Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lên "cổng trời" cùng đoàn làm phim "Bài ca trên núi"

15:05, 02/11/2016

Phim ca nhạc "Bài ca trên núi" do phòng Văn nghệ - Giải trí, Đài Phát thanh – Truyền hình Nghệ An thực hiện tại hai xã vùng cao biên giới Na Ngoi, Mường Lống - huyện Kỳ Sơn, nơi có dãy Pùxailaileng cao 2720m và cổng trời, nơi sinh sống phần lớn đồng bào Mông của Nghệ An.

Với thời lượng 30 phút, phim ca ngợi tình yêu giữa người sỹ quan Bộ đội Biên phòng với cô gái Mông thông qua những việc làm thiết thực, ấm áp tình nghĩa quân dân như: Dạy chữ cho trẻ Mông, dạy người Mông làm lúa nước, trồng chè Tuyết Shan, làm đường giao thông cho bản, những buổi tuần tra đường biên phối kết hợp với dân quân bản, những buổi giao lưu văn nghệ với Chi đoàn thanh niên hai đơn vị… và tình yêu của cô gái Mông với chiến sĩ Biên phòng qua những ca khúc sâu lắng.

Chọn phương án tác nghiệp khoa học nhất tại hiện trường
Chọn phương án tác nghiệp khoa học nhất tại hiện trường
Trên mùa vàng Na Ngoi
Trên mùa vàng Na Ngoi
Cận cảnh Flycam
Flycam bắt cảnh cận nữ diễn viên - ca sỹ người Mông: Lầu Y Lân

Theo chân các đồng nghiệp làm phim, tôi như bị cuốn hút bởi núi rừng miền Tây với nhiều khoảnh khắc lạ. Tìm chọn nhiều cảnh quay đẹp, hấp dẫn, dàn dựng công phu như cảnh đồi núi hùng vĩ của miền Tây Nghệ An.

Phối hợp tuần tra Biên giới
Phối hợp tuần tra Biên giới...
6_Bộ đội Biên phòng huấn luyện Dân quân bản
...huấn luyện Dân quân bản...
,,,làm đường giao thông,,,
...làm đường giao thông...
...chăm sóc sức khỏe cho dân bản...
...chăm sóc sức khỏe cho dân bản... Tất cả đã dệt nên tình yêu giữa chiến sỹ biên phòng và cô gái Mông

Tác nghiệp trong những ngày thời tiết tuy không thuận lợi, nhưng sự lao động miệt mài, nghiêm túc của các đồng nghiệp và sự giúp đỡ của các cơ sở nơi đoàn đến thực hiên đã xua đi cái đói, xua đi cảm giác chuyển mùa của miền Tây Nghệ An; quen với những bữa cơm trưa lúc 2 giờ chiều bữa cơm tối lúc 10 giờ đêm và sáng hôm sau thì 6 giờ đã khăn gói, máy móc lên đường… cùng hai nhân vật chính của phim là ca sĩ Cảnh Tuấn - chiến sĩ Biên phòng và cô gái người Mông: Lầu Y Lân nhỏ dẻ.

Đoàn làm phim tác nghiệp ở một vị trí rất khó đặt ray để thực hiện cảnh quay
Đoàn làm phim tác nghiệp ở một vị trí rất khó đặt ray để thực hiện cảnh quay
Chuẩn bị đạo cụ cho một cảnh quay
Chuẩn bị chi tiết đạo cụ cho một cảnh quay
Quay phim Trung Kỳ chọn lợi thế góc quay
Quay phim Trung Kỳ chọn lợi thế góc quay

Vất vả là thế, thế nhưng, được bù lại là lúc được thưởng ngoạn những áng mây bay lúc chiều tà hay khi màn đêm sắp buông xuống đầy quyến rũ. Những dòng suối trong xanh, hiền hòa, những phiên chợ Mông trên biên giới, hay trên thao trường luyện tập của dân quân bản dưới sự hướng dẫn của bộ đội Biên phòng; là sắc xuân trên các vườn đào, vường mận vui nhộn điệu khèn, là trò chơi ném còn của các thiếu nữ Mông với gương mặt rạng rỡ...

Thảo luận cảnh quay phiên chợ đường biên
Thảo luận cảnh quay phiên chợ đường biên
Đạo diễn hình trên máy quay Flycam
Đạo diễn hình trên máy quay Flycam

Đặc biệt, chúng ta sẽ bắt gặp những thửa ruộng bậc thang đẹp hiếm thấy đang vào mùa thu hoạch của vùng đất Na Ngoi miền Tây xứ Nghệ, những cảnh tuần tra bên suối, những đêm vui lửa trại cùng với các phong tục văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào Mông nơi đây.

Bù lại những ngày vất vả, đoàn làm phim được thưỡng lãm kiệt tác ruộng bậc thang
Bù lại những ngày vất vả, đoàn làm phim được thưởng lãm kiệt tác ruộng bậc thang...
... và chập chùng mây trắng nơi cổng trời Mường Lống
... và chập chùng mây trắng nơi cổng trời Mường Lống

Bộ phim giới thiệu nhiều bản tình ca nơi  biên giới như:Chiều biên giới (sáng tác Trần Chung), Tình yêu biên giới (sáng tác Thế Song), Chiều biên giới (sáng tác Vũ Hiệp Bình), Thương anh nhiều lắm đấy (sáng tác Phó Đức Phương), Bài ca trên núi (sáng tác Nguyễn Văn Thương), Thơ tình của núi (sáng tác An Thuyên), đã tô đẹp một tình yêu nơi biên cương, với non xanh nước biếc trùng trùng bằng lời ca mượt mà sâu lắng…

Với sự đầu tư công sức và nguồn kinh phí, sự lao động nghiêm túc, hy vọng Phim ca nhạc “Bài ca trên núi” sẽ đem đến cho khán giả những cảm xúc mới trong các ca khúc hát về biên cương của Tổ quốc về tình quân dân của những người chiến sĩ Biên phòng nơi miền Tây xứ Nghệ.

Kịch bản & Đạo diễn: NSƯT Xuân Lộc.

Biên tập: Phương Thúy.

Quay phim: Trung Kỳ - Thanh Sơn.

Fly cam: Quốc Tiến - Thanh Hùng.

Dựng phim: Đình Tuấn.

Tổ chức sản xuất: Thái Sơn

Chuyển lời Mông: Lỳ Y Sềnh - Lỳ Bá Rê.

Hòa âm phối khí: Vũ Quốc Nam.

Diễn viên chính và ca sỹ thể hiện các ca khúc: Cảnh Tuấn & Lầu Y Lân

Tham gia bộ phim ca nhạc có 6 cặp nam nữ diễn viên minh họa (Bộ đội Biên phòng và những cô gái Mông).

Đoàn làm phim cảm ơn sự giúp đỡ của Tổng đội TNXP 10, Đồn Biên phòng Na Ngoi, Đồn Biên phòng Thanh Thủy, lãnh đạo và bà con dân bản xã Na Ngoi, Mường Lống, Giáo viên Trường mầm non Na Ngoi, THCS bán trú Mường Lống, huyện Kỳ Sơn và UBND huyện Quế Phong.

(Trần Duy Ngoãn)