Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thanh Chương: Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng tại khu TĐC

10:19, 05/05/2011
Mùa hè đã về nhưng hiện nay, hơn 1/3 hộ dân ở 2 xã tái định cư Thuỷ điện bản vẽ là xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn, huyện Thanh Chương đang phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Nguyên nhân chính là do hệ thống cung cấp nước sinh hoạt cho các địa phương này đã hư hỏng, người dân không có tiền để đầu tư khoan, đào giếng lấy nước.

 

  

Người dân ở khu TĐC huyện Thanh Chương phải chắt chiu từng giọt nước

 

 

Xã Thanh Sơn có 16 bản, 1.083 hộ dân với hơn 4.760 khẩu. Theo thiết kế ban đầu của ban quản lý dự án thuỷ điện 2, toàn xã có trên 100 bể nước công cộng cung cấp nước cho các khu vực dân cư trong xã. Tuy nhiên hiện nay hệ thống cấp nước này đã cơ bản bị hư hỏng. Ông Vi Trọng Thuỷ - phó chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết, hiện nay, cả xã chỉ 3 bản là có nước để sử dụng, còn lại hộ có điều kiện tự đào hoặc khoan giếng, còn lại phải dùng nước khe suối hoặc đi xin hàng xóm. Mùa nắng nóng đang về, thiếu nước sinh hoạt đang là khó khăn đối với bà con tái định cư.

 

Gia đình bà Lô Thị Phương, ở bản Nòng, xã Ngọc Lâm về khu tái định cư đã hơn 5 năm nay, bà cho biết, kể từ khi về đây chưa ngày nào được sử dụng nguồn nước tự chảy. Ban đầu, gia đình phải đi xin nước hàng xóm về nấu cơm, nấu nước còn đối với nước tắm giặt thì phải dùng nước khe, suối. Hiện nay, nước ở khe suối cũng đã bị nhiễm bẩn, bất đắc dĩ mới phải dùng chứ rất mất vệ sinh. Khó khăn, thiếu thốn nhiều thứ nhưng gia đình bà cũng tích góp đào đước cái giếng nước sâu đến 12m hết gần 5 triệu tiền công đào, cộng thêm tiền bỏ cống nữa cũng ngốn gần chục triệu.

 

Ngoài các khu dân cư thiếu nước sinh hoạt, hiện tại các trường học trên dịa bàn 2 xã cũng không có nước. Một phần do các trường đều đóng ở điểm cao, nước tự chảy không có, đào giếng không có nước như trường tiểu học Hương Tiến bỏ tiền ra thuê người khoan giếng đến độ sâu 42m nhưng vẩn không có nước.

 

Nước là nhu cầu sinh hoạt hàng ngày không thế thiếu, chính vì vậy các cấp cần sớm vào cuộc khắc phục tình trạng giúp nhân dân tái định cư ổn định.

 

(Trần Minh – Hoàng Hiếu)