng cồng chiêng Mường – Hoà Bình, qua sự thể hiện của ca sỹ Quế Thương:
Ca khúc "Thương nhớ bản Mường" qua sự thể hiện của ca sỹ Quế Thương.

Tết biên cương năm 1958 – tiếng ai dô, ai dô …. đi từ ngàn nọ qua ngàn kia đã phác thảo nên một bức tranh đẹp, bay lượn trong tâm hồn nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ. Ca khúc "Suối Mường Hum còn chảy mãi" được bắt đầu viết từ năm 1958 tới năm 1960 thì hoàn thành. Điệu Vươn của dân ca Giáy, vốn là lối hát tự do, qua ca khúc này dược nâng lên một tầm cao mới, với tiết tấu hiện đại và trữ tình.

Suối Mường Hum còn chảy mãi - Hiếu Nhi – cử nhân âm nhạc – Nhạc viện Tp Hồ Chí Minh
"Suối Mường Hum còn chảy mãi" - Biểu diễn: Ca sỹ Hiếu Nhi – Nhạc viện Tp Hồ Chí Minh

Trải qua hơn 60 năm, nhưng với ca khúc này, những ký ức xa xôi, đẹp đẽ về những con người hồn hậu, chất phác vùng Bát Xát Lào Cai vẫn còn đọng mãi…

Một khán giả yêu mến những sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn tài Tuệ chia sẻ trong đêm nhạc.
Một khán giả yêu mến những sáng tác của nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ chia sẻ trong đêm nhạc.

Từ sáng tác đầu tay năm 13 tuổi cho đến những ca khúc nổi tiếng khi mới ngoài 20; Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ là người rất kỹ lưỡng với những tác phẩm của mình. Vì sự kỹ lưỡng đó mà hơn 60 năm sáng tác, gia tài ông có được không quá 25 ca khúc và 20 tác phẩm lớn cho thanh nhạc (như Hợp xướng, đại hợp xướng, Nhạc kịch Opera) và Khí nhạc (hòa tấu, nhạc múa, nhạc giao hưởng thính phòng Sonato, Concerto…). 

Mùa xuân gọi bạn - Minh Đức – Học viện âm nhạc quốc gia và các diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An.
Ngay từ khi mới ra đời, ca khúc “Mùa xuân gọi bạn” đã được hoan nghênh và lan tỏa trong công chúng, được chọn công diễn ở Áo, Trung Quốc…Nhưng, với lời ca và giai điệu trữ tình, đã có thời, ca khúc này bị cấm lưu hành, mãi tới năm 1979, ca khúc mới được đón nhận, “con chim họa mi” mới được tung tăng bay lượn trên bầu trời tự do của nó. Ca khúc được thể hiện qua giọng ca của ca sỹ Minh Đức – Học viện âm nhạc quốc gia và các diễn viên Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An.
T rong đêm nhạc, khán giả còn được thưởng thức những giai điệu hùng tráng, tưởng nhớ,  tri ân  các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống cho nền độc lập tự do ngày hôm nay. Một vùng khá riêng biệt trong âm nhạc của nhạc sĩ  Nguyễn Tài Tuệ, với các ca khúc mang tính cách mạng nhưng cũng rất trữ tình. 
Mộ anh hoa nở - Đăng Thuật và tốp ca  nữ
Ca khúc: "Mộ anh hoa nở" do ca sĩ Đăng Thuật và tốp ca nữ biểu diễn. 

Tiếp nối chương trình, người yêu nhạc còn được đến với những mảng màu khác trong bức tranh âm nhạc  của Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ, với các ca khúc đặc trưng cho các vùng miền mà ông gửi vào đó cả tình yêu với đất nước – quê hương. 

Hiếu Nhi – Cử nhân âm nhạc – Nhạc viện Tp Hồ Chí Minh
 Ca khúc "Xôn xao bến nước" nằm trong chùm tác phẩm được giải thưởng Nhà nước đợt 1 năm 2001 của nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ với sự thể hiện của ca sĩ Hiếu Nhi.

Nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ là một người vô cùng đặc biệt và may mắn khi ông có một sự nghiệp âm nhạc đồ sộ và đi trọn suốt hành trình âm nhạc ấy, song hành với nó là tình yêu, nghĩa tình bền chặt với tri kỷ, với người bạn đời, bà Vũ Thị Cẩm Tú.

bà
Bà Vũ Thị Cẩm Tú (áo dài tím) là người bạn đời, luôn đồng hành cùng nhạc sỹ Nguyễn tài Tuệ trong suốt hành trình sáng tác âm nhạc.

Một điều thú vị là bà Cẩm Tú vốn là một kỹ sư ngành xây dựng, thông thạo 3 thứ tiếng, nhưng sau đó, bà lại  tuyển chọn, biên tập, thu đĩa cho ông - một lĩnh vực rất đối lập nhau. 

dd
Ca khúc "Hà Nội và em" do ca sỹ Minh Đức thể hiện. 

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn VN, Chủ tịch Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Việt Nam đã nhận định về sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ: “Dân tộc và hiện đại là đôi cánh để đưa sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Tài Tuệ lên đến đỉnh cao. Không còn nghi ngờ gì nữa, Nguyễn Tài Tuệ là một nhạc sĩ lớn, có những tác phẩm để đời cả thanh nhạc và khí nhạc. Tác phẩm của anh đã đi vào lòng người, trở thành tài sản tinh thần của hàng triệu người. Cuộc đời và sự nghiệp của anh là bản hòa tấu đẹp đẽ của tài năng, tâm hồn và nghị lực, một tấm gương cho hôm nay và thế hệ mai sau”.

ca khúc Xa khơi, một trong những tác phẩm đỉnh cao của Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ:
Ca khúc "Xa khơi" - một trong những tác phẩm đỉnh cao của Nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ được thể hiện qua giọng ca của ca sĩ Anh Thơ.

Đêm nhạc "Nguyễn Tài Tuệ - Tình quê"  là lời tri ân sâu sắc cho những cống hiến và đóng góp của nhạc sỹ đối với nền âm nhạc nước nhà, góp phần đưa âm nhạc dân gian phát triển trong cuộc sống đương đại.

Đ.c
Đ/c Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, đ/c Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, ông Bùi Văn Quyền - Giám đốc chi nhánh Tập đoàn Tecco tại Nghệ An tặng hoa cho nhạc sỹ Nguyễn Tài Tuệ. 
Đại diện lãnh đạo huyện Thanh Chương tặng hoa cho nhạc sỹ.
Đại diện lãnh đạo huyện Thanh Chương tặng hoa và bức tranh lưu niệm cho nhạc sỹ.
Sở Văn hóa - Thể thao tặng hoa cho nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ.
Đại diện Sở Văn hóa - Thể thao tặng hoa cho nhạc sĩ Nguyễn Tài Tuệ.
Bạn bè, người thân, người hâm mộ tặng hoa cho nhạc sỹ cuối chương trình.
Bạn bè, người thân, người hâm mộ tặng hoa cho nhạc sỹ cuối chương trình.

Thùy Linh - Hoàng Thọ