Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đón bằng di tích lịch sử cấp tỉnh Mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn

16:44, 21/11/2018

Sáng nay (21/11), huyện Đô Lương tổ chức lễ đón nhận di tích lịch sử cấp Tỉnh mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn, xã Tràng Sơn. Tới dự, có đồng chí Hồ Mậu Thanh – Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao.

 

Mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn toạ lạc trên núi Cấm, xã Tràng Sơn. Ông Phan Sỹ Tuấn còn có tên gọi khác là Phan Nguyễn Tuấn, sinh vào những năm 50, 60 của thế kỷ XVIII. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo, từ nhỏ, Phan Sỹ Tuấn đã có tư chất thông minh, ham học nên học đến đâu nhớ đến đó, văn chương đối đáp hơn người.

Đồng chí Hồ Mậu Thanh – Giám đốc sở Văn hóa, thể thao trao bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với phần mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn
Đồng chí Hồ Mậu Thanh – Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao trao bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đối với phần mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn.

Năm 1783, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 44, Phan Sỹ Tuấn khăn gói lên đường dự kỳ thi hương và trúng giải nguyên Hương Cống. Ông được tuyển vào làm Giám sinh trường Quốc Tử Giám ở Thăng Long, sau đó được bổ làm chức Giảng dụ trong cung. Đến năm 1785, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 46, Phan Sỹ Tuấn được triều đình phong tước Thượng Khanh.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.
Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Năm 1786, niên hiệu Cảnh Hưng thứ 47, trên đường về quê ông đã bị nguỵ quân đảng Thiên lý phường sát hại. Nhân dân trong vùng đã vô cùng thương tiếc làm lễ tang và an táng ông  tại xứ Mồ Hùng. Sau khi Phan Sỹ Tuấn mất, triều đình đã cấp đất hương hoả, giao cho làng xã thờ phụng.

Các đại biểu và con cháu dòng họ Phan Sỹ rước bằng công nhận.
Các đại biểu và con cháu dòng họ Phan Sỹ rước bằng công nhận.

Mặc dù cuộc đời và sự nghiệp còn dang dở, nhưng là một người rất hiền lành, đức độ, nên  sau khi mất ông được nhân dân làng Tràng Thịnh tôn làm Bản cảnh Thành Hoàng. Đền thờ của ông rất linh thiêng, nhân dân các vùng lân cận cũng thường về đền chiêm bái.

Rước bằng công nhận
Rước bằng công nhận di tích lịch sử phần mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn.

Với những giá trị lịch sử và văn hoá, mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp Tỉnh.

Nghi lễ tế tại đền thờ
Nghi lễ tế tại đền thờ  Phan Sỹ Tuấn.

Tại buổi lễ, đồng chí Hồ Mậu Thanh, Giám đốc sở Văn hoá – Thể thao đã trao bằng công nhận di tích lịch sử văn hoá cấp Tỉnh đối với phần mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn.

Các đại biểu dâng hương tại đền thờ
Các đại biểu dâng hương tại đền thờ Phan Sỹ Tuấn.

Các đại biểu, con cháu dòng họ Phan Sỹ và nhân dân đã rước bằng công nhận từ UBND xã lên phần mộ và đền thờ Phan Sỹ Tuấn, tổ chức lễ dâng hương.

Thuý Hằng